Doanh nghiệp
Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá
Thành công của tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á đã hồi sinh làn sóng đầu tư vào bóng đá, vốn rất trầm lắng kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.
Chiến tích của tuyển U23 Việt Nam tại giải vô địch Châu Á đánh dấu bước ngoặt của nền bóng đá nước nhà. Dù không thể giành chức vô địch khi để thua U23 Uzebakistan tại trận chung kết, nhưng điều kỳ diệu U23 Việt Nam đã làm trên đất Trung Quốc, biến từng cầu thủ trở thành những người hùng khi về nước.
Truyền thông cảm ơn các cầu thủ, đồng thời không quên dành những lời có cánh tới những ông chủ doanh nghiệp đã đầu tư cho thế hệ trẻ. Hai “ông bầu” được nhắc tới nhiều nhất trong sự thành công của U23, đó là ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai và ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch tập đoàn T&T. Với đa phần đội hình tuyển U23 đều được tuyển chọn từ hai lò đào tạo trên, bầu Đức và bầu Hiển trở thành những biểu tượng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Nutifood, với vai trò đơn vị đồng hành với bóng đá Việt nhiều năm qua, cũng xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Nutifood hiện cũng là nhà tài trợ của V-league, giải bóng đá chuyện nghiệp của Việt Nam.
Làn sóng đầu tư vào bóng đá, theo đó cũng hồi sinh mạnh mẽ kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.
“U23 thành công mang lại hiệu ứng chưa từng có. Là người làm kinh doanh, tôi tin rằng dù có bỏ ra hàng chục tỷ USD cũng không có cách nào mua về niềm vui, tinh thần cao đến thế”, ông Lê Xuân Trường, Tổng giám đốc Đại Việt nhận định.
Người làm kinh doanh luôn cần phải nhanh nhạy, và ông chủ Đại Việt không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Chủ của sàn batdongsan.com.vn công bố sẽ trở thành nhà đầu tư cho đương kim vô địch V-league là câu lạc bộ Quảng Nam. Phía Đại Việt hứa hẹn, sự tham gia của nhà đầu tư sẽ giúp thay đổi cơ chế lương, thưởng và đặc biệt là công tác đào tạo trẻ nơi đây.
Giữ bí mật về con số đầu tư, nhưng các chuyên gia về bóng đá nhận định, để một đội bóng có thể trụ hạng tại V-league, số tiền cần thiết để duy trì sẽ vào khoảng 40 tỷ đồng/năm. Những đội có tham vọng vô địch, con số này không dưới 80 tỷ đồng mỗi năm. Với mục tiêu vào top 3 V-league năm nay, Quảng Nam chắc chắn sẽ cần một khoản tiền không nhỏ.
Một vài doanh nghiệp thì tranh thủ quảng bá thương hiệu thông qua những hợp đồng tài trợ. Asanzo, hãng sản xuất TV, điện thoại trong nước mới đây công bố trở thành nhà tài trợ chính của câu lạc bộ Hải Phòng. Logo Asanzo sẽ xuất hiện trên áo đầu của câu lạc bộ, và các sản phẩm của Asanzo cũng xuất hiện thường trực trên biển quảng cáo, khán đài, phòng thay đồ và các chương trình khuyến mãi khác. Chủ tịch Phạm Văn Tam cho biết, Asanzo sẽ tài trợ cho V-league và nhiều hoạt động thể thao khác.
Âm thầm hơn, tập đoàn Vicostone của ông Hồ Xuân Năng cũng tham gia vào các hoạt động tài trợ bóng đá với câu lạc bộ Nam Định. Không quá rầm rộ, nhưng người hâm mộ vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy biển quảng cáo của Vicostone trên sân vận động Thiên Trường.

Động thái của Asanzo và Vicostone diễn ra chỉ 3 tháng sau khi Toyota, nhà tài trợ chính của V-league 3 mùa gần đây tuyên bố rút khỏi giải đấu để chuyển sang tài trợ cho giải vô địch Thái Lan.
Rõ ràng, hiệu ứng U23 đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm đầu tư của các doanh nghiệp. Từ một giải đấu "không ai thèm xem", người hâm mộ giờ đây háo hức chờ các trận đấu diễn ra ở V-league để chứng kiến những Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải,… ra sân. Giải vô địch quốc gia, từ mảnh đấy khô cằn không ai ngó ngàng, bỗng trở nên mầu mỡ thu hút mọi doanh nghiệp muốn xây dựng uy tín, quảng bá thương hiệu.
Mô hình càng lớn, các doanh nghiệp sẽ càng cần thêm những sản phẩm mới để đổ tiền quảng bá. Đổi lại, bóng đá cũng được bổ sung nguồn lực mạnh mẽ để phát triển. Tại các quốc gia có nền bóng đá phát triển như Anh hay Ý, bóng đá là cả một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD, với những hoạt động kinh doanh, đầu tư, tài trợ,… như một doanh nghiệp thực thụ. Ở Việt Nam, người hâm mộ cũng có tình yêu bóng đá cuồng nhiệt không thua kém gì các quốc gia kể trên, và với thành công của đội tuyển U23, các nhà đầu tư đang rất mong chờ sự hoàn thiện của một nền công nghiệp bóng đá thực thụ.
Những bài học quản trị đắt giá từ giải bóng đá U23 châu Á 2018
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.
Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12
Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính
Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.


















































