Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka

Việt Hưng - 14:47, 11/08/2020

TheLEADERDù đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng sẽ luôn xuất hiện các doanh nghiệp hưởng lợi nhờ tìm ra cơ hội trên thị trường du lịch.

Nhiều nước trên thế giới hiện đã cơ bản đẩy lui được đại dịch Covid-19 và đang tìm cách khởi động lại các hoạt động du lịch cho dù trên thực tế việc làm này không hề dễ dàng.

Tại Mỹ, Covid-19 tàn phá ngành du lịch khi các nước phải đóng cửa biên giới, các chuyến bay bị ngừng lại và hàng tỷ người phải ngồi yên trong nhà. Dịch bệnh đã hoành hành ở tất cả các châu lục, từ Á, Âu sang Mỹ, và hiện giờ đang diễn biến rất phức tạp ở Mỹ Latin.

Tuy nhiên, sau khi một số nước đã qua đỉnh dịch và khống chế được sự lây lan của dịch bệnh, khi mùa hè đang tới gần ở phía Bắc bán cầu nơi nền kinh tế vốn dựa rất nhiều vào hoạt động du lịch, thì nhiều hãng lữ hành vẫn đang "ôm" một nỗi lo lớn.

Đó là họ sẽ không gặt hái được gì trong mùa cao điểm sắp tới. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp và nhiều nước đang khuyến khích người dân bắt đầu đi du lịch trở lại, nhưng vẫn phải giữ thái độ thận trọng cần thiết.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn khó khăn, sẽ luôn có những đơn vị hưởng lợi vì nhìn ra cơ hội trên thị trường du lịch.

Quan điểm này đúng với trường hợp của Traveloka khi công ty vừa gọi vốn thành công 250 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư để gia tăng sức mạnh trên toàn cầu.

Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka
Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka

Theo đó, nhà đầu tư chính trong vòng huy động vốn này là Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA). Tuy nhiên, người phát ngôn của Traveloka cũng như đại diện QIA chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Vòng huy động vốn trước đó của Traveloka đã thu hút hãng du lịch Expedia của Mỹ, nhà bán lẻ trực tuyến JD.com của Trung Quốc và quỹ GIC Pte Ltd của Singapore.

Thực tế, hoạt động của Traveloka trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, khi nhiều nước Đông Nam Á đóng cửa biên giới và áp đặt các lệnh phong tỏa, qua đó giáng đòn mạnh vào ngành du lịch đang bùng nổ trong khu vực.

Đặc biệt, dịch bệnh đã tạo ra một cú sốc lớn chưa từng có trong lịch sử với Traveloka. Các đối tác của công ty, từ vận tải, lưu trú tới hàng quán đều bị ảnh hưởng và đương nhiên chính startup du lịch cũng không phải là ngoại lệ.

Bí quyết vượt qua nghịch cảnh đó là công ty buộc phải tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và thanh lọc bộ máy nhân sự.

Nhà sáng lập và CEO Traveloka, ông Ferry Unardi cho biết hoạt động của công ty tại Việt Nam đã quay trở lại mức ổn định, trong khi thị trường Thái Lan đã hồi phục được hơn 50%. Indonesia và Malaysia cũng đang chứng kiến sự cải thiện mạnh mẽ hàng tuần. 

Tháng trước, chính quyền Thái Lan đã công bố khoản trợ cấp 722 triệu USD để thúc đẩy du lịch nội địa, trong khi Singapore tung các chiến dịch quảng bá du lịch địa phương.

Tại Indonesia, khu nghỉ mát Bali hiện đang có kế hoạch mở cửa trở lại cho khách du lịch địa phương trong tuần này và cho khách du lịch quốc tế vào ngày 11/9 tới.

Theo ông Unardi, Traveloka sẽ sử dụng nguồn quỹ vừa huy động được để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng cường các dịch vụ du lịch nội địa cũng như các dịch vụ tài chính.