Phát triển bền vững
Nhà đầu tư "xanh" thận trọng hơn khi chọn sản phẩm để rót tiền
Khi các vấn đề khí hậu ngày càng được quan tâm, các sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra, tránh tình trạng nhiều "quảng cáo xanh" không trung thực.
Theo dữ liệu khảo sát mới của báo cáo đầu tư vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0 từ Nhóm Nhà đầu tư châu Á vì mục tiêu khí hậu (AIGCC), các nhà đầu tư đang tung ra nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu hơn, trên nhiều lĩnh vực tài sản và khu vực địa lý.
Các nhà đầu tư cũng ngày càng nhận thức được sự nguy hiểm của quảng cáo xanh (greenwashing – những tuyên bố vô căn cứ nhằm thuyết phục người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường), và hoan nghênh nhiều công cụ, cũng như khuôn khổ hướng dẫn hơn để đối phó với điều này.
Cụ thể, trong số các nhà quản lý tài sản châu Á được khảo sát, hơn 40% cho biết họ đang tìm cách đưa ra số lượng giải pháp lên đến con số 5 trong hai năm tới.
Sự tham gia của công ty và các nghị quyết của cổ đông thông qua hình thức bỏ phiếu vẫn là chiến lược quản lý quan trọng của các nhà đầu tư châu Á trong năm nay, với số lần gia tăng về các vấn đề khí hậu.
Các doanh nghiệp mong muốn và kỳ vọng đối thoại nhiều hơn, sâu hơn với các nhà đầu tư về vấn đề khí hậu, trong bối cảnh dòng đầu tư đang được tăng cường hợp tác và sẵn sàng ủng hộ các nghị quyết về khí hậu.
Khi các cam kết phát thải ròng bằng 0 đang trở thành mục tiêu ngoài tầm với, khó khả thi, các mục tiêu tạm thời đang nổi lên với vai trò quan trọng, nhằm minh chứng rằng các cam kết này thực sự phù hợp với Thỏa thuận Paris.
40% số người được khảo sát đã đưa ra các cam kết trên nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi năm trước không có cam kết nào được đưa ra.
1/4 những người được hỏi đã đặt mục tiêu tạm thời cho nhiều lĩnh vực trong danh mục đầu tư, trong khi 55% đang tích cực xem xét thực hiện điều này.
Đáng chú ý, số lượng nhà đầu tư tiết lộ hoặc có ý định tiết lộ các rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu đã tăng lên đáng kể.
Cuộc khảo sát của AIGCC cho thấy, 65% số người tham gia (so với 44% vào năm 2020) có ý định đo lượng khí thải tránh được, hoặc tác động khí hậu thực, và hiện đã hoặc bắt đầu đo lượng phát thải cụ thể đối với danh mục đầu tư.
Dù vậy, tại khu vực châu Á, thiếu hụt các công cụ đo lường và báo cáo về tác động xanh khiến không ít nhà đầu tư chần chừ. Khoảng 45% số người trả lời, giảm từ con số 56% của năm trước, cho rằng khoảng trống kỹ thuật này là tào cản hàng đầu đối với đầu tư.
Tuy nhiên, nhiều công cụ và khuôn khổ hướng dẫn đang bắt đầu, cho thấy kỳ vọng về cải thiện đáng kể thông tin thị trường và hệ thống phân loại xanh.
Các nhà đầu tư châu Á cũng đang tích cực áp dụng các khuôn khổ khí hậu quốc tế mới, cho phép điều chỉnh danh mục đầu tư phù hợp với Thỏa thuận Paris, đồng thời phát triển thêm các năng lực nội bộ.
Bà Rebecca Mikula-Wright, Giám đốc điều hành AIGCC, nhận định đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy ngày càng có nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với mục tiêu khí hậu sẽ được tung ra thị trường, và các nhà đầu tư cần cảnh giác với những mối nguy hiểm của quảng cáo xanh.
HSBC Việt Nam, Trungnam Group ‘bắt tay’ phát triển tài chính xanh
Nguồn lực cho phục hồi xanh
Cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy quan hệ đối tác công tư, tích cực hợp tác quốc tế... là những biện pháp quan trọng giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều vốn đầu tư phục vụ cho tiến trình phục hồi xanh, phát triển bền vững.
Thủ tướng đề nghị dùng công nghệ xanh, sạch cho dự án lọc hóa dầu Long Sơn
Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam dự kiến tiếp tục được đầu tư 5,16 tỷ USD cho giai đoạn 2 với công nghệ tiên tiến theo hướng xanh, tuần hoàn.
Tăng trưởng xanh và cách xoá dấu chân các-bon
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tuyên bố những cam kết mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên vẫn còn khoảng trống không nhỏ giữa tuyên bố và thực tế.
Nếu tính GDP theo tiêu chí 'xanh", kinh tế Việt Nam chưa chắc đã tăng trưởng
Chỉ số GDP là một chỉ số rất “thô”, thể hiện được sự tăng trưởng của nền kinh tế nhưng những cá thể trong nền kinh tế đó lại không cảm nhận được sự tăng trưởng.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.