Nhãn Việt Nam có thể được xuất khẩu sang Úc từ năm 2019

Quỳnh Chi Thứ năm, 01/03/2018 - 13:48

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc tiếp tục vào Việt Nam để đánh giá về quy trình trồng nhãn và kiểm tra, đánh giá thực tế vùng trồng, sơ chế, đóng gói trái cây tại một số địa phương của Việt Nam.

Nhãn tươi có khả năng được xuất khẩu sang Úc từ 2019. Ảnh báo Hưng Yên

Đoàn công tác của Úc đã đi thăm hai vùng trồng nhãn tại tỉnh Bến Tre và Hưng Yên và đánh giá có khả năng nhãn của Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Úc từ đầu năm 2019. Sau chuyến công tác, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc sẽ có báo cáo đánh giá và dự thảo các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Đây là thông tin tốt cho ngành trái cây Việt Nam. Mặc dù Úc là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Úc là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao tại thị trường này.

Các trái cây khác như vú sữa, chôm chôm và chanh dây cũng sẽ là những nông sản ưu tiên của Việt Nam đến Úc trong thời gian tới.

Trước đó vào ngày 24/8/2017, Úc đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam sau 9 năm đàm phán và làm thủ tục. Đáng chú ý, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long tươi vào Úc.

Hai mặt hàng hoa qua quả tươi khác là vải thiều và xoài cũng thâm nhập vào thị trường Úc năm 2015 và năm 2016. Quá trình đàm phán đối với mỗi một mặt hàng gặp khá nhiều khó khăn và mất thời gian, thường từ 5 - 10 năm, trong đó mất tới 12 năm để mở cửa thị trường Úc cho quả vải và 7 năm cho quả xoài Việt Nam.

Để được nhập khẩu vào Úc đòi hỏi trái cây nhập khẩu phải từ một nơi có quy hoạch vùng trồng, được kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có thể truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm và tuyệt đối không được dùng thuốc bảo vệ thực vật mà họ yêu cầu.

Để đáp ứng được điều này là cả một quy trình từ việc tổ chức tập huấn, dạy nghề, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân, hướng dẫn nông dân thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trên thanh long.

Sau đó phải có các bước sản xuất theo quy trình sạch, xây dựng thương hiệu hàng hóa, tổ chức quản lý theo mô hình hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ, xem xét cả việc thu mua bảo quản.

Hiện nay, Úc là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do AANZFTA (có hiệu lực năm 2010), với mức thuế suất thuế nhập khẩu về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực, xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam sang Úc đã có tốc độ tăng trưởng đáng kể. Hàng năm, Úc nhập khoảng 1,7 - 2 tỷ USD rau củ quả, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 20 triệu USD. 

Thanh long Việt Nam được 'nhập cảnh' vào Úc

Thanh long Việt Nam được 'nhập cảnh' vào Úc

Tiêu điểm -  8 năm
Việt Nam đã chính thức trở thành nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Úc.
Thanh long Việt Nam được 'nhập cảnh' vào Úc

Thanh long Việt Nam được 'nhập cảnh' vào Úc

Tiêu điểm -  8 năm
Việt Nam đã chính thức trở thành nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Úc.
Bộ trưởng Bộ Công thương: Xuất khẩu cà phê sẽ tăng mạnh trong năm 2018

Bộ trưởng Bộ Công thương: Xuất khẩu cà phê sẽ tăng mạnh trong năm 2018

Tiêu điểm -  7 năm

Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam, nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, sẽ tăng mạnh trong năm nay nhờ quy mô vụ mùa gia tăng.

Sau Tết, nông sản vào chợ đầu mối phải có nhãn mác

Sau Tết, nông sản vào chợ đầu mối phải có nhãn mác

Tiêu điểm -  7 năm

Để giảm thiểu rác thải ở các chợ đầu mối, cũng như nâng cao chất lượng nông sản tiêu thụ ở TP.HCM, Sở Công thương đang có đề án cho phép ba chợ đầu mối chỉ tiếp nhận các nông sản sạch và có nhãn mác xuất xứ rõ ràng.

Hà Giang ra mắt ứng dụng mua bán nông sản qua smartphone

Hà Giang ra mắt ứng dụng mua bán nông sản qua smartphone

Tiêu điểm -  7 năm

Bên cạnh việc có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ứng dụng này cũng cho phép khách hàng có thể thanh toán trực tuyến.

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Tiêu điểm -  8 năm

Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  12 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  12 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  13 giờ

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  2 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  8 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  9 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.