Tiêu điểm
Ô tô miễn thuế từ Thái Lan ồ ạt về Việt Nam
Xe ô tô con được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.059 chiếc, xe xuất xứ từ Indonesia với 282 chiếc.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 13 - 19/7/2018) số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp đôi số lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, nhập khẩu đạt 2.040 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt 39,9 triệu USD.
Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước (từ ngày 6 - 12/7/2018) là 1.011 chiếc với tổng trị giá đạt 26,9 triệu USD.
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu có tới 75% xe xuất xứ từ Thái Lan, có 14% xe xuất xứ từ Indonesia, có hơn 5% xe xuất xứ từ Hoa Kỳ và 4% xe xuất xứ Trung Quốc.
Cụ thể, 1.535 chiếc ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam tuần qua với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 97% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM và Hải Phòng với số lượng lần lượt 854 xe và 631 xe.
Xe ô tô con được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.059 chiếc, xe xuất xứ từ Indonesia với 282 chiếc, xe từ Hoa Kỳ với 93 chiếc.
Như vậy, đây là tuần thứ hai liên tiếp ô tô có xuất xứ từ Indonesia đổ bộ về Việt Nam sau hơn nửa năm vướng Nghị định 116. Trong tuần trước, số lượng xe con miễn thuế được nhập về từ quốc gia này là 211 chiếc.
Đối với xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tuần này có 96 chiếc được nhập về Việt Nam, tổng giá trị tương đương gần 3 triệu USD. Trong đó có 90 chiếc xe xuất xứ từ Thái Lan, có 6 xe xuất xứ từ Nhật Bản. Toàn bộ số xe này được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hải Phòng.
Có 380 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 6,98 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 370 chiếc, ngoài ra có 10 xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta.
Xe ô tô tải trong tuần qua được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cảng TP. HCM với 222 chiếc, ở cảng Hải Phòng với 148 chiếc, chiếm 99% tổng lượng xe tải nhập về Việt Nam.
Đối với dòng xe chuyên dụng, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 29 chiếc tuần qua với trị giá khai báo 2,2 triệu USD; chủ yếu là xe có xuất xứ từ Trung Quốc với 11 chiếc, từ Thái Lan với số lượng 10 chiếc.
Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và Lạng Sơn.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 77 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 72 triệu USD.
Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này tăng gần 7% so với tuần trước và là tuần có trị giá nhập khẩu cao tính từ đầu năm đến nay.
Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 18,3 triệu USD, từ Hàn Quốc với gần 15 triệu USD, từ Thái Lan với 14,9 triệu USD, từ Trung Quốc với 14,3 triệu USD, từ Indonesia với 4,7 triệu USD, từ Đức với 3,9 triệu USD.
Ô tô Indonesia đổ bộ về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng
Ô tô nhập khẩu vắng mặt trong Top 5 dòng xe bán chạy nhất tháng 6
Trong danh sách 5 dòng xe bán chạy nhất trong tháng 6/2018, không có dòng xe nhập khẩu nào được xướng tên.
Tiếng kêu cứu từ ô tô nhập khẩu sau Nghị định 116
Theo đánh giá mới đây, một vài quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP và việc thực thi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về Lệ phí trước bạ đang khiến cho thị trường ô tô bất ổn.
Vắng bóng xe Trung Quốc, ô tô Thái Lan giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam
97% xe ô tô con nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua có xuất xứ từ Thái Lan, trong khi đó ô tô xuất xứ Trung Quốc vẫn vắng bóng tuần thứ hai liên tiếp.
Xe ô tô lắp ráp trong nước hút khách
Doanh số trong 5 tháng qua của nhiều "ông lớn" chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu như Toyota hay Mitsubishi đều nhờ vào tăng trưởng doanh số của các mẫu xe lắp ráp trong nước.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.