Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng
Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Le Bros, vừa kết hợp với RIO Book cho ra mắt cuốn sách thực chiến mang tên “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”.
Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm từ nhiều dự án quản lý khủng hoảng truyền thông, đưa ra những nguyên tắc cơ bản và hướng dẫn chi tiết về cách quản trị khủng hoảng hiệu quả.
Khủng hoảng bắt đầu từ đạo đức kinh doanh
Với gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông và báo chí, ông Vinh đã từng đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức cả trong và ngoài nước để giải quyết các vụ khủng hoảng lan truyền trên truyền thông.
Một phần các cuộc khủng hoảng mà ông Vinh đưa vào sách là các doanh nghiệp này là khách hàng ông từng hỗ trợ, tư vấn xử lý khủng hoảng, hoặc là những trường hợp ông có cơ hội được nghiên cứu trực tiếp.
Ông khẳng định rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ đạo đức và văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông chia sẻ: “Nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong.”
Cuốn sách của ông Vinh tập trung vào ba yếu tố chính trong quản lý khủng hoảng: xử lý khủng hoảng triệt để, kiểm soát thông tin một cách hiệu quả và hành động nhân văn.
Trước hết, sách giúp độc giả hiểu rõ về quan hệ công chúng, một khái niệm lâu nay thường bị hiểu lầm.
Ông Vinh nhấn mạnh rằng, phương pháp giải quyết khủng hoảng bằng cách hạn chế thông tin tiêu cực trên báo chí không mang lại lợi ích lâu dài mà còn tiềm ẩn nhiều hậu quả, đe dọa đến uy tín và lòng tin của cộng đồng.
Sai lầm về truyền thông
Theo ông Vinh, cách hiểu sai lệch về bản chất của truyền thông khiến nhiều người lầm tưởng rằng, xử lý khủng hoảng là chỉ cần không có thông tin xấu về thương hiệu trên báo chí.
Quan điểm của ông Vinh là việc bưng bít thông tin một cách tiêu cực là cách làm cực kỳ sai lầm, cũng vì những cái sai này nên vai trò của người xử lý khủng hoảng bị coi như là người dàn xếp rút lại những bài, những thông tin tiêu cực trên báo chí.
Ông cho rằng nguyên nhân cơ bản của sai lầm này đến từ nhận thức sai lệch về PR – quan hệ công chúng, với tư duy rằng PR là tạo ra vầng hào quang lấp lánh cho doanh nghiệp và cá nhân trên các phương tiện truyền thông, trong khi bản chất của nó chính là quản trị mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và các nhóm đối tượng liên quan.
Mục tiêu của các bên khi xử lý khủng hoảng phải là khách quan, trung thực và chính xác, giúp truyền thông và người đọc có thể đưa ra góc nhìn đa chiều và khách quan.
Các doanh nghiệp cần thiết cung cấp sự thật, truyền thông đóng vai trò trợ giúp người xem, người đọc đưa ra kết luận cuối cùng một cách công bằng nhất, đồng thời để doanh nghiệp tránh phạm phải sai lầm lớn hơn, dẫn đến hậu quả không thể bù đắp.
Ngăn chặn khủng hoảng
Cuốn sách đưa ra ba nguyên tắc quản trị khủng hoảng: Chính trực, Minh bạch và Nhân văn.
Chính trực không đơn thuần là hành vi phản ứng khi khủng hoảng xảy ra. Nó cũng là nguyên tắc cơ bản trong công việc kinh doanh hằng ngày, góp phần giảm thiểu rủi ro và tạo ra niềm tin từ phía khách hàng, giúp doanh nghiệp tuân thủ nghĩa vụ và trách nhiệm đã cam kết với khách hàng, cộng đồng.
Nguyên tắc nhân văn là không bao giờ đặt lợi ích của doanh nghiệp trước lợi ích của khách hàng, vì khi ấy khủng hoảng sẽ ập đến.
Khủng hoảng có trở nên trầm trọng hay không tuỳ thuộc cách doanh nghiệp phản hồi và ứng xử, đặt lợi ích của con người ở vị trí trọng tâm của mọi kế hoạch hành động, thái độ thông cảm, thấu hiểu sự việc dưới góc nhìn của người chịu tác động.
Minh bạch được ông Vinh đánh giá là yếu tố rất quan trọng khi khủng hoảng thường bắt nguồn từ thông tin thiếu sót hoặc không đầy đủ, cần thiết công khai quy trình, kết quả hoạt động một cách rõ ràng.
Yếu tố này giúp tạo dựng và duy trì lòