Vietnam Airlines vay hơn 4.400 tỷ đồng để duy trì hoạt động

Trần Anh Thứ năm, 30/04/2020 - 06:22

Báo cáo tài chính quý 1/2020 cho thấy Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 ghi nhận lỗ hơn 2.600 tỷ đồng, nhiều hơn lợi nhuận của hãng hàng không này trong cả năm 2019.

Vietnam Airlines cho biết lỗ nặng do Covid-19 ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không.

Trong quý đầu tiên năm nay, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietnam Airlines chỉ đạt khoảng 18.900 tỷ đồng, giảm hơn 6.800 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm gần 30%, tương đương 5.601 tỷ đồng. Doanh thu khách quốc tế giảm 34,4%, khách nội địa giảm 29,4% và thuê chuyến giảm 48,85%.

Đáng chú ý, để duy trì hoạt động, Vietnam Airlines đã tăng mạnh vay ngắn hạn. Vay ngắn hạn của công ty tính tới ngày 31/3 đạt 5.643 tỷ đồng, tăng gần 4.400 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, khi chưa bùng phát dịch Covid-19.

Trong giai đoạn khó khăn, Vietnam Airlines đã cắt giảm chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 398 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính của hãng tăng mạnh 43% lên 1.128 tỷ đồng.

So với đầu năm nay, tổng tài sản của Vietnam Airlines giảm khoảng 7,2% xuống còn hơn 70.935 tỷ đồng. Khoản lỗ cũng khiến vốn chủ sở hữu giảm 14,3% xuống còn hơn 15.900 tỷ đồng.

Trước đó, trong báo cáo của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước gửi đến Chính phủ, lượng tiền mặt của Vietnam Airlines đã cạn kiệt, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020

Báo cáo cho biết Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỉ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Còn trong báo cáo kiểm toán năm 2019, ban giám đốc Vietnam Airlines đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của Covid-19 đối với tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, kèm theo các kế hoạch thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn để kiểm soát sự không chắc chắn.

Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.

Công ty đã gửi công văn kêu gọi Chính phủ đưa ra những hỗ trợ cần thiết, bao gồm việc cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; Giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách; Hỗ trợ trong vấn đề thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay, giãn nghĩa vụ thanh toán.

Khoản hỗ trợ tài chính đang trong quá trình xem xét và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt của Chính phủ. Bên cạnh đó, Ban giám đốc Vietnam Airlines đang chủ động xem xét lại chiến lược kinh doanh, làm việc với các đối tác, các ngân hàng và tổ chức tín dụng nhằm ứng phó với tình hình hiện tại.

Vietnam Airlines cũng cho biết trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án tái cơ cấu khoản đầu tư vào hãng hàng không Cambodia Angkor Air và hiện Tổng công ty đang triển khai việc thoái vốn.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Vietnam Airlines đã ký các hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị thanh lý khoảng 37 triệu USD. Các máy bay này đang thực hiện bàn giao và dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2020.

Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 năm
Báo cáo của Ủy ban cho biết lượng tiền mặt của Vietnam Airlines đã cạn kiệt, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020
Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 năm
Báo cáo của Ủy ban cho biết lượng tiền mặt của Vietnam Airlines đã cạn kiệt, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020
Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  1 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  16 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  16 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  18 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  19 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  21 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.