Phê duyệt đầu tư dự án PPP cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
Nhật Hạ
Thứ hai, 09/12/2019 - 14:56
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng mức đầu tư 3.271 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.
Với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ (kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thời gian di chuyển từ TP. Tuyên Quang về Hà Nội (đến cầu Nhật Tân) sẽ giảm còn 1 tiếng 35 phút.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ có tổng chiều dài 40,2 km (gồm qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 11,6 km và tỉnh Phú Thọ khoảng 28,6km). Thời gian thực hiện dự án dự kiến là từ năm 2019 đến năm 2023.
Điểm đầu của dự án nằm ở km 0+00 (Quốc lộ 2 - Km127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Điểm cuối là km 40 + 200 kết nối với núi giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Tuyến đường trên được thiết kế với 4 làn xe cơ giới, vận tốc Vtk = 80 km/h, B nền = 17 m, B mặt = 14 m.
Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với mức tổng đầu tư là 3.271 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách trung ương dự kiến 500 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định); vốn ngân sách địa phương 10,8 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vay tín dụng 2.760 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ xây dựng trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đã đầu tư theo quy định của pháp luật với thời gian dự kiến kéo dài 19 năm 2 tháng và bắt đầu thu từ năm 2023.
UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. Tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án thông qua hình thức đầu thầu.
Đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2 (QL2); rút ngắn thời gian vận chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia; nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực trung du và miền núi phía Bắc nói chung.
Với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, thời gian di chuyển từ TP. Tuyên Quang về Hà Nội (đến cầu Nhật Tân) chỉ mất 1 tiếng 35 phút (vận tốc 80km/h) với chiều dài 126,2 km.
Trong khi đó, hiện hành trình này phải đi theo tuyến QL2 với chiều dài 141 km sẽ mất 3 tiếng 25 phút và nếu theo QL2C dài 120 km sẽ mất 3 tiếng di chuyển.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tuyên Quang tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, quy định của Luật đầu tư công, Luật xây dựng, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/5/2015; chỉ đạo thực hiện nguyên tắc tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định tại Nghị định số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được nghiên cứu khả thi từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai. Do đó, Bộ Giao thông vận tải được giao đề xuất hình thức đầu tư cho dự án này và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 12.
Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, với chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.