Tiêu điểm
Đi chợ, mua rau bằng tin nhắn
Người dân giờ đây khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với 1 chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ 1 cách dễ dàng nhờ dịch vụ Mobile Money.
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đến cuối tháng 12/2022, Việt Nam hiện có gần 3 triệu người dùng dịch vụ tiền di động (Mobile Money) trên cả nước, với hơn 69% số tài khoản được mở ở các vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Số lượng các điểm kinh doanh dịch vụ Mobile Money là hơn 8.200 điểm, trong đó gần 4.500 điểm ở các vùng sâu, vùng xa.
Về số dư tài khoản Mobile Money, hiện có khoảng 21 tỷ đồng. Tổng giao dịch thực hiện trong 11 tháng là 929 tỷ đồng, trong đó giao dịch chuyển tiền chiếm 586 tỷ đồng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện có 3 nhà mạng được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money là VNPT, Mobifone và Viettel.
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, dịch vụ Mobile Money đã giúp mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.
Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm Mobile Money nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Quan trọng hơn cả, dịch vụ Mobile Money đã tạo được niềm tin cho khách hàng và mở rộng việc tiếp cận dịch vụ tài chính tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Điểm khác biệt giữa tài khoản Mobile Money với các phương tiện hiện nay là không cần phải có tài khoản ngân hàng, không cần phải đến các điểm giao dịch ngân hàng, các máy rút tiền ATM… để rút tiền, nạp tiền và chuyển tiền theo nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone, để phổ cập Mobile Money, cần phải làm sao để người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ nhất.
"Nói về chuyển đổi số thì rất cao xa với người dân. Cần làm sao để việc sử dụng dịch vụ Mobile Money thật đơn giản, chỉ cần một hai nút bấm là có thể sử dụng ngay được dịch vụ", ông Tấn nói.
Đại diện Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) cho biết, sau một thời gian triển khai, Viettel hiện có gần 1,6 triệu khách hàng đang có tài khoản Mobile Money trong tổng số 24 triệu người sử dụng Viettel Money.
Theo đó, những khu chợ truyền thống giờ đây được phủ lên một tấm áo mới, hiện đại hơn, cấp tiến hơn thông qua mô hình chợ 4.0. Tính đến nay, đã có hơn 500 chợ 4.0 của Viettel Money được đưa vào triển khai, phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
"Người dân giờ đây khi tham gia mua bán tại các khu chợ 4.0 không cần mang theo ví hay tiền mặt, chỉ với 1 chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ 1 cách dễ dàng", đại diện Viettel Digital chia sẻ.
Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money
Thành Công bán gần 81.600 xe Hyundai trong năm 2022
Trong số các mẫu xe mà TC Group bán ra, Hyundai Accent là mẫu bán chạy nhất trong năm 2022 với tổng số 22.645 xe.
'Nhấp nhổm' giá điện
Chính phủ đã giao Bộ Công thương phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, xử lý phương án đề xuất cơ chế điều chỉnh giá điện như giá xăng để xây dựng lộ trình điều chỉnh giá điện.
Thách thức đặt ra với ngành bán lẻ
Tới đây sẽ là cuộc đua giữa các nhà bán lẻ hiện đại và kênh truyền thống, kéo theo biên lợi nhuận của ngành nhà bán lẻ đang dần bị thu hẹp lại.
Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%
Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.
Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?
Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.
Xử lý khoản lỗ 44.800 tỷ đồng của EVN: Vòng lặp giải cứu bao giờ đến hồi kết?
EVN sẽ “dễ thở” hơn nếu khoản lỗ khoảng 44.800 tỷ đồng được phân bổ vào cơ cấu giá điện nhưng liệu đây có phải lần giải cứu cuối cùng?
Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân
Mô hình "Toàn cảnh kinh tế tư nhân" là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa
VinUni vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú của khóa 6 và ra mắt đội ngũ lãnh đạo học thuật tinh hoa.
HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế
Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.
Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.
Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?
Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực Hà Nội tìm lời giải cho 'điểm nghẽn' nhân lực
Hội nghị kết nối doanh nghiệp công nghiệp chủ lực và cơ sở đào tạo được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp 4.0.
Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025
Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Hệ sinh thái Vingroup thăng hạng top 100 thương hiệu giá trị nhất
Vingroup có 6 thương hiệu gồm: Vinhomes, VinFast, Vinpearl, Vincom Retail, Vinschool và Vinmec được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025.