Khởi nghiệp

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ hai, 18/03/2024 - 16:42

Danh mục đầu tư của quỹ Next100 trực thuộc tập đoàn NextTech hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...

Tập đoàn công nghệ NextTech vừa công bố chương trình huấn luyện và tăng tốc khởi nghiệp NextUp của quỹ đầu tư Next100 với trọng tâm tìm kiếm các startup thương mại điện tử theo mô hình D2C (bán lẻ trực tiếp hàng hóa đến tay người tiêu dùng).

Danh mục đầu tư của quỹ Next100 hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...

"NextUp sẽ ươm tạo, hỗ trợ và đầu tư cho các startup mảng D2C, góp phần củng cố năng lực cạnh tranh của Việt Nam", phía NextTech thông tin.

Hàng quý, NextUp sẽ tìm kiếm và tuyển chọn các startup để bổ trợ các kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp thông qua một khóa huấn luyện kéo dài một tháng cùng với các chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử.

Cuối mỗi khóa, các startup này sẽ xây dựng và bảo vệ kế hoạch kinh doanh trước một hội đồng đầu tư đứng đầu bởi Shark Nguyễn Hòa Bình và có cơ hội được đầu tư lên đến 1 triệu USD cho mỗi dự án.

Ngoài vốn và kiến thức, startup tham gia chương trình còn được hỗ trợ về cơ sở vật chất và các dịch vụ khởi nghiệp như: mạng lưới quan hệ với chuỗi cung ứng và sản xuất, chương trình truyền thông và tiếp thị, công thức vận hành và quản trị bán hàng...

Được biết, NextUp 2024 sẽ tiếp nhận đăng ký và sơ loại từ ngày 18/3 đến 12/4/2024, bắt đầu khóa huấn luyện vào tháng 5 với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử
Shark Nguyễn Hoà Bình - Nhà sáng lập quỹ đầu tư Next100 - Ảnh: NextTech

Mong muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử của NextTech diễn ra trong bối cảnh quy mô thị trường Việt Nam đã cán mốc 20 tỷ USD trong năm ngoái, với tốc độ tăng trưởng mỗi năm lên tới 25%, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Đóng góp gần một nửa doanh thu năm 2023 toàn thị trường là 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mô hình sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể sớm bị thay thế bởi mô hình D2C đang thịnh hành trên thế giới.

D2C (Direct to Consumer) là mô hình kinh doanh mà nhà sản xuất sẽ cung cấp trực tiếp sản phẩm tới tay người tiêu dùng thông qua kênh thương mại điện tử, đồng thời loại bỏ sự tham gia của các nhà phân phối, hoặc đơn vị bán lẻ trung gian.

Điển hình thành công của mô hình D2C là thương hiệu Shein được thành lập tại Trung Quốc. Ngoài chiến lược sản phẩm giá rẻ, mẫu mã đa dạng, startup này còn tận dụng được chuỗi cung ứng thời trang, cũng như tối ưu chi phí thông qua việc cắt giảm các khâu phân phối trung quan.

Tập trung vào các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, Shein đã lần lượt bắt kịp các thương hiệu lớn như H&M và Zara, và thậm chí là đe dọa vai trò của TikTok Shop.

Tại các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Thái Lan, Shein đã liên tục giữ ngôi đầu trong số các ứng dụng mua sắm được người dùng tải về nhiều nhất.

NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử 1
Coolmate là startup thời trang thương mại điện tử D2C điển hình tại Việt Nam - Ảnh: Coolmate

Không chỉ các startup muốn đẩy mạnh mô hình D2C trong thương mại điện tử, mà ngay cả các doanh nghiệp lớn như Unilever hay Nestle cũng đã triển khai kênh bán hàng trực tuyến riêng ngay cả khi đã sở hữu hệ thống bán lẻ khắp cả nước.

Tuy nhiên, mô hình D2C trong thương mại điện tử cũng đòi hỏi doanh nghiệp có đủ nguồn lực để thực hiện tất cả các khâu từ tiếp thị, vận hành trang bán hàng trực tuyến, làm việc với nhà sản xuất, hay vận hành các hoạt động hậu cần.

Tại Việt Nam, một startup đã gặt hái thành quả với mô hình D2C là Coolmate. Nhờ cung cấp sản phẩm trực tiếp qua kênh thương mại điện tử, Coolmate đã tối ưu được chi phí phân phối trong bán lẻ thời trang.

Việc tối ưu này giúp Coolmate tập trung nguồn lực vào chất lượng sản phẩm, cũng như trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, mô hình D2C còn cho phép Coolmate thường xuyên kết nối và lắng nghe những nhu cầu của thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Tính đến cuối năm 2023 vừa qua, Coolmate đã đạt tổng cộng 1,1 triệu đơn hàng và phục vụ hơn 700.000 khách hàng, chủ yếu là nam giới. Trong lúc thị trường thời trang vẫn gặp nhiều khó khăn, doanh số thương hiệu vẫn tăng trưởng hơn 33% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Coolmate cũng chính là thương vụ đầu tư thành công của quỹ đầu tư Next100 thuộc tập đoàn NextTech, sau khi startup này bước ra từ chương trình SharkTank Việt Nam mùa 4.

NextTech rót vốn 10 tỷ đồng cho nhà sáng chế 63 tuổi

NextTech rót vốn 10 tỷ đồng cho nhà sáng chế 63 tuổi

Khởi nghiệp -  1 năm
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn - 63 tuổi, chính là cha đẻ của sản phẩm "Vòng bi cổ xe máy Upsidedown" đã được triển khai thực tế hơn 10 năm nay, xuất hiện trên 100.000 chiếc xe gắn máy.
NextTech rót vốn 10 tỷ đồng cho nhà sáng chế 63 tuổi

NextTech rót vốn 10 tỷ đồng cho nhà sáng chế 63 tuổi

Khởi nghiệp -  1 năm
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn - 63 tuổi, chính là cha đẻ của sản phẩm "Vòng bi cổ xe máy Upsidedown" đã được triển khai thực tế hơn 10 năm nay, xuất hiện trên 100.000 chiếc xe gắn máy.
Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí

Startup Việt muốn xuất khẩu mô hình wifi miễn phí

Khởi nghiệp -  7 tháng

Tại các trung tâm thương mại Vincom, tới chuỗi nhà hàng của Golden Gate, hay các quán cà phê của Highlands Coffee từ lâu nay đã có hệ thống wifi miễn phí của Awing.

Cách gia tăng nội lực kinh tế cho các tỉnh, thành phố

Cách gia tăng nội lực kinh tế cho các tỉnh, thành phố

Khởi nghiệp -  7 tháng

Xây dựng nền kinh tế đổi mới sáng tạo mở là một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển tổng lực nền kinh tế các địa phương.

Fintech Infina được tập đoàn Hàn Quốc đầu tư chiến lược

Fintech Infina được tập đoàn Hàn Quốc đầu tư chiến lược

Khởi nghiệp -  7 tháng

Ra đời năm 2018, Infina được biết đến là nền tảng công nghệ về lĩnh vực tài chính phát triển nhanh chóng với hơn 1,5 triệu khách hàng và hơn 500.000 người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng.

Ngôi sao hy vọng mới cho ngành thiết kế và xây dựng

Ngôi sao hy vọng mới cho ngành thiết kế và xây dựng

Khởi nghiệp -  7 tháng

Với giá trị cốt lõi là lợi ích cộng đồng, Archibuild hướng đến một tương lai mà chủ nhà có thể truy cập dễ dàng vào một mạng lưới các nhà thiết kế uy tín và nhà thầu chất lượng.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.