Doanh nghiệp
Ngành sữa vẫn sôi động bất chấp dịch Covid-19
Từ đầu năm đến nay, ngành sữa vẫn ghi nhận sự tăng trưởng và các doanh nghiệp trong ngành vẫn rất sôi động với các thương vụ M&A, ra mắt sản phẩm mới, tăng cường xuất khẩu,...
Theo báo cáo của Nielsen, nhu cầu các sản phẩm sữa trong nước ít chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, chỉ giảm 4% về giá trị so với mức giảm 7,3% trong tăng trưởng tiêu thụ hàng FMCG.
Tiêu thụ sữa hiện chiếm 12% tổng tiêu thụ hang FMCG tại Việt Nam, không thay đổi so với năm 2019. Thậm chí, doanh số bán lẻ của sữa còn ghi nhận tăng trưởng 3,4% trong 6 tháng đầu năm 2020.
Ngành sữa tăng trưởng trong bối cảnh các hoạt động M&A, đầu tư mới diễn ra sôi động.
Cuối năm ngoái, công ty sữa lớn nhất Việt Nam là Vinamilk hoàn tất thâu tóm sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) thông qua công ty mẹ GTNFoods.
Ngay sau khi về tay Vinamilk, sữa Mộc Châu ghi nhận tăng trưởng doanh thu nội địa 9,7% trong 6 tháng đầu năm 2020, vượt trội so với mức tăng bình quân toàn ngành. Bản thân Vinamilk cũng được lợi khi đạt mức tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ.
Với việc các doanh nghiệp lớn khác trong ngành, như Vinasoy ghi nhận doanh thu giảm 6% trong nửa đầu năm, nhiều khả năng Vinamilk đang thâu tóm được nhiều thị phần sữa hơn.
Đến giữa năm nay, ngành sữa xuất hiện thương vụ M&A mới khi Blue Point và VietCapital mua lại CTCP sữa Quốc tế (IDP). Liên tục thua lỗ tới âm cả vốn chủ sở hữu, song IDP bất ngờ lãi lớn ngay sau khi về tay chủ đầu tư mới.
Quý 2/2020, công ty ghi nhận doanh thu 1.114 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Biên lãi gộp IDP vọt lên mức 36%, ngang ngửa với tỷ suất lợi nhuận của những doanh nghiệp đầu ngành FMCG như Masan Consumer, Vinasoy.
Nhờ lợi nhuận tăng mạnh và huy động được thêm 332 tỷ đồng từ bán cổ phiếu, vốn chủ sở hữu của IDP từ mức âm 41 tỷ đồng hồi đầu năm đã tăng lên 441 tỷ đồng. Hiện tại, IDP vẫn còn lỗ lũy kế 428,5 tỷ đồng.
Bên cạnh hoạt động thâu tóm, các thương hiệu mới trong nước cũng đẩy mạnh tốc độ phát triển, như Vitadairy.
Ở chiều ngược lại, chủ quản thương hiệu sữa đậu nành Fami và Vinasoy, Đường Quảng Ngãi vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2020 với doanh thu 1.761 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu 3.122 tỷ, giảm hơn 20% so với nửa đầu năm ngoái, lợi nhuận sau thuế giảm 16,5% xuống còn 488 tỷ đồng.
Đường Quảng Ngãi cho biết, quý 2 năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nền kinh tế và hoạt động của công ty. Một số sản phẩm có sản lượng tiêu thụ thấp, doanh số và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ, cụ thể là dòng sản phẩm Vinasoy giảm 9% lượng tiêu thụ.
Nhóm phân tích SSI Research nhận định, ngành sữa đang thay đổi cấu trúc sau đại dịch Covid-19. Cụ thể, kênh bán lẻ hiện đại (MT) tiếp tục tăng trưởng vượt kênh truyền thống. Sữa là một trong top sản phẩm có lượng mua qua các nền tảng thương mại điện tử tăng trong thời kỳ đại dịch.
Doanh thu qua các kênh thương mại hiện đại đã tăng trưởng hai chữ số trong nhiều quí, tuy nhiên mới chỉ chiếm 10-15% doanh thu của các công ty sữa.
Nhận thấy xu hướng này, các công ty F&B đã và đang tích cực tăng cường thâm nhập vào kênh MT. Tuy nhiên, kênh này có thể có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn do chi phí bán hàng và chiết khấu cao.
Mặt khác, thị trường trong nước bão hòa có thể thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu sữa nhiều hơn. Hiện tất cả các nhà sản xuất sữa trong nước đã chính thức được xuất khẩu sang Trung Quốc, điều này có lợi cho các doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk, TH True Milk, Vinasoy, Mộc Châu Milk.
Trong khi đó, chiến lược cao cấp hóa sản phẩm lên phân khúc cao hơn đang bị chững lại. Mặc dù sữa là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhu cầu từ người tiêu dùng thu nhập thấp vẫn có thể bị ảnh hưởng do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Theo Tổng cụ thống kê, thu nhập trung bình người dân đã giảm 5,1% trong đại dịch, trong đó người dân ở nông thôn chịu tác động nặng nền hơn.
Điều này ảnh hưởng tới việc tăng giá các sản phẩm sữa. Người tiêu dùng đang trở nên nhạy cảm hơn với giá trong giai đoạn 2020 – 2021, vì vậy quá trình cao cấp hóa cũng như tăng giá sữa sẽ chậm lại.
Theo SSI Research, trong kịch bản tốt là dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn vào giữa năm 2021, các doanh nghiệp sữa lớn như Vinamilk hay Vinasoy mới có thể tiếp tục đà tăng trưởng ổn định và giành thêm thị phần.
Sữa Quốc tế lãi lớn ngay khi về tay chủ mới
Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai
“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển
Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.
Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.
Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM
Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

















































