Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Hoài An Thứ sáu, 06/03/2020 - 17:34

Mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng Việt thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng và nhiều người dành tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.

Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam trong ba quý liền kề, theo số liệu thống kê mới nhất từ Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Sau khi trở thành mối quan tâm hàng đầu với tỷ lệ kỷ lục trong lịch sử 10 năm khảo sát vào quý III/2019, mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% người khảo sát lựa chọn trong quý cuối 2019, giảm nhẹ 1% so với quý trước.

Người tiêu dùng Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới

Theo bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) quý IV/2019 được khảo sát trước khi dịch Covid-19 bùng phát, một sự thật hiển nhiên là người Việt Nam lo ngại về sức khỏe hơn bao giờ hết và luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật.

Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng.

Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong ba tháng cuối năm ngoái với vị trí thứ 3 (37% người khảo sát lựa chọn). Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27% (+3 so với quý trước).

Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm là tình hình kinh tế và hóa đơn tiện ích gia tăng.

Điều đáng chú ý là vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào tốp 6 mối quan tâm của người tiêu dùng với 10% số người được hỏi lựa chọn.

Giá thịt lợn tăng đột biến do dịch châu Phi, dẫn đến chi phí thực phẩm tăng cao là một bằng chứng dễ thấy nhất dẫn đến mối quan ngại này gia tăng.

Người tiêu dùng Việt tiếp tục dẫn đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh thế thế giới đang giảm sút đáng kể, người tiêu dùng là chìa khóa trong việc ngăn chặn nền kinh tế rơi vào suy thoái toàn cầu năm 2019. Thị trường lao động năng động, tiền lương tăng và chi phí tiêu dùng lạm phát thấp là những yếu tố thúc đẩy chi tiêu.

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm với 73% đáp viên có ý định dành tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm (+4% so với quý III/2019), tiếp theo là Hồng Kông (70%), Trung Quốc (67%) và Ấn Độ (64%).

Dù tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, người tiêu dùng nội địa vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong những tháng cuối năm với những mặt hàng gồm quần áo mới, giải trí bên ngoài, trang trí nhà cửa và sản phẩm công nghệ mới

“Tết luôn là mùa chi tiêu lớn nhất của năm, không chỉ đối với các mặt hàng tạp hóa mà còn đối với các sản phẩm và dịch vụ khác. Trong ngành nước giải khát, 20% lượng tiêu thụ hàng năm đến vào dịp Tết và doanh số tăng 35% so với thời kỳ trước Tết”, bà Louise Hawley chia sẻ.

Đi cùng với mối quan tâm lớn đối với sức khỏe, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân dành phần tiền nhàn rỗi chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp vào ba tháng cuối 2019 (40%, + 5% so với quý III/2019).

Sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý IV/ 2019 là một dấu hiệu tích cực của người tiêu dùng Việt Nam. Dù vậy, triển vọng công việc và an toàn tài chính khiến người dân lo lắng nhiều hơn. Đây cũng chính là những lý do đằng sau xu hướng giảm điểm CCI trong quý IV này.

Bà Louise Hawley nhận định mối lo ngại về an toàn tài chính là điều có thể dự đoán được. Trước dịp Tết, người tiêu dùng thường phải dành ra những khoản chi tiêu đáng kể cho nhu cầu thực phẩm, đồ uống trong khi doanh nghiệp còn cân nhắc lương thưởng cuối năm.

Trong quý IV/2019, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ ba toàn cầu về chỉ số CCI, đạt 125 điểm, xếp sau Ấn Độ và Philippines. Mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt vẫn cao hơn trung bình toàn cầu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Tiêu điểm -  5 năm
Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ sức khỏe khi có tỷ lệ cao nhất toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Tiêu điểm -  5 năm
Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ sức khỏe khi có tỷ lệ cao nhất toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Thị trường hàng tiêu dùng mùa Covid-19: Kẻ được, người mất

Thị trường hàng tiêu dùng mùa Covid-19: Kẻ được, người mất

Tiêu điểm -  5 năm

Người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tiêu thụ các sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân, chăm sóc nhà cửa cùng một số sản phẩm khô lưu trữ tại nhà.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  28 phút

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  2 ngày

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Tiêu điểm -  4 ngày

Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  28 phút

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  1 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay

Tài chính -  1 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  4 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  4 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  5 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  5 giờ

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

Đọc nhiều