Phát triển bền vững
Nhà đầu tư "xanh" thận trọng hơn khi chọn sản phẩm để rót tiền
Khi các vấn đề khí hậu ngày càng được quan tâm, các sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra, tránh tình trạng nhiều "quảng cáo xanh" không trung thực.
Theo dữ liệu khảo sát mới của báo cáo đầu tư vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 từ Nhóm Nhà đầu tư châu Á vì mục tiêu khí hậu (AIGCC), các nhà đầu tư đang tung ra nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu hơn, trên nhiều lĩnh vực tài sản và khu vực địa lý.
Các nhà đầu tư cũng ngày càng nhận thức được sự nguy hiểm của quảng cáo xanh (greenwashing – những tuyên bố vô căn cứ nhằm thuyết phục người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường), và hoan nghênh nhiều công cụ, cũng như khuôn khổ hướng dẫn hơn để đối phó với điều này.
Cụ thể, trong số các nhà quản lý tài sản châu Á được khảo sát, hơn 40% cho biết họ đang tìm cách đưa ra số lượng giải pháp lên đến con số 5 trong hai năm tới.
Sự tham gia của công ty và các nghị quyết của cổ đông thông qua hình thức bỏ phiếu vẫn là chiến lược quản lý quan trọng của các nhà đầu tư châu Á trong năm nay, với số lần gia tăng về các vấn đề khí hậu.
Các doanh nghiệp mong muốn và kỳ vọng đối thoại nhiều hơn, sâu hơn với các nhà đầu tư về vấn đề khí hậu, trong bối cảnh dòng đầu tư đang được tăng cường hợp tác và sẵn sàng ủng hộ các nghị quyết về khí hậu.
Khi các cam kết phát thải ròng bằng 0 đang trở thành mục tiêu ngoài tầm với, khó khả thi, các mục tiêu tạm thời đang nổi lên với vai trò quan trọng, nhằm minh chứng rằng các cam kết này thực sự phù hợp với Thỏa thuận Paris.
40% số người được khảo sát đã đưa ra các cam kết trên nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi năm trước không có cam kết nào được đưa ra.
1/4 những người được hỏi đã đặt mục tiêu tạm thời cho nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi 55% đang tích cực xem xét thực hiện điều này.
Đáng chú ý, số lượng nhà đầu tư tiết lộ hoặc có ý định tiết lộ các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu đã tăng lên đáng kể.
Cuộc khảo sát của AIGCC cho thấy, 65% số người tham gia (so với 44% vào năm 2020) có ý định đo lượng khí thải tránh được, hoặc tác động khí hậu thực, và hiện đã hoặc bắt đầu đo lượng phát thải cụ thể đối với danh mục đầu tư.
Dù vậy, tại khu vực châu Á, thiếu hụt các công cụ đo lường và báo cáo về tác động xanh khiến không ít nhà đầu tư chần chừ. Khoảng 45% số người trả lời, giảm từ con số 56% của năm trước, cho rằng khoảng trống kỹ thuật này là tào cản hàng đầu đối với đầu tư.
Tuy nhiên, nhiều công cụ và khuôn khổ hướng dẫn đang bắt đầu, cho thấy kỳ vọng về cải thiện đáng kể thông tin thị trường và hệ thống phân loại xanh.
Các nhà đầu tư châu Á cũng đang tích cực áp dụng các khuôn khổ khí hậu quốc tế mới, cho phép điều chỉnh danh mục đầu tư phù hợp với Thỏa thuận Paris, đồng thời phát triển thêm các năng lực nội bộ.
Bà Rebecca Mikula-Wright, Giám đốc điều hành AIGCC, nhận định đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy ngày càng có nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra thị trường, và các nhà đầu tư cần cảnh giác với những mối nguy hiểm của quảng cáo xanh.
HSBC Việt Nam, Trungnam Group ‘bắt tay’ phát triển tài chính xanh
Nguồn lực cho phục hồi xanh
Cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy quan hệ đối tác công tư, tích cực hợp tác quốc tế... là những biện pháp quan trọng giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều vốn đầu tư phục vụ cho tiến trình phục hồi xanh, phát triển bền vững.
Thủ tướng đề nghị dùng công nghệ xanh, sạch cho dự án lọc hóa dầu Long Sơn
Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam dự kiến tiếp tục được đầu tư 5,16 tỷ USD cho giai đoạn 2 với công nghệ tiên tiến theo hướng xanh, tuần hoàn.
Tăng trưởng xanh và cách xoá dấu chân các-bon
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tuyên bố những cam kết mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên vẫn còn khoảng trống không nhỏ giữa tuyên bố và thực tế.
Nếu tính GDP theo tiêu chí 'xanh", kinh tế Việt Nam chưa chắc đã tăng trưởng
Chỉ số GDP là một chỉ số rất “thô”, thể hiện được sự tăng trưởng của nền kinh tế nhưng những cá thể trong nền kinh tế đó lại không cảm nhận được sự tăng trưởng.
Chạm di sản, dựng tương lai
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên
TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.
EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra
Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.