Leader talk
Ông Đậu Anh Tuấn: 'Cải cách không phải để trình diễn'
Nhiều chuyên gia cho rằng dù hàng nghìn điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm và đơn giản hóa, hiệu quả cải cách môi trường kinh doanh vẫn còn hạn chế và tồn tại nhiều điều kiện bất hợp lý, mang tính hình thức.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá cải cách điều kiện kinh doanh có thể coi là thương hiệu của Chính phủ nhiệm kỳ này và từ năm 2016 tới nay, hàng nghìn điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ.
Mặc dù số lượng nhiều, chất lượng cải cách là vấn đề cần bàn tới. Theo điều tra của VCCI năm 2019, doanh nghiệp đánh giá cao hơn sự chuyển động về cắt giảm điều kiện kinh doanh và tỷ lệ khó khăn trong kinh doanh có giảm đi. Tuy nhiên, nếu nhìn lại thì khái niệm điều kiện kinh doanh chưa rõ, vẫn còn lẫn lộn giữa điều kiện kinh doanh và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo ông Tuấn, những vấn đề nổi cộm hiện nay xuất phát từ tư duy, cách thức quản lý chưa đảm bảo quyền tự do kinh doanh, nhiều điều kiện kinh doanh đặt ra mà không có mục đích rõ ràng theo quy định.
Các cơ quan vẫn sử dụng các biện pháp quản lý hành chính vào thị trường, can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó hạn chế tự do kinh doanh, có nguy cơ tạo ra độc quyền.
Nhiều quy định đưa ra chưa có đánh giá về tác động kinh tế, chi phí lợi ích. Không chỉ vậy, thực tế còn có hiện tượng một số các doanh nghiệp lớn đã vận động đưa ra những rào cản thị trường để hạn chế sự tham gia của các doanh nghiệp khác và đây là điều có hại cho người tiêu dùng, gây méo mó thị trường.
“Cải cách không phải để trình diễn, đưa ra con số, khẩu hiệu hay. Suy cho cùng, khi cải cách thì hiệu quả cho nền kinh tế, lợi ích cho người dân mới là quan trọng nhất”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng CIEM, đánh giá thời gian qua, cắt giảm điều kiện kinh doanh luôn được nhắc đến là một nhiệm vụ trọng tâm của cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh.
Về phía Nhà nước, điều kiện kinh doanh là công cụ quản lý nhưng đối với doanh nghiệp lại là rào cản, làm tăng chi phí, khiến thị trường méo mó và khiến việc gia nhập thị trường đòi hỏi chi phí cao hơn.

Ông Cung cho biết vào năm 2017, ban đầu kiến nghị cắt bỏ 3/4 số điều kiện kinh doanh có tại thời điểm đó và giảm còn 50% trong kiến nghị cuối cùng trình lên Thủ tướng. Tuy nhiên, văn bản được ban hành lại chỉ đề cắt giảm và đơn giản hóa.
“Cắt giảm và đơn giản hóa làm nhiệm vụ, yêu cầu cải cách nhẹ hơn rất nhiều, khiến mục tiêu cải cách rất mờ, không biết cắt bao nhiêu, đơn giản hóa là gì. Nhiều khi chỉ thay một cái tên, bỏ một cái hồ sơ hay bỏ một nội dung trong một hồ sơ cũng là đơn giản hóa”, ông Cung phân tích.
Năm 2018, các bộ cũng khá rầm rộ trong việc chỉ đạo, nhiều nghị định mới được ban hành nhưng cho đến nay, không ai biết được thực chất ra sao.
“Tôi cho rằng thực chất không được bao nhiêu vì mục tiêu quá mờ, không thể đánh giá được. Đơn giản hóa thì trên thực tế, điều kiện vẫn có thể tồn tại và khi đó, sẽ có hàng trăm hàng nghìn cách thực hiện khác nhau khiến hiệu quả thực tế không mang lại tác động bao nhiêu”, ông Cung nhấn mạnh thêm.
Chia sẻ đồng quan điểm, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh tại CIEM Nguyễn Minh Thảo đánh giá điều kiện kinh doanh được cắt bỏ chủ yếu dưới hình thức đơn giản hóa, ít cắt bỏ, giảm mức độ yêu cầu về số lượng nhân sự hoặc giảm yêu cầu về quy mô diện tích của cơ sở vật chất, thể hiện dưới hình thức sửa đổi.
Hiện tại, vẫn còn một số điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, không đạt hiệu quả quản lý, thiếu rõ ràng.
“Mặc dù đã đạt được một số hiệu quả nhất định song những vướng mắc về rào cản về điều kiện kinh doanh vẫn còn phổ biến. Đặc biệt, cảm nhận của doanh nghiệp về hiệu quả cải cách điều kiện kinh doanh vẫn còn hạn chế”, bà Thảo cho biết.

Bà cho rằng các bộ, ban, ngành cần tạo đột phá mới về cải cách điều kiện kinh doanh bằng cách thay đổi cách thức quản lý nhà nước, chuyển sang hậu kiểm trong thời gian tới.
Theo đó, doanh nghiệp được chủ động thực hiện các hoạt động kinh doanh khi đáp ứng được đầu đủ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh; chỉ cần thông báo mà không cần xin phép cơ quan quản lý Nhà nước; đồng thời tự chịu trách nhiệm về việc đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh.
Các bộ, ngành cần đánh giá hiệu quả cải cách trong từng lĩnh vực, ước tính lợi ích từ hoạt động cải cách trong thời gian qua; tiếp tục rà soát, đề xuất, bãi bỏ, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.
Bên cạnh đó, cần giám sát việc tổ chức, xử lý nghiêm những hành vi cố tình gây khó cho doanh nghiệp; đồng thời, thiết lập cơ chế đối thoại và phản hồi cho doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Đình Cung: ‘Không khí cải cách có vẻ chùng xuống’
'Đừng chỉ chăm chăm kiếm chác mà quên cơ hội lịch sử là cải cách thể chế'
Bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng và nguy cơ xảy ra chiến tranh tiền tệ đang đặt ra cho Việt Nam những cơ hội chưa từng có để bứt phá, đạt đến một đẳng cấp mới.
Nội bộ không minh bạch thì khó cải cách với bên ngoài
Theo Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, nếu không cải cách, không minh bạch trong nội bộ các Bộ, cơ quan thì cũng không thể làm tốt việc chống tham nhũng vặt, xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.
Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ
Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.
'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước
Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.