Tiêu điểm
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh dịp cuối năm
Lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10 tăng mạnh 77,2%, tương ứng tăng tới gần 6.700 chiếc so với tháng trước đó, chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia.
Lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2021 là 15.363 chiếc, tương ứng trị giá 349 triệu USD, tăng mạnh 77,2% về lượng và tăng 77,1% về trị giá so với tháng trước, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Trong đó, những ô tô nguyên chiếc này chủ yếu có xuất xứ từ ba thị trường chính là Thái Lan với 8.320 chiếc, tương ứng 67,2 triệu USD; Indonesia với 3.925 chiếc, tương ứng 53 triệu USD và Trung Quốc với 1.733 chiếc, tương ứng 67,2 triệu USD. Số xe nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
So với tháng trước, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh 2,5 lần, tương ứng tăng 2,45 lần về trị giá; từ Trung Quốc tăng 66,5% về lượng và 56,7% về trị giá; từ Indonesia tăng 10,5% về lượng và 20,7% về trị giá.
Đối với xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, 11.743 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 227 triệu USD, chiếm 76,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.
Loại xe này được nhập về trong tháng 10 đã tăng mạnh 98,1%, tương đương tăng 5.815 chiếc so với tháng trước; và chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 7.431 chiếc, gấp 2,8 lần và từ Indonesia với 3.080 chiếc, tăng 11,9% so với tháng trước.
Cụ thể, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu như cảng TP. Hải Phòng với 6.502 chiếc, tăng 138% và TP.HCM với 5.180 chiếc, tăng 63% so với tháng trước.
Trong khi đó, lượng ô tô trên 9 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam trong tháng qua là 57 chiếc, với 40 chiếc có xuất xứ từ Nga và 17 chiếc từ Thái Lan.
Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10/2021 là 2.490 chiếc, với trị giá đạt 64,7 triệu USD; tăng 31,2% về lượng và tăng 62,7% về trị giá so với tháng trước.
Trong đó, có tới 845 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia, tăng 5,5% so với tháng trước. Tiếp theo, có 818 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tăng 35% và có 658 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 87,5% so với tháng trước.
Trong tháng 10/2021, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.073 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 55,5 triệu USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 20,3% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 903 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 33,6% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 84% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.
Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 850 chiếc, tăng 28% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới gần 80% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam
Tính đến hết tháng 10/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 129.733 chiếc, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 90.029 chiếc, tăng 50,1%; ô tô vận tải đạt 28.404 chiếc, tăng 83%.
Dù nhiều cơ hội, công nghiệp ô tô vẫn phải ‘dậm chân’ chờ chính sách
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước đến 31/5/2022
Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Dù nhiều cơ hội, công nghiệp ô tô vẫn phải ‘dậm chân’ chờ chính sách
Một số chính sách ưu đãi về thuế phí cho ngành công nghiệp ô tô đã được ban hành lại đang nhận được đánh giá không có nhiều hiệu quả, thiếu tính khả thi, trong khi số khác vẫn mòn mỏi chờ được thông qua.
Thị trường xe ô tô điện Việt đang ở đâu?
Theo đánh giá, Việt Nam hiện có tiềm năng phát triển thị trường xe ô tô điện trong nước khi tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam thấp hơn nhiều mức của một số thị trường trong khu vực.
Thị trường ô tô có dấu hiệu khởi sắc
Đa số hãng xe ô tô đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh số trong tháng 9/2021.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.





















































