Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đủ điều kiện hủy niêm yết
Việc hủy niêm yết có thể khiến cổ phiếu HVN chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCom với các quy định ít chặt chẽ hơn so với HOSE.
Sau thời gian dài trì hoãn, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 ghi nhận lỗ ròng 11.200 tỷ đồng. Đây là năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp của Vietnam Airlines và theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
Trong ý kiến kiểm toán, Công ty kiểm toán Deloitte lưu ý người đọc hai vấn đề: Một là tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng. Hai là vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ đồng.
Theo kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
"Những điều kiện này, cho thấy sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", báo cáo kiểm toán của Deloitte cho biết.
Khoản lỗ năm 2022 khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm hơn 11.000 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam ghi nhận lỗ thêm 1.466 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu tiếp tục âm lớn hơn.
Hiện cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang bị kiểm soát và hạn chế giao dịch do công ty chậm công bố báo cáo kiểm toán 2022. Công ty cũng trì hoãn việc họp đại hội cổ đông thường niên 2023 nhiều lần và dự kiến diễn ra vào 16/12 tới đây.
Nếu bị hủy niêm yết, cổ phiếu HVN sẽ chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCom với các quy định ít chặt chẽ hơn so với HOSE. Tuy nhiên cổ phiếu sẽ không còn nằm trong tiêu chí đầu tư của một số quy, tổ chức đầu tư chuyên nghiệp.
Vietnam Airlines cho biết trong năm 2022, công ty đạt doanh thu hơn 71.000 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch đề ra và gấp 2,5 lần năm 2021. Trong bối cảnh nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới phá sản hoặc nộp đơn xin bảo hộ phá sản, sự phục hồi của Vietnam Airlines là điểm sáng.
Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thể thoát lỗ, dù vậy khoản lỗ này của doanh nghiệp đã giảm so với năm 2021.
Dù đã có những cải thiện về mặt kết quả kinh doanh, Vietnam Airlines chưa thể thoát lỗ. Doanh nghiệp cho biết một trong những nguyên nhân chủ yếu đó là thị trường quốc tế hồi phục chậm, đặc biệt thị trường Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn dự kiến.
Bên cạnh đó là tình trạng thừa tải và giá vé bình quân thấp tại thị trường nội địa. Giá nhiên liệu bay bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so với kế hoạch và khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ đồng. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng.
Ngoài ra, chênh lệch chi - thu tỷ giá đưa vào kết quả kinh doanh năm 2022 là 1.269 tỷ đồng, tăng 666 tỷ đồng so với kế hoạch. Trong đó, chi phí chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản công nợ ngoại tệ cuối kỳ trong năm 2022 là 804 tỷ đồng.
Các nguyên nhân trên khiến kết quả kinh doanh năm 2022 của Vietnam Airlines vẫn chưa thể cải thiện tương ứng với tốc độ tăng trưởng của sản lượng hành khách.
Trước đó, trong văn bản giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết công ty đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025. Trong thời gian tới công ty sẽ thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, cải thiện kết quả kinh doanh.
Vietnam Airlines nợ nhân viên 1.155 tỷ đồng
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.
Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã
Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.