Khởi nghiệp
Người showbiz đi làm thực phẩm sạch
Từng có thời gian nổi danh trong giới nghệ sĩ với vai trò là người quản lý của nhiều mỹ nhân Việt, năm 2017, Lê Bá Hải Siêu chuyển hướng sang lĩnh vực nước ép sạch với dự án khởi nghiệp Fresh Saigon.
Thừa nhận mình là người vô lý và phức tạp, Lê Bá Hải Siêu - nhà sáng lập Fresh Saigon mở đầu cho cuộc trò chuyện về sứ mạnh thay đổi lối sống của người Việt thông qua sản phẩm dinh dưỡng sạch như nước ép trái cây tươi HPP, xa hơn nữa là thực phẩm sạch, không chất bảo quản, không đường,… tươi hơn 30 ngày.
Trước đây, Lê Bá Hải Siêu (Mã Siêu) từng có thời gian nổi danh trong giới nghệ sĩ với vai trò là người quản lý gắn liền với nhiều mỹ nhân như Jennifer Phạm, Hoa hậu Ngọc Diễm, Đinh Phương Ánh, Julia Hồ,... Tuy nhiên, giai đoạn đầu năm 2017, anh bất ngờ chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh với dự án khởi nghiệp Fresh Saigon.
Là người ngoại đạo, lý do nào khiến anh dấn thân vào thị trường rất mới, như nước ép HPP tại Việt Nam?
Lê Bá Hải Siêu: Có 3 điểu dẫn dắt tôi đến với cuộc chơi này. Đầu tiên từ tâm niệm bản thân muốn khởi nghiệp bằng sản phẩm tốt cho sức khoẻ. Tiếp đến tôi nghĩ rằng nếu mình đi làm những thứ đã có sẵn, mọi thứ đã rõ ràng thì mình không có cửa để chiến thắng. Dù rằng dễ làm hơn vì mình chỉ là người tí hon, vừa yếu lại vừa thiếu. Mình chỉ có cửa thắng khi ở một góc nào đó, chưa ai làm và nó có khả năng trở thành thị trường lớn trong tương lai.
Điều cuối cùng, tôi tin vào công nghệ, nhìn thấy xu hướng thế giới họ đã chạy đến đó, các gã khổng lồ hàng đầu thế giới đều lựa chọn thì ít nhất nó không có sai.
Nên khi bắt đầu tôi nhìn vào cơ hội chiến thắng thay vì nhìn vào khó khăn và trở ngại. Nó xứng đáng để mình mạo hiểm và đánh đổi.
Với một dự án khởi nghiệp 3 năm tuổi, đâu là điều khiến anh cảm thấy đáng nhớ nhất?
Lê Bá Hải Siêu: Càng làm càng yêu, càng tin, tôi lại đặt cho mình câu hỏi, tại sao các sản phẩm Việt mình lại thiếu đi sự đầu tư chăm chút tốt nhất, khi chúng ta có mọi thứ trừ tiền. Người Việt mình có giỏi không, tôi nghĩ không tệ, nhiều người đang làm thuê cho những công ty đa quốc gia, tạo nên những sản phẩm hàng đầu, vậy sao không làm sản phẩm Việt đàng hoàng, tử tế.
Nó khiến tôi hăng máu, thuyết phục, kiên trì để sáng tạo công thức cùng chuyên gia R&D người Malaysia học tại Mỹ về thạc sĩ dinh dưỡng với 20 năm kinh nghiệm. Ròng rã thử nghiệm bao nhiêu lần để chọn lọc ra được sản phẩm tốt nhất. Làm được sản phẩm tốt rồi, nhiều khách hàng khen, tôi nghĩ: "Con hát thì mẹ khen hay". Vậy đem ra nước ngoài đi thi xem các chuyên gia F&B họ nói gì, xem mình có bị ảo tưởng không.
