PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Việt Hưng Thứ sáu, 26/10/2018 - 17:22

Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.

Bên trong một cửa hàng của PNJ

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 10.508 tỷ đồng - tăng 35,5%, và lợi nhuận sau thuế đạt 694 tỷ đồng - tăng 37,8% so với cùng kỳ. 

Cụ thể, doanh thu từ hoạt động bán lẻ của PNJ trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh 46% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mở thêm hơn 40 cửa hàng PNJ Gold và đóng góp của các cửa hàng đã mở năm 2017.

So với cùng kì năm ngoái, tổng số lượng cửa hàng PNJ tăng 34% - lên 308 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm nay so với 230 cửa hàng trong năm 2017. Tính đến cuối tháng 09, PNJ có 243 cửa hàng trang sức vàng, 62 cửa hàng trang sức bạc, và 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu trang sức vàng ở thị trường Việt Nam trong năm ngoái tăng 7% so với năm 2016 và đạt 16,5 tấn, tăng đặc biệt mạnh trong quý cuối năm 2017.

Những số liệu trên cho thấy, thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam khá giàu tiềm năng và có cơ hội tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm sắp tới, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp như PNJ tham gia sân chơi này.

Tuy nhiên, chiến lược mở mới liên tục các cửa hàng PNJ khiến công ty chịu áp lực tài chính khi chi phí bán hàng & quản lý tăng cao. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng chi phí này lên tới 1.046 tỷ đồng, tăng 53,6% so với cùng kỳ.

Một phần do dự án số hóa của PNJ được khởi động trong tháng 04/2018. Công ty mở rộng đội ngũ nhân viên CNTT để thúc đẩy việc phát triển hệ thống ERP mới, cũng như nâng cấp trang web thương mại điện tử. 

Trong giai đoạn sắp tới, khi tiếp tục mở rộng hệ thống mạng lưới, đặc biệt là tại các tỉnh có vị trí địa lý xa xôi, việc duy trì biên lợi nhuận cao như các cửa hàng tại các khu trung tâm các thành phố lớn sẽ là một thách thức của PNJ.

Trước mắt, PNJ đang thay đổi chiến lược khách hàng trọng tâm, khi hướng sự tập trung vào nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn nhưng lại chưa được thỏa mãn hết nhu cầu về sản phẩm mới, thay vì phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25).

Các công ty chứng khoán đánh giá PNJ sẽ tiếp tục được hưởng lơi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Công ty có thể tiếp tục mở thêm số cửa hàng, trung bình khoảng 50 cửa hàng mỗi năm và tiếp tục cải thiện hiệu quả nhờ đầu tư vào hệ thống ERP.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Mong muốn thay thế con người và phương pháp làm việc của tổ chức để tạo ra thay đổi đột phá tốt hơn là vấn đề lớn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng thường xuyên phải làm. Nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu mong đợi lại là chuyện không dễ dàng chút nào.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm

Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Leader talk -  6 năm

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ rất bức xúc về việc 7 tháng không xong thủ tục xin phép xây trụ sở mới của công ty.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh

Leader talk -  6 năm

Sức mạnh mềm của người phụ nữ quyền lực bậc nhất ngành kim hoàn Việt Nam chính là nghị lực vượt khó, một niềm tin mãnh liệt vào con người và những giá trị nhân văn.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".