Bất động sản
Những con đường đau khổ của cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn
Khu đô thị Ngoại Giao Đoàn được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với khớp nối hạ tầng giao thông thuận tiện nhưng giờ chẳng khác nào một "ốc đảo" giữa lòng Hà Nội.
“Thấm” cảnh gần nhà xa ngõ
Sau hai năm trở thành trở thành cư dân Khu đô thị Ngoại Giao Đoàn do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư, hàng nghìn người dân mua nhà tại đây đã thất vọng vì hàng loạt những vấn đề bức xúc nảy sinh.
Bên cạnh việc chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch làm tăng mật độ xây dựng, tăng dân cư và tạo sức ép lên hạ tầng, một trong những vấn đề nổi cộm khiến những người đã chuyển về sinh sống ngày càng "thấm" là giao thông bất tiện.
Dự án nằm ở khu vực Tây Hồ Tây, nơi có hệ thống hạ tầng được cho là tốt nhất Thủ đô. Thế nhưng, cư dân lại cảm thấy như bị cô lập trong "ốc đảo", khác xa với những gì họ kỳ vọng khi đặt bút ký hợp đồng mua nhà.
Ông Lê Việt Đức, cư dân tòa nhà NO3 T8 cho biết, khi mua nhà tại đây, ông được chủ đầu tư giới thiệu sơ đồ, mô hình dự án đẹp như tranh với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện với các khu vực của thành phố. Theo đó, dự án có 4 tuyến đường lớn thông ra đường Võ Chí Công, Xuân La, Nguyễn Văn Huyên, Phạm Văn Đồng.
Tuy nhiên, hiện chỉ có một con đường duy nhất ra vào khu đô thị là đường Đỗ Nhuận dẫn ra đường Phạm Văn Đồng.
Trong khi đó, các tuyến đường quy hoạch vẫn nằm trên giấy. Trong đó, tuyến đườngquan trọng nhất là Nguyễn Văn Huyên kéo dài thông ra quận Cầu Giấy chưa biết bao giờ mới kết nối được vào khu đô thị để cư dân đi lại thuận tiện.
“Nếu chúng tôi biết trước như thế này thì chắc chắn sẽ không bao giờ bỏ tiền ra mua nhà ở đây. Bây giờ tiền đã đóng hết cho chủ đầu tư, nhà cũng đã về ở rồi, vậy đường của chúng tôi ở đâu? Chúng tôi có đường nào để đi?” ông Đức bức xúc.
Cũng theo ông Đức cho biết, mới đây chủ đầu tư khu đô thị Tây Hồ Tây giáp ranh khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đã hoàn thiện một con đường dẫn ra đường Võ Chí Công và nếu được đi qua con đường này thì chỉ mất 5 phút để ra đường Võ Chí Công.
"Song hiện con đường này đã được hoàn thành từ tháng 7 nhưng bên Tây Hồ Tây không cho cư dân khu đô thị ngoại giao đoàn sử dụng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư nhưng vẫn không nhận được câu trả lời”, ông Đức cho biết.
Quá bức xúc, bà Phương Dung, cư dân của Tòa N03 T8 cho biết thêm: “Cả khu đô thị gần 3.000 dân đã về ở chỉ có một lối đi duy nhất là đi ra đường Phạm Văn Đồng. Nếu đi con đường ấy, nhiều người dân hàng ngày phải đi đường vòng thêm vài km mới có thể về nhà. Việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn”.
Đi đường vòng xa, nhiều người dân khu đô thị đã đi tắt qua đường Tổng Cục 2 dẫn ra đường Xuân La cho gần. Tuy nhiên, vì số lượng xe qua lại quá nhiều, người dân tại đây đã năm lần bảy lượt mang đồ ra chặn đường.
Gần đây nhất là tối ngày 14/10 vừa qua, họ đã tạo hàng rào bê tông kiên cố, chính thức ngăn cản người dân khu Ngoại Giao Đoàn qua lại, bà Dung cho biết.
