Ô tô, xe máy điện đang phủ xanh đường phố Việt Nam

Việt Hưng - 15:36, 04/06/2023

TheLEADERNếu giải quyết được vấn đề về hệ thống viên pin, trạm sạc, bài toán về chi phí phụ tùng, tăng cường các cơ sở bảo dưỡng rộng khắp... thì việc người Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng xe điện là điều tất yếu,

Hồi giữa năm ngoái, Lado Taxi trở thành thương hiệu taxi đầu tiên Việt Nam quyết định nhập xe điện để hoạt động dịch vụ taxi. Đội xe điện VinFast VF e34 của hãng này được triển khai ban đầu tại khu vực Đà Lạt, rồi mở rộng ra toàn tỉnh Lâm Đồng.

Dự kiến đến cuối năm, tổng số xe ô tô điện VinFast trong dàn xe taxi của Lado sẽ tăng lên gần 1.000 chiếc. Theo kế hoạch chuyển đổi xanh đến năm 2025, 95% xe taxi của Lado sẽ là xe điện.

"Giá xăng tăng đến mức kỷ lục khiến hoạt động taxi chịu ảnh hưởng đáng kể. Do đó, xe điện là lựa chọn tương đối hợp lý", ông Dương Kim Thế Tuyên - đại diện Lado Taxi nói với TheLEADER.

Tới đầu năm nay, đích thân Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty GSM chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi sử dụng xe VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy.

Đồng thời, GSM công bố đầu tư vào Be Group - đơn vị vận hành nền tảng gọi xe Be, hỗ trợ các tài xế công nghệ chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện.

Bà Vũ Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Be Group tin tưởng: "Với quy mô hàng trăm nghìn tài xế cùng với nền tảng gần 10 triệu khách hàng được sử dụng rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi tin rằng việc hợp tác sâu với GSM hoàn toàn có thể giúp hiện thực hoá tham vọng phủ xanh đường phố trong thời gian ngắn".

Dù đánh giá "đây là một nhiệm vụ thách thức", nhưng chỉ 2 tháng sau đó, nền tảng Be đã sớm kích hoạt tính năng beVinFast - cho phép khách hàng đặt dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ gọi xe ô tô sẵn có như beCar và beTaxi.

Về phía GSM, sau khi chính thức khai trương vào giữa tháng 4/2023, đơn vị này đã liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội, TP. HCM, Huế và mới nhất là Nha Trang.

Ô tô, xe máy điện đang phủ xanh đường phố Việt Nam
Ô tô, xe máy điện đang phủ xanh đường phố Việt Nam

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.

Theo đánh giá của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện trong tương lai bởi hiện tại tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam mới chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe liên lục xuất hiện tại Việt Nam.

Thực tế hiện nay, thị trường xe điện Việt Nam đang rất sôi động và cạnh tranh giữa các thương hiệu nhập khẩu và thương hiệu trong nước.

Thời gian qua, bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam: KIA giới thiệu mẫu EV6, Hyundai ra mắt IONIQ 5, Audi trình làng e-tron GT.

Tại Vietnam Motor Show 2022, hàng loạt mẫu xe điện lần đầu lộ diện như một động thái dò đường của các hãng, như Mercedes EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z, Toyota với bZ4X…

Một số hãng như Mitsubishi, Porsche đã rục rịch triển khai các trạm sạc làm tiền đề cho việc phân phối xe điện. Gần đây nhất, nhà sản xuất TMT Motors đã xuất xưởng xe điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại Việt Nam.

Mẫu ô tô điện mini giá rẻ này có ngoại hình nhỏ gọn, với hai cửa và 4 chỗ ngồi. Phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của TMT Motors được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm. Dự kiến ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong quý 2/2023.

Trước đó, hồi tháng 1/2023, TMT Motors đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Không chỉ các nhà sản xuất xe điện, mà ngay cả các doanh nghiệp phụ trợ như EVone, ZenCar, Autel… cũng nhanh chóng bắt nhịp bằng việc cung cấp các giải pháp về sạc pin để đón đầu làn sóng di chuyển xanh.

Theo các chuyên gia, loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ như miễn phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống còn 3%… có vai trò như hành lang dẫn đường cho ngành công nghiệp xe điện.

Ô tô, xe máy điện đang phủ xanh đường phố Việt Nam 1
Cuộc chơi trong thị trường xe máy điện Việt Nam xoay quanh mối quan hệ hợp tác giữa các siêu ứng dụng và các nhà sản xuất

Nếu như thị trường ô tô điện Việt Nam trong năm 2023 đang rộng mở về cơ hội, với sự gia nhập của nhiều nhà sản xuất lớn, thì một thị trường xe điện khác cũng được đánh giá hấp dẫn không kém chính là xe máy điện.

Cuộc chơi trong thị trường xe máy điện Việt Nam chủ yếu xoay quanh mối quan hệ hợp tác giữa các siêu ứng dụng và các nhà sản xuất như: DatBike, hay Selex Motors...

Vốn được biết đến là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong mảng gọi xe tại Việt Nam, tới khi bước vào thị trường xe máy điện, Grab và Gojek tiếp tục ở thế đối đầu.

Gojek Việt Nam chọn sử dụng xe máy điện Dat Bike trong hoạt động vận tải khách bằng xe hai bánh, và giao đồ ăn tại Việt Nam.

Công ty cho biết, việc sử dụng xe điện Dat Bike có thể giúp tài xế Gojek hạ thấp chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, góp phần bảo vệ môi trường bằng việc ngưng xả thải.

Về phía Dat Bike, CEO Sơn Nguyễn tin rằng, lực lượng tài xế công nghệ sẽ là đối tượng có nhu cầu sử dụng xe máy điện với tần suất lớn nhất. Đây sẽ là bước khởi đầu trong quá trình Dat Bike chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Trong khi đó, Grab chọn Selex Motors để triển khai thử nghiệm giao hàng bằng xe điện tại TP. HCM. Đồng thời, Selex Motors cũng đưa vào hoạt động 24 điểm đổi pin tự động trên toàn thành phố.

Khi pin hết dung lượng, tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng Selex. Các tài xế cũng sẽ được cung cấp dịch vụ hậu mãi 24/7, đảm bảo vận hành trơn tru, kịp thời thông qua nền tảng phần mềm của Selex Motors.

"Quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút, tiện lợi không kém mua xăng truyền thống. Chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được", phía Selex Motors cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO Selex Motors cho rằng, vấn đề tồn tại khiến xe máy điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng. Do đó, viên pin sẽ là trọng tâm của hệ sinh thái xe máy điện trong thời gian tới đây.