Kết quả là chúng tôi đạt 2 HCV cho sản phẩm nước ép detox bổ sung collagen từ trái sơ ri và nước ép detox giảm cân từ gừng tươi tại cuộc thi Singapore Taste Awards 2019. Những nguyên liệu tự nhiên từ chính nền nông sản Việt có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Thực phẩm chính là thuốc nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách mỗi ngày, thay vì chi tiền cho thuốc người Việt nên chi cho sản phẩm thực phẩm sạch.
Khó khăn gặp phải khi tham gia Singapore Taste Awards 2019 là gì, thưa anh?
Lê Bá Hải Siêu: Là cuộc thi của Singapore nhưng ban giám khảo lại ở Paris - Pháp, tôi phải gửi mẫu sang Pháp để họ thử. Mà mình là sản phẩm nước ép tươi, không chất bảo quản nhưng lại quá xa, đi đường hàng không cũng mất 3 - 5 ngày, chưa kể là để gửi thực phẩm vào Châu Âu là cực kỳ nan giải. Có người còn bảo tôi là không gửi được.
Tìm kiếm khắp nơi, các đối tác cuối cùng cũng có đơn vị nhận vận chuyển, nhưng lại không cam kết là hàng có được nhập cảnh vào Pháp hay không, không cam kết thời gian chính xác. Họ cũng thấy mình đem sản phẩm Việt đi thi, nên cũng hỗ trợ tốt nhất. Cuối cùng BTC họ cũng nhận được, cũng thở phào nhẹ nhõm.
Điều gì làm nên chất lượng của sản phẩm Fresh Saigon so với các nước ép tự làm, hay nước ép lạnh, thưa anh?
Lê Bá Hải Siêu: Bài toán lớn của thị trường nước ép tươi là chưa xác định được chuẩn nước ép công nghiệp tốt sức khoẻ. Còn nước ép nhà làm, ép lạnh tuy tốt, nhưng lại không đảm bảo an toàn, thời gian sử dụng ngắn dưới 3 ngày.
Sản phẩm nước ép HPP của Fresh Saigon ra đời giải quyết bài toán của thị trường là: An toàn, chất lượng và có thời hạn sử dụng dài - điều mà nước ép tại nhà, ép lạnh hay các công nghệ khác đang gặp phải.
Các sản phẩm ép tại nhà, hay ép lạnh khó kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm bởi việc mua trái cây số lượng ít. Trong khi Fresh Saigon mua số lượng trái cây tính bằng hàng tấn hàng, có đội ngũ R&D kiểm tra và sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22000.
Để đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng tươi ngon như trái cây, chúng tôi dùng công nghệ HPP để ép lạnh, đóng gói vô trùng, xử lý vi sinh gây hư nước trái cây bằng áp suất cao và bảo quản -18 độ C. Toàn bộ quá trình ép trái cây, rau củ như được đóng gói lại trong tự nhiên. Nên nước không bị hư như ép tại nhà, gây ra bởi quá trình oxy hoá. Hạn sử dụng đến 1 năm ở đông lạnh và hơn 30 ngày khi trong tủ mát. Điều đặc biệt mà nước ép trên thị trường không làm được là giữ được chất xơ trái cây, rau củ.
Do đó, sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng khắp cả nước, giải quyết được bài toán chung cho cả ngành. Giờ đây chị em không phải khổ công để ép nước, rồi sản phẩm mau hư, ép lại không ngon. Tất cả đã có Fresh Saigon lo từ khâu nghiên cứu công thức để mang lại hiệu quả khác nhau như detox, giảm cân, đẹp da với collagen, hay uống tốt cho sức khoẻ...
Cùng lúc phải giải quyết định bài toán như vậy, có người nói rằng, nhà sáng lập của công ty startup chẳng khác nào "osin". Cá nhân anh nghĩ sao về điều này?
