Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Hoài An Thứ sáu, 06/03/2020 - 17:34

Mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng Việt thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng và nhiều người dành tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.

Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam trong ba quý liền kề, theo số liệu thống kê mới nhất từ Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Sau khi trở thành mối quan tâm hàng đầu với tỷ lệ kỷ lục trong lịch sử 10 năm khảo sát vào quý III/2019, mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% người khảo sát lựa chọn trong quý cuối 2019, giảm nhẹ 1% so với quý trước.

Người tiêu dùng Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Theo bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) quý IV/2019 được khảo sát trước khi dịch Covid-19 bùng phát, một sự thật hiển nhiên là người Việt Nam lo ngại về sức khỏe hơn bao giờ hết và luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật.

Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng.

Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong ba tháng cuối năm ngoái với vị trí thứ 3 (37% người khảo sát lựa chọn). Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27% (+3 so với quý trước).

Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế và hóa đơn tiện ích gia tăng.

Điều đáng chú ý là vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào tốp 6 mối quan tâm của người tiêu dùng với 10% số người được hỏi lựa chọn.

Giá thịt lợn tăng đột biến do dịch châu Phi, dẫn đến chi phí thực phẩm tăng cao là một bằng chứng dễ thấy nhất dẫn đến mối quan ngại này gia tăng.

Người tiêu dùng Việt tiếp tục dẫn đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh thế thế giới đang giảm sút đáng kể, người tiêu dùng là chìa khóa trong việc ngăn chặn nền kinh tế rơi vào suy thoái toàn cầu năm 2019. Thị trường lao động năng động, tiền lương tăng và chi phí tiêu dùng lạm phát thấp là những yếu tố thúc đẩy chi tiêu.

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm với 73% đáp viên có ý định dành tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm (+4% so với quý III/2019), tiếp theo là Hồng Kông (70%), Trung Quốc (67%) và Ấn Độ (64%).

Dù tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, người tiêu dùng nội địa vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong những tháng cuối năm với những mặt hàng gồm quần áo mới, giải trí bên ngoài, trang trí nhà cửa và sản phẩm công nghệ mới

“Tết luôn là mùa chi tiêu lớn nhất của năm, không chỉ đối với các mặt hàng tạp hóa mà còn đối với các sản phẩm và dịch vụ khác. Trong ngành nước giải khát, 20% lượng tiêu thụ hàng năm đến vào dịp Tết và doanh số tăng 35% so với thời kỳ trước Tết”, bà Louise Hawley chia sẻ.

Đi cùng với mối quan tâm lớn đối với sức khỏe, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân dành phần tiền nhàn rỗi chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp vào ba tháng cuối 2019 (40%, + 5% so với quý III/2019).

Sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý IV/ 2019 là một dấu hiệu tích cực của người tiêu dùng Việt Nam. Dù vậy, triển vọng công việc và an toàn tài chính khiến người dân lo lắng nhiều hơn. Đây cũng chính là những lý do đằng sau xu hướng giảm điểm CCI trong quý IV này.

Bà Louise Hawley nhận định mối lo ngại về an toàn tài chính là điều có thể dự đoán được. Trước dịp Tết, người tiêu dùng thường phải dành ra những khoản chi tiêu đáng kể cho nhu cầu thực phẩm, đồ uống trong khi doanh nghiệp còn cân nhắc lương thưởng cuối năm.

Trong quý IV/2019, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ ba toàn cầu về chỉ số CCI, đạt 125 điểm, xếp sau Ấn Độ và Philippines. Mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt vẫn cao hơn trung bình toàn cầu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Tiêu điểm -  5 năm
Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ sức khỏe khi có tỷ lệ cao nhất toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Tiêu điểm -  5 năm
Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ sức khỏe khi có tỷ lệ cao nhất toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Thị trường hàng tiêu dùng mùa Covid-19: Kẻ được, người mất

Thị trường hàng tiêu dùng mùa Covid-19: Kẻ được, người mất

Tiêu điểm -  5 năm

Người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tiêu thụ các sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân, chăm sóc nhà cửa cùng một số sản phẩm khô lưu trữ tại nhà.

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Tiêu điểm -  35 phút

Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.

ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Tiêu điểm -  23 giờ

Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  2 ngày

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Doanh nghiệp -  15 phút

Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản -  27 phút

Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Tiêu điểm -  35 phút

Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  53 phút

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

Doanh nhân đứng lớp

Doanh nhân đứng lớp

Leader talk -  54 phút

Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  55 phút

Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.

Đọc nhiều