Có 3 nhóm vấn đề của ngành ô tô Việt Nam, liên quan đến Cung, Cầu và những vấn đề khác, theo Nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017.
Ngành công nghiêp ô tô Việt Nam thiếu sự tham gia của các công ty ngoài ngành
Vấn đề về “Cầu” - Thị trường không đủ lớn
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thiếu sự gia nhập của các công ty toàn cầu vào thị trường. Phần lớn các nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu không thâm nhập vào thị trường do nhu cầu quá nhỏ. Các nhà cung cấp toàn cầu không thể đầu tư mà không có bảo đảm rằng các nhà sản xuất lắp ráp ô tô sẽ duy trì và/ hoặc tăng sản xuất.
Thiếu sự tham gia của các doanh nghiệp chế xuất. Vì yêu cầu đối với sản phẩm xuất khẩu khác với sản phẩm cho thị trường nội địa, nên nếu nhu cầu trong nước không đủ lớn, không thể đầu tư lớn.
Thiếu sự tham gia của các công ty không thuộc ngành ô tô. Không thể đầu tư trừ khi có đủ nhu cầu vì họ cần đầu tư các máy móc khác nhau để sản xuất các linh kiện cho xe ô tô.
Vấn đề về “Cung” - Năng lực yếu của nhà cung cấp linh kiện trong nước
Rất ít các nhà cung cấp trong nước có thể đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu về Chất lượng/ Chi phí/ Giao hàng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các nhà cung cấp cấp 1 cần phải có năng lực tự thiết kế và phát triển các cụm linh kiện. Nếu không có khả năng tự thiết kế và phát triển cụm chi tiết, các nhà cung cấp trong nước cần phải có sự cho phép về bản quyền và/ hoặc chuyển giao công nghệ hoặc hợp đồng li xăng từ nhà cung cấp linh kiện chính hãng để nội địa hóa ở Việt Nam.
Gia nhập vào thị trường không hề dễ dàng cho các công ty chưa có kinh nghiệp cung ứng linh kiện cho xe ô tô vì việc này đòi hỏi các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng rất cao.
Các vấn đề khác
Cơ sở dữ liệu thông tin về các nhà cung ứng linh kiện ô tô trong nước chưa được cập nhật thường xuyên và đầy đủ và/ hoặc chưa sẵn có để tiện cho liên hệ.
Thiếu các biện pháp và chính sách thích đáng của Chính phủ: Doanh nghiệp không thể chủ động do cơ chế và thủ tục phức tạp, vì các giấy phép cho cung nội địa và cho xuất khẩu là khác nhau.
Chưa tận dụng được các công ty trong nước: mất nhiều thời gian và công sức để tìm được một công ty có khả năng cung cấp được sản phẩm theo yêu cầu trong số rất nhiều các công ty trong nước có trình độ năng lực khác nhau.
Các nhà sản xuất trong nước mặc dù có công nghệ nhưng thiếu khả năng cung ứng sản phẩm kịp thời và liên tục; khó có thể chuyển giao cho các nhà sản xuất trong nước đối với các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như các linh kiện cơ khí đòi hỏi công nghệ tiên tiến.
Việc số hóa sản xuất và cung cấp dịch vụ chắc chắn sẽ có các hệ quả bao rộng đối với cách chúng ta làm việc trên toàn cầu và Việt Nam cũng không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi các hệ quả của cuộc cách mạng này, theo báo cáo của Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017.
Do những bất lợi về quy mô kinh tế và sản xuất nhỏ, và phần lớn các linh kiện và nguyên vật liệu để sản xuất xe ô tô và phụ tùng ô tô phải nhập khẩu, các nhà sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, hậu cần và thuế nhập khẩu.
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.