Lê Bá Hải Siêu: Tôi nghĩ còn hơn cả "osin" ấy chứ, cái gì cũng đến tay mình, đặc biệt khi làm sản phẩm và thị trường mới. Tôi từng không biết làm sản phẩm thế nào, bán ra sao, marketing thế nào, giá bán,... nên bây giờ phải sắn tay áo làm, rồi học thật nhanh, sẵn sàng sai để tìm ra công thức đúng nhất. Làm startup mà chậm chân là thua cuộc vì nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí cơ hội.
Sai lầm là 1 phần của quá trình startup, những bài học anh rút ra được trong giai đoạn khởi nghiệp là gì?
Lê Bá Hải Siêu: Những gì tôi có bây giờ, thì trước đây tôi làm sai hết từ sản phẩm, nhân sự, kế hoạch kinh doanh, lẫn marketing. Giờ thì tôi đỡ sai hơn, quan trọng là tôi buộc phải thay đổi và học hỏi để hạn chế những cái sai đó.
Xưa mình làm thuê, làm công ty lớn lương cao, vị trí cao cứ nghĩ mình là số 1, khi làm mới thấy mình sai nhiều quá. Xưa chỉ loay hoay trong góc rất bé của 1 doanh nghiệp, giờ phải điều khiển cả cổ máy mới thấy.
Như về nhân sự, tôi hay đối xử nhân sự kiểu tình cảm, dùng đắc nhân tâm thay đổi họ, kiên tr,ì nhưng nhận ra con người rất khó thay đổi, cho họ cơ hội và thời gian nhất định chứ đừng lãng phí. Mình không thể mãi đi sau lưng nhắc họ làm. Nếu nhân sự không tự ý thức được, thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa.
Sau 3 năm liên tục thử và sai, đã bao giờ anh nghĩ đến chuyện bỏ cuộc?
Lê Bá Hải Siêu: Thú thật, từng có giai đoạn tôi cảm thấy mệt, rất mệt, nhưng càng làm càng say máu. 3 năm là chặng đường không dài của một thương hiệu, nhưng nó dài vì sự cô đơn trong tầm nhìn, không ai thấy ngoài mình, bao lớp nhân viên đến rồi đi, bởi đơn giản họ không tin vào những gì mình đang nói.
Mà tính tôi rất lạ, ai càng từ chối, càng không tin, chỉ khiến tôi càng cố gắng làm và đi tiếp. Vấn đề ở đây là thời gian, thành công chỉ đến với ai đủ kiên định và biết chờ đợi.
Đến ngày hôm nay, bắt đầu có những người tin vào tôi, vào Fresh Saigon vì mọi thứ bắt đầu rõ ràng hơn. Nhu cầu những sản phẩm tốt cho sức khoẻ, không chất bảo quản, không đường, xu hướng sống xanh đang ngày càng được lan toả. Chắc chắn, cơ hội cho những sản phẩm như chúng tôi sẽ ngày càng rộng mở trong tương lai.
Startup Việt tuyên chiến thực phẩm bẩn, khai phá thị trường nước ép trái cây sạch
FastGo và mục tiêu 1 triệu khách hàng tại Myanmar
Sau 1 năm ra mắt, ứng dụng gọi xe FastGo đã có mặt tại 3 quốc gia là Việt Nam, Myanmar và Singapore, thực hiện gần 2 triệu chuyến đi thành công, với đội ngũ đối tác lái xe lên tới 70.000 người.
Viettel gia nhập thị trường thương mại điện tử
Voso.vn của Viettel đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam cần một cuộc cách mạng
Ngành tóc nam tại Việt Nam hiện còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.
Chủ tịch HĐQT F88: Đối thủ lớn nhất của chúng tôi là thời gian
Hệ thống cửa hàng F88 sẽ định vị là dịch vụ tài chính gần nhà với mục tiêu mở 300 cửa hàng vào năm 2021 sau đó tăng lên 1.000 cửa hàng vào năm 2023
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.