Khởi nghiệp
NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử
Danh mục đầu tư của quỹ Next100 trực thuộc tập đoàn NextTech hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...
Tập đoàn công nghệ NextTech vừa công bố chương trình huấn luyện và tăng tốc khởi nghiệp NextUp của quỹ đầu tư Next100 với trọng tâm tìm kiếm các startup thương mại điện tử theo mô hình D2C (bán lẻ trực tiếp hàng hóa đến tay người tiêu dùng).
Danh mục đầu tư của quỹ Next100 hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...
"NextUp sẽ ươm tạo, hỗ trợ và đầu tư cho các startup mảng D2C, góp phần củng cố năng lực cạnh tranh của Việt Nam", phía NextTech thông tin.
Hàng quý, NextUp sẽ tìm kiếm và tuyển chọn các startup để bổ trợ các kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp thông qua một khóa huấn luyện kéo dài một tháng cùng với các chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử.
Cuối mỗi khóa, các startup này sẽ xây dựng và bảo vệ kế hoạch kinh doanh trước một hội đồng đầu tư đứng đầu bởi Shark Nguyễn Hòa Bình và có cơ hội được đầu tư lên đến 1 triệu USD cho mỗi dự án.
Ngoài vốn và kiến thức, startup tham gia chương trình còn được hỗ trợ về cơ sở vật chất và các dịch vụ khởi nghiệp như: mạng lưới quan hệ với chuỗi cung ứng và sản xuất, chương trình truyền thông và tiếp thị, công thức vận hành và quản trị bán hàng...
Được biết, NextUp 2024 sẽ tiếp nhận đăng ký và sơ loại từ ngày 18/3 đến 12/4/2024, bắt đầu khóa huấn luyện vào tháng 5 với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Mong muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử của NextTech diễn ra trong bối cảnh quy mô thị trường Việt Nam đã cán mốc 20 tỷ USD trong năm ngoái, với tốc độ tăng trưởng mỗi năm lên tới 25%, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Đóng góp gần một nửa doanh thu năm 2023 toàn thị trường là 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mô hình sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể sớm bị thay thế bởi mô hình D2C đang thịnh hành trên thế giới.
D2C (Direct to Consumer) là mô hình kinh doanh mà nhà sản xuất sẽ cung cấp trực tiếp sản phẩm tới tay người tiêu dùng thông qua kênh thương mại điện tử, đồng thời loại bỏ sự tham gia của các nhà phân phối, hoặc đơn vị bán lẻ trung gian.
Điển hình thành công của mô hình D2C là thương hiệu Shein được thành lập tại Trung Quốc. Ngoài chiến lược sản phẩm giá rẻ, mẫu mã đa dạng, startup này còn tận dụng được chuỗi cung ứng thời trang, cũng như tối ưu chi phí thông qua việc cắt giảm các khâu phân phối trung quan.
Tập trung vào các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, Shein đã lần lượt bắt kịp các thương hiệu lớn như H&M và Zara, và thậm chí là đe dọa vai trò của TikTok Shop.
Tại các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Thái Lan, Shein đã liên tục giữ ngôi đầu trong số các ứng dụng mua sắm được người dùng tải về nhiều nhất.

Không chỉ các startup muốn đẩy mạnh mô hình D2C trong thương mại điện tử, mà ngay cả các doanh nghiệp lớn như Unilever hay Nestle cũng đã triển khai kênh bán hàng trực tuyến riêng ngay cả khi đã sở hữu hệ thống bán lẻ khắp cả nước.
Tuy nhiên, mô hình D2C trong thương mại điện tử cũng đòi hỏi doanh nghiệp có đủ nguồn lực để thực hiện tất cả các khâu từ tiếp thị, vận hành trang bán hàng trực tuyến, làm việc với nhà sản xuất, hay vận hành các hoạt động hậu cần.
Tại Việt Nam, một startup đã gặt hái thành quả với mô hình D2C là Coolmate. Nhờ cung cấp sản phẩm trực tiếp qua kênh thương mại điện tử, Coolmate đã tối ưu được chi phí phân phối trong bán lẻ thời trang.
Việc tối ưu này giúp Coolmate tập trung nguồn lực vào chất lượng sản phẩm, cũng như trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, mô hình D2C còn cho phép Coolmate thường xuyên kết nối và lắng nghe những nhu cầu của thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh tốt nhất.
Tính đến cuối năm 2023 vừa qua, Coolmate đã đạt tổng cộng 1,1 triệu đơn hàng và phục vụ hơn 700.000 khách hàng, chủ yếu là nam giới. Trong lúc thị trường thời trang vẫn gặp nhiều khó khăn, doanh số thương hiệu vẫn tăng trưởng hơn 33% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, Coolmate cũng chính là thương vụ đầu tư thành công của quỹ đầu tư Next100 thuộc tập đoàn NextTech, sau khi startup này bước ra từ chương trình SharkTank Việt Nam mùa 4.
NextTech rót vốn 10 tỷ đồng cho nhà sáng chế 63 tuổi
Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí
Tại các trung tâm thương mại Vincom, tới chuỗi nhà hàng của Golden Gate, hay các quán cà phê của Highlands Coffee từ lâu nay đã có hệ thống wifi miễn phí của Awing.
Cách gia tăng nội lực kinh tế cho các tỉnh, thành phố
Xây dựng nền kinh tế đổi mới sáng tạo mở là một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển tổng lực nền kinh tế các địa phương.
Fintech Infina được tập đoàn Hàn Quốc đầu tư chiến lược
Ra đời năm 2018, Infina được biết đến là nền tảng công nghệ về lĩnh vực tài chính phát triển nhanh chóng với hơn 1,5 triệu khách hàng và hơn 500.000 người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng.
Ngôi sao hy vọng mới cho ngành thiết kế và xây dựng
Với giá trị cốt lõi là lợi ích cộng đồng, Archibuild hướng đến một tương lai mà chủ nhà có thể truy cập dễ dàng vào một mạng lưới các nhà thiết kế uy tín và nhà thầu chất lượng.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.
SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới
Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.
Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng
Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.
VSME - Tiêu chuẩn ESG dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và hướng triển khai
Tiêu chuẩn VSME giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam báo cáo ESG theo cách đơn giản, minh bạch và phù hợp quy mô, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng quốc tế.
Eden Landscape khởi xướng trường phái thiết kế 'Non Sông Gấm Vóc'
Lãnh đạo Eden Landscape kỳ vọng kiến tạo các không gian sống của người Việt thực sự giàu bản sắc, bền vững với môi trường và mang trong mình hơi thở của thời đại.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.