Không chỉ khổ vì không có đường, giao thông trong nội khu Ngoại Giao Đoàn cũng tồn tại rất nhiều bất cập. Khu đô thị đang trong quá trình xây dựng, xe chở vật liệu đi lại rất nhiều. Trong khi đó, thời điểm trước, hệ thống đèn đường không có đã gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người dân khi đi lại vào buổi tối.
Theo bà Trịnh Thị Hoa, sống tại Toà N03 T8 cho biết, chồng bà là Phùng Văn Hoan bị tai nạn trong dự án của khu Ngoại Giao Đoàn tối ngày 15/9/2017 đến nay vẫn chưa tỉnh.
“Xe chở vật liệu ra vào suốt ngày, đường vào dự án tối om nên chồng tôi bị va chạm và đến nay vẫn còn hôn mê chưa tỉnh. Chồng tôi gặp nạn do xe chở vật liệu phục vụ xây dựng của dự án gây ra như vậy, nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận thấy chủ đầu tư có trách nhiệm trong vụ việc này” bà Hoa bức xúc.
Tiếp tục chờ và đợi!
Về những bức xúc của cư dân về vấn đề giao thông trong khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, tại buổi đối thoại với chủ đầu tư, chính quyền địa phương và cư dân sáng 14/10 vừa qua, ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Hancorp cho biết, đối với hạ tầng kỹ thuật nội bộ trong dự án, chủ đầu tư đã ghi nhận và cam kết sẽ có giải pháp khắc phục kịp thời.
Lấy dẫn chứng, ông Dũng cho biết, vừa qua chủ đầu tư đã triển khai thực hiện hệ thống đèn thắp sáng trong nội khu dự án để phục vụ việc đi lại của cư dân.
Cũng theo đại diện Hancorp, tuyến đường nối từ đường Đỗ Nhuận ra Xuân La dài khoảng 170m chưa giải phóng mặt bằng và không nằm trong phạm vi dự án nên việc đầu tư không thuộc trách nhiệm của Hancorp.
Ông Dũng cho biết, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư nhận thấy cần sớm đầu tư tuyến đường này để giải quyết khó khăn trong việc đi lại của cư dân nên đã có văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội giao cho Hancorp xây dựng, đầu tư đoạn dường này. Song việc đầu tư cần đúng quy trình, thủ tục.
Về tuyến đường từ khu đô thị Tây Hồ Tây đi qua dự án và dẫn ra Võ Chí Công, ông Dũng cho biết, đoạn đường này nằm trên đất thuộc dự án Tây Hồ Tây và không thuộc trách nghiệm của Hancorp. Trong thời gian qua, Hancorp đã kiến nghị với chính quyền địa phương và làm việc với bên phía chủ đầu tư dự án Tây Hồ Tây để thúc đẩy các giải pháp, thủ tục, sớm thông tuyến đường này cho cư dân trong thời gian sớm nhất, ông Dũng khẳng định.
Tuy nhiên, tuyến đường này hiện nay vẫn bị bịt lại và bao giờ mới thông thì phía Hancorp vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.
Như vậy, các tuyến đường ra vào khu đô thị Ngoại Giao Đoàn với TP. Hà Nội sẽ như thế nào vẫn còn rất mơ hồ. Chỉ biết rằng, hiện tại cư dân nơi đây vẫn đang phải hàng ngày, hàng giờ đi đường vòng hàng cây số trên "con đường độc đạo" để trở về nhà.
Chuyện lạ về điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ngoại Giao Đoàn khiến cư dân bức xúc
Cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn bức xúc vì đất công cộng 'biến' thành cao ốc
Cảm thấy như bị lừa, cực chẳng đã cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đã chăng băng rôn phản đối chủ đầu tư thay đổi quy hoạch làm tăng mật độ xây dựng.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực