Tiêu điểm
Phó thủ tướng: Không lùi các mốc tiến độ xây cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 và 2
“Mục tiêu không được phép thay đổi”, trong đó dứt khoát hoàn thành 361km của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 trong năm nay và phê duyệt 12 dự án thành phần giai đoạn 2 trong tháng 6 để khởi công trong tháng 12/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.
Trong cuộc họp hôm nay của Chính phủ, về tiến độ của 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2022 (tổng chiều dài 361km), Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Duy Lâm cho biết: đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km) có sản lượng thực hiện đến nay đạt 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các đoạn Cam Lộ - La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 1,93%, Phan Thiết – Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.
Theo ông Lâm, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ.
Đặc biệt, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền. Do 5 mỏ đất ở đây chưa thể khai thác dù đã được cấp phép gồm 1 mỏ với trữ lượng 0,11 triệu m3, nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục liên quan; 4 mỏ với trữ lượng 2,08 triệu m3, địa phương đã tạo điều kiện để các nhà thầu khai thác từ đầu tháng 5/2022 nhưng phải dừng khai thác từ giữa tháng 5/2022 để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong cho biết thêm, tỉnh đã cấp phép 16/16 mỏ, đáp ứng yêu cầu 7,2 triệu m3 đất đắp nền cho toàn bộ dự án.
Tuy nhiên, hiện nay còn 4 mỏ đã cấp phép nhưng đang làm thủ tục cho thuê đất. Lãnh đạo tỉnh khẳng định trong tháng 6, hoàn thành các thủ tục để các mỏ đi vào khác thác, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.
Vướng mắc về biến động giá vật liệu, Bộ Xây dựng đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát ban hành hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện giá thép giảm so với quý I/2022, giá các loại vật liệu khác không có biến động lớn.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, cần công bố giá kịp thời để thanh toán kịp thời cho các nhà thầu trong bối cảnh biến động giá. "Dứt khoát không để vì biến động giá mà các nhà thầu chần chừ, không hoàn thành công việc".
Còn đối với dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) đi qua 12 tỉnh, thành phố, đến nay, các địa phương đã tiến hành kiểm đếm, cắm mốc. Các địa phương đang chuẩn bị dự án để có thể khởi công vào cuối năm nay.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương là 670,3 km (đạt 93%); 53,4km còn lại (chủ yếu ở các nút giao) sẽ hoàn thành bàn giao cho địa phương trước ngày 30/6/2022.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhận định khối lượng công việc còn rất lớn. Tổng chiều dài và nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015- 2020 (con số cụ thể: 1.932/487 km và 339 nghìn tỷ đồng/89 nghìn tỷ đồng).
"Dự án trọng điểm quốc gia này là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, trong đó, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm chính, đảm bảo tiến độ, chất lượng", ông Thành nhấn mạnh và yêu cầu bộ phải đổi mới cách làm, có cơ chế giảm sát hiệu quả tiến độ và chất lượng công trình, “kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào đã đề ra”.
"Mục tiêu không được phép thay đổi, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1 trong năm nay", Phó thủ tướng nhấn mạnh. Các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu, ban quản lý để xảy ra chậm tiến độ và không đảm bảo chất lượng đều phải thay thế.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải “nghiêm túc rút kinh nghiệm’ trong việc chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị quyết 18 của Chính phủ.
Đặc biệt là hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thiết kế, xác định tổng mức đầu tư; bảo đảm tiến độ phê duyệt 12 dự án thành phần của giai đoạn 2 trong tháng 6 tới để khởi công trong tháng 12/2022 theo đúng tiến độ.
Quốc hội thông qua chủ trương xây thêm 729km cao tốc Bắc - Nam
Phó thủ tướng thúc tiến độ các dự án đường cao tốc giai đoạn 2021 – 2025
Đây là các dự án có quy mô dự án rất lớn, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia và 4 dự án nhóm A, hướng tới mục tiêu có 3.000km đường bộ cao tốc đến năm 2025 và 5.000km đến năm 2030.
Quốc hội thông qua chủ trương xây thêm 729km cao tốc Bắc - Nam
Tuyến cao tốc được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, tổng vốn 146.990 tỷ đồng.
Đề xuất xây dựng 729km cao tốc giai đoạn 2021 – 2025
Dự án này được chia làm 12 dự án thành phần vận hành độc lập, triển khai theo hình thức đầu tư công từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng gần 147.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp vận hành đường cao tốc điêu đứng vì giãn cách
Với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm đến doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.






















































