Nhà đầu tư "xanh" thận trọng hơn khi chọn sản phẩm để rót tiền

Phương Anh - 18:25, 27/02/2022

TheLEADERKhi các vấn đề khí hậu ngày càng được quan tâm, các sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra, tránh tình trạng nhiều "quảng cáo xanh" không trung thực.

Theo dữ liệu khảo sát mới của báo cáo đầu tư vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 từ Nhóm Nhà đầu tư châu Á vì mục tiêu khí hậu (AIGCC), các nhà đầu tư đang tung ra nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu hơn, trên nhiều lĩnh vực tài sản và khu vực địa lý.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng nhận thức được sự nguy hiểm của quảng cáo xanh (greenwashing – những tuyên bố vô căn cứ nhằm thuyết phục người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường), và hoan nghênh nhiều công cụ, cũng như khuôn khổ hướng dẫn hơn để đối phó với điều này.

Cụ thể, trong số các nhà quản lý tài sản châu Á được khảo sát, hơn 40% cho biết họ đang tìm cách đưa ra số lượng giải pháp lên đến con số 5 trong hai năm tới.

Sự tham gia của công ty và các nghị quyết của cổ đông thông qua hình thức bỏ phiếu vẫn là chiến lược quản lý quan trọng của các nhà đầu tư châu Á trong năm nay, với số lần gia tăng về các vấn đề khí hậu.

Các doanh nghiệp mong muốn và kỳ vọng đối thoại nhiều hơn, sâu hơn với các nhà đầu tư về vấn đề khí hậu, trong bối cảnh dòng đầu tư đang được tăng cường hợp tác và sẵn sàng ủng hộ các nghị quyết về khí hậu.

Khi các cam kết phát thải ròng bằng 0 đang trở thành mục tiêu ngoài tầm với, khó khả thi, các mục tiêu tạm thời đang nổi lên với vai trò quan trọng, nhằm minh chứng rằng các cam kết này thực sự phù hợp với Thỏa thuận Paris.

40% số người được khảo sát đã đưa ra các cam kết trên nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi năm trước không có cam kết nào được đưa ra.

1/4 những người được hỏi đã đặt mục tiêu tạm thời cho nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi 55% đang tích cực xem xét thực hiện điều này.

Đáng chú ý, số lượng nhà đầu tư tiết lộ hoặc có ý định tiết lộ các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu đã tăng lên đáng kể.

Cuộc khảo sát của AIGCC cho thấy, 65% ​​số người tham gia (so với 44% vào năm 2020) có ý định đo lượng khí thải tránh được, hoặc tác động khí hậu thực, và hiện đã hoặc bắt đầu đo lượng phát thải cụ thể đối với danh mục đầu tư.

Dù vậy, tại khu vực châu Á, thiếu hụt các công cụ đo lường và báo cáo về tác động xanh khiến không ít nhà đầu tư chần chừ. Khoảng 45% số người trả lời, giảm từ con số 56% của năm trước, cho rằng khoảng trống kỹ thuật này là tào cản hàng đầu đối với đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều công cụ và khuôn khổ hướng dẫn đang bắt đầu, cho thấy kỳ vọng về cải thiện đáng kể thông tin thị trường và hệ thống phân loại xanh.

Các nhà đầu tư châu Á cũng đang tích cực áp dụng các khuôn khổ khí hậu quốc tế mới, cho phép điều chỉnh danh mục đầu tư phù hợp với Thỏa thuận Paris, đồng thời phát triển thêm các năng lực nội bộ.

Bà Rebecca Mikula-Wright, Giám đốc điều hành AIGCC, nhận định đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy ngày càng có nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra thị trường, và các nhà đầu tư cần cảnh giác với những mối nguy hiểm của quảng cáo xanh.