Nhà đầu tư rót thêm gần 3.000 tỷ vào Bamboo Airways

Trần Anh Thứ ba, 05/05/2020 - 16:25

Trước khi cổ đông rót thêm vốn, Bamboo Airways có vốn điều lệ 4.050 tỷ đồng do Tập đoàn FLC sở hữu 51%.

Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) mới đây đã tăng vốn điều lệ từ 4.050 tỷ đồng lên 7.000 tỷ đồng. Đợt tăng vốn hoàn tất vào ngày 17/4 vừa qua, giữa thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng.

Trước đợt tăng vốn này, Tập đoàn mẹ FLC nắm giữ 51% cổ phần của Bamboo Airways, phần lớn số cổ phần còn lại thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Được thành lập từ năm 2017 với số vốn 300 tỷ đồng do FLC sở hữu 100%, trong 3 năm qua Bamboo Airways đã tăng vốn nhiều lần với việc góp thêm vốn của ông Quyết, dẫn đến tỷ lệ sở hữu của FLC giảm xuống 51%.

Với số vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng, Bamboo Airways vượt qua mức vốn điều lệ của Vietjet Air là hơn 5.400 tỷ đồng cuối năm 2019. Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines hiện có quy mô vốn hơn 14.000 tỷ đồng.

Bamboo Airways tăng vốn trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Do các yêu cầu hạn chế bay, phần lớn tàu bay của các hãng phải ngừng hoạt động trong nửa đầu tháng 4. Các đường bay chỉ được mở lại có kiểm soát trong thời gian gần đây nhằm kiểm soát dịch.

Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tương tự Vietjet Air báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Trong khi tập đoàn mẹ của Bamboo Airways báo lỗ kỷ lục gần 1.900 tỷ đồng.

Trước tình hình tài chính khó khăn, các hãng hàng không tìm mọi cách để đáp ứng thanh khoản. Vietnam Airlines đã vay ngắn hạn thêm hơn 4.000 tỷ đồng để duy trì hoạt động trong quý I. Đồng thời, thông qua đơn vị chủ quản là CMSC, Vietnam Airlines đã đề nghị ngân sách hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để vượt qua đại dịch.

Trong khi đó, Vietjet Air công bố đạt được đàm phán thành công với các đối tác cho vay về việc giãn các khoản phải trả từ 3-12 tháng. Đến cuối năm 2019, quy mô nợ của Vietjet Air là hơn 11.000 tỷ đồng và hãng phải trả lãi hơn 350 tỷ đồng trong năm ngoái.

Để gỡ khó cho các hãng hàng không, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị một số phương án hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp hàng không.

Cụ thể, Bộ Giao thông kiến nghị miễn giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Đặc biệt là kiến nghị miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, có thể giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Mặt khác, để các hãng hàng không có dòng tiền để duy trì hoạt động kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Chính phủ các bộ ngành khác xem xét kiến nghị của các hãng hàng không về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán.

Các hãng hàng không trong nước cũng cần hỗ trợ giảm giá các loại chi phí dịch vụ mặt đất như chi phí cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, chi phí đậu, đỗ máy bay...

Vietnam Airlines vay hơn 4.400 tỷ đồng để duy trì hoạt động

Vietnam Airlines vay hơn 4.400 tỷ đồng để duy trì hoạt động

Doanh nghiệp -  4 năm
Báo cáo tài chính quý 1/2020 cho thấy Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.
Vietnam Airlines vay hơn 4.400 tỷ đồng để duy trì hoạt động

Vietnam Airlines vay hơn 4.400 tỷ đồng để duy trì hoạt động

Doanh nghiệp -  4 năm
Báo cáo tài chính quý 1/2020 cho thấy Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.
Dự báo thị trường lúa gạo Việt Nam năm 2025

Dự báo thị trường lúa gạo Việt Nam năm 2025

Tài chính -  1 ngày

Thị trường lúa gạo Việt Nam 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đã có khởi sắc, dự báo một năm 2025 có thể tiếp tục phát triển.

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh bơm thanh khoản

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh bơm thanh khoản

Tài chính -  1 ngày

Liên tiếp ở các phiên giao dịch trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025, Ngân hàng Nhà nước đã bơm hàng trăm nghìn tỷ đồng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

VietABank hoàn thành vừa vặn kế hoạch lợi nhuận năm 2024

VietABank hoàn thành vừa vặn kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Tài chính -  3 ngày

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 với kết quả hoàn thành kế hoạch lợi nhuận và chất lượng nợ vay được cải thiện.

'Số hoá' thành công, VietCredit đạt lợi nhuận 69,6 tỷ đồng

'Số hoá' thành công, VietCredit đạt lợi nhuận 69,6 tỷ đồng

Tài chính -  3 ngày

Báo cáo tài chính quý IV/2024 của Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit – mã CK: TIN) ghi nhận kết quả tích cực khi lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 69,6 tỷ đồng.

Thủ tướng định hướng tín dụng vào nhà ở xã hội

Thủ tướng định hướng tín dụng vào nhà ở xã hội

Tài chính -  3 ngày

Thủ tướng yêu cầu hướng tín dụng vào đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng. Đặc biệt, các ngân hàng cần nghiên cứu chính sách ưu đãi cho cả người phát triển và người mua nhà ở xã hội.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  2 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  2 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  2 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  4 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  4 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  8 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  9 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.