PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Việt Hưng Thứ sáu, 26/10/2018 - 17:22

Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.

Bên trong một cửa hàng của PNJ

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 10.508 tỷ đồng - tăng 35,5%, và lợi nhuận sau thuế đạt 694 tỷ đồng - tăng 37,8% so với cùng kỳ. 

Cụ thể, doanh thu từ hoạt động bán lẻ của PNJ trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh 46% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mở thêm hơn 40 cửa hàng PNJ Gold và đóng góp của các cửa hàng đã mở năm 2017.

So với cùng kì năm ngoái, tổng số lượng cửa hàng PNJ tăng 34% - lên 308 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm nay so với 230 cửa hàng trong năm 2017. Tính đến cuối tháng 09, PNJ có 243 cửa hàng trang sức vàng, 62 cửa hàng trang sức bạc, và 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu trang sức vàng ở thị trường Việt Nam trong năm ngoái tăng 7% so với năm 2016 và đạt 16,5 tấn, tăng đặc biệt mạnh trong quý cuối năm 2017.

Những số liệu trên cho thấy, thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam khá giàu tiềm năng và có cơ hội tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm sắp tới, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp như PNJ tham gia sân chơi này.

Tuy nhiên, chiến lược mở mới liên tục các cửa hàng PNJ khiến công ty chịu áp lực tài chính khi chi phí bán hàng & quản lý tăng cao. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng chi phí này lên tới 1.046 tỷ đồng, tăng 53,6% so với cùng kỳ.

Một phần do dự án số hóa của PNJ được khởi động trong tháng 04/2018. Công ty mở rộng đội ngũ nhân viên CNTT để thúc đẩy việc phát triển hệ thống ERP mới, cũng như nâng cấp trang web thương mại điện tử. 

Trong giai đoạn sắp tới, khi tiếp tục mở rộng hệ thống mạng lưới, đặc biệt là tại các tỉnh có vị trí địa lý xa xôi, việc duy trì biên lợi nhuận cao như các cửa hàng tại các khu trung tâm các thành phố lớn sẽ là một thách thức của PNJ.

Trước mắt, PNJ đang thay đổi chiến lược khách hàng trọng tâm, khi hướng sự tập trung vào nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn nhưng lại chưa được thỏa mãn hết nhu cầu về sản phẩm mới, thay vì phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25).

Các công ty chứng khoán đánh giá PNJ sẽ tiếp tục được hưởng lơi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Công ty có thể tiếp tục mở thêm số cửa hàng, trung bình khoảng 50 cửa hàng mỗi năm và tiếp tục cải thiện hiệu quả nhờ đầu tư vào hệ thống ERP.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Mong muốn thay thế con người và phương pháp làm việc của tổ chức để tạo ra thay đổi đột phá tốt hơn là vấn đề lớn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng thường xuyên phải làm. Nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu mong đợi lại là chuyện không dễ dàng chút nào.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm

Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Leader talk -  6 năm

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ rất bức xúc về việc 7 tháng không xong thủ tục xin phép xây trụ sở mới của công ty.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh

Leader talk -  7 năm

Sức mạnh mềm của người phụ nữ quyền lực bậc nhất ngành kim hoàn Việt Nam chính là nghị lực vượt khó, một niềm tin mãnh liệt vào con người và những giá trị nhân văn.

Đầu tư công tăng tốc, Xi măng SCG báo lãi đột biến

Đầu tư công tăng tốc, Xi măng SCG báo lãi đột biến

Doanh nghiệp -  5 giờ

Mảng kinh doanh xi măng của Tập đoàn SCG tại Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ làn sóng giải ngân đầu tư công cũng như chiến lược mở rộng dòng xi măng carbon thấp.

'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?

'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chấp nhận bỏ qua thị trường thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt, Sendo tìm tới thị trường ngách, nơi mà các mặt hàng nông sản địa phương là chủ lực.

Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện

Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  3 ngày

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  3 ngày

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living

MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trên hành trình “Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng”, MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong khi mang đến một định nghĩa hoàn toàn mới về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – tại dự án biểu tượng mới phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.

Giá vàng hôm nay 15/5: SJC giảm nhẹ dù quốc tế lao dốc

Giá vàng hôm nay 15/5: SJC giảm nhẹ dù quốc tế lao dốc

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 15/5 giảm 600 nghìn đồng với vàng miếng và giữ nguyên giá bán ra với vàng nhẫn SJC, bất chấp thị trường quốc tế mất đà lao dốc.

Giá vàng tăng, siết quản lý vàng trang sức

Giá vàng tăng, siết quản lý vàng trang sức

Tiêu điểm -  5 giờ

Hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cần kiểm soát chặt chẽ, minh bạch và tuân thủ pháp luật tuyệt đối.

Đầu tư công tăng tốc, Xi măng SCG báo lãi đột biến

Đầu tư công tăng tốc, Xi măng SCG báo lãi đột biến

Doanh nghiệp -  5 giờ

Mảng kinh doanh xi măng của Tập đoàn SCG tại Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ làn sóng giải ngân đầu tư công cũng như chiến lược mở rộng dòng xi măng carbon thấp.

'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?

'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chấp nhận bỏ qua thị trường thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt, Sendo tìm tới thị trường ngách, nơi mà các mặt hàng nông sản địa phương là chủ lực.

Đại biểu Quốc hội phản đối việc bỏ quyền chất vấn tư pháp địa phương

Đại biểu Quốc hội phản đối việc bỏ quyền chất vấn tư pháp địa phương

Tiêu điểm -  6 giờ

Đề xuất bỏ quyền chất vấn của HĐND bị nhiều đại biểu Quốc hội phản đối, cho rằng điều này làm suy yếu cơ chế giám sát tư pháp địa phương và đi ngược tinh thần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Vietnam Airlines chuyển chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ 17/5

Vietnam Airlines chuyển chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ 17/5

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Bắt đầu từ ngày 17/5/2025, Hãng hàng không quốc gia sẽ chính thức chuyển toàn bộ hoạt động khai thác các chuyến bay nội địa sang nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Đọc nhiều