Nghịch lý tăng trưởng du lịch Việt Nam

Trang Nguyễn Thứ hai, 20/05/2019 - 13:46

Việt Nam không có đủ dịch vụ chất lượng cao hơn để khách du lịch móc hầu bao, theo báo cáo khảo sát về du lịch ASEAN của tập đoàn tài chính Maybank King Eng.

Số lượng khách sạn thương hiệu quốc tế ở Việt Nam vẫn còn ít.

Theo báo cáo này, số phòng khách sạn trên đầu người ở Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN ở mức bình quân 39,3 phòng trên 1.000 khách. Tỷ lệ này ở Thái Lan 18,3 và Indonesia là 37,8.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Sadiq Curimmbhoy, Trưởng phòng nghiên cứu khu vực của tập đoàn tài chính của trụ sở tại Malaysia, thiếu hụt về cơ sở hạ tầng đang tạo ra khoảng cách giữa du lịch Việt Nam và các thị trường khác trong khu vưc.

Báo cáo chỉ ra thực tế Việt Nam đang thiếu khách sạn chất lượng, vì có tới 80% số lượng phòng khách sạn ở tiêu chuẩn dưới 3 sao.

Hầu hết các chuỗi khách sạn đều phát triển theo hướng tự phát, quy mô nhỏ và mức thâm nhập của các thương hiệu khách sạn quốc tế chỉ là 1,4%, thấp nhất trong số các thị trường lớn ở ASEAN. 

Trong khi đó, tỷ lệ phòng khách sạn thương hiệu quốc tế ở Thái Lan là 6,6%, Indonesia là 6,5%, Malaysia 10,2% và của Singapore lên tới 54,8%.

"Chúng tôi đã tự hỏi tại sao chi tiêu trung bình của khách du lịch ở Việt Nam lại giảm xuống và chúng tôi chỉ có thể nghĩ rằng đã không có đủ dịch vụ chất lượng cao hơn để khách du lịch có thể móc hầu bao," ông Sadiq Curimmbhoy nhận xét.

Ngoài ra, chi tiêu thấp cho mỗi khách du lịch tại Việt Nam chủ yếu là do chỗ ở, phương tiện đi lại và thực phẩm rẻ hơn các nước khác trong khu vực. 

Du lịch Việt Nam vẫn sống dựa vào tài nguyên thiên nhiên và lịch sử, và hầu như không có lựa chọn cho khách du lịch mua quà kỷ niệm hoặc đặc sản địa phương mang về nhà.

Tuy nhiên, khả năng chi trả, theo nhận xét của chuyên gia này, là một trong những điểm hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách nước ngoài.

Khách du lịch Trung Quốc đã tăng mạnh, chiếm gần một phần ba số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2018. Chi tiêu trên mỗi khách trong năm 2016-2017 thấp hơn là do số lượng khách đến tăng nhanh hơn nhờ kết nối giao thông tốt hơn và chính sách thị thực dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia Malaysia cho rằng, tình thế có thể thay đổi trong những năm tới, khi cả lượng khách cũng như chi tiêu cho mỗi khách du lịch đều cao hơn nhờ sự xuất hiện của những thương hiệu khách sạn quốc tế lớn tại Việt Nam.

Ước tính, trong ba năm tới có khoảng 5.400 phòng thuộc các thương hiệu hạng sang như The Ritz Carlton, InterContinental, Westin và Okura và những thương hiệu nổi tiếng sẽ gia nhập thị trường, tăng nguồn cung phòng khách sạn 5 sao lên tỷ trọng 16%, từ đó giúp thay đổi cấu trúc khách du lịch và đón chào nhiều khách du lịch phương Tây hơn.

Theo đánh giá của Maybank Kim Eng, từ núi xuống biển, từ văn hóa đến lịch sử, con người đến ẩm thực, từ mức độ an toàn đến chi phí ở mức trung bình, Việt Nam có đầy đủ các tiềm năng để phát triển ngành du lịch, với tăng trưởng khách du lịch trung bình hàng năm tăng 25% trong giai đoạn 2016 đến 2018. 

Thực tế, Tổ chức Du lịch Thế giới cũng đánh giá Việt Nam là một trong 10 thị trường du lịch tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2017.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Tiểu vùng sông Mê Kông, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar, là nơi tăng trưởng du khách lớn nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng kép hai con số trong 10 năm qua. Khu vực này đang có sự vượt trội so với Malaysia và Philippines, nơi có tốc độ tăng chậm, chỉ hơn 3,4%.

Các khoản thu từ du lịch đóng góp cho GDP tại Thái Lan, Việt Nam và Campuchia, đạt trên 10%, trong khi con số này thấp hơn nhiều ở mức 2,1% cho Philippines và 1,4% ở Indonesia. 

Cụ thể, doanh thu du lịch chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế ở Việt Nam, ở mức 11% GDP, Campuchia 16% và Thái Lan 12%.

Mặc dù có những con số tích cực về lượt khách du lịch, ASEAN vẫn đi sau về năng lực cạnh tranh du lịch trong bảng xếp hạng toàn cầu, đặc biệt là Việt Nam (đứng vị trí 67 trên 136 quốc gia), Philippines (số 79), Lào (số 94) và Campuchia (số 101). 

Tuy nhiên, Indonesia và Việt Nam đã có những cải tiến lớn nhất kể từ bảng xếp hạng năm 2015, cả hai đều leo ​​lên 8 bậc trong năm 2017.

Bình Thuận cần những dự án đủ 'chất' và 'lượng'

Bình Thuận cần những dự án đủ 'chất' và 'lượng'

Bất động sản -  6 năm
Trước nhận định “các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu”, tỉnh Bình Thuận đã và đang nỗ lực để đề ra các giải pháp, đặt mục tiêu cụ thể hơn để phát triển du lịch theo hướng bền vững, dài hạn.
Bình Thuận cần những dự án đủ 'chất' và 'lượng'

Bình Thuận cần những dự án đủ 'chất' và 'lượng'

Bất động sản -  6 năm
Trước nhận định “các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu”, tỉnh Bình Thuận đã và đang nỗ lực để đề ra các giải pháp, đặt mục tiêu cụ thể hơn để phát triển du lịch theo hướng bền vững, dài hạn.
Kinh doanh khách sạn rơi vào thế gọng kìm

Kinh doanh khách sạn rơi vào thế gọng kìm

Tiêu điểm -  6 năm

Sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình Airbnb và căn hộ khách sạn đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành kinh doanh khách sạn truyền thống.

Tổng giám đốc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng họp bàn nâng tầm du lịch Việt

Tổng giám đốc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng họp bàn nâng tầm du lịch Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Hội nghị các tổng giám đốc khách sạn và khu nghỉ dưỡng (GM Meeting 2019) tổ chức ngày 9-10/5 tại Nha Trang sẽ có nhiều tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Đua nhau xây khách sạn nhưng lại quên thứ du khách cần

Đua nhau xây khách sạn nhưng lại quên thứ du khách cần

Leader talk -  6 năm

Du khách ngày nay không còn thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà luôn tìm những trải nghiệm du lịch mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  2 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  5 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  6 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  2 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Tài chính -  4 giờ

Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  4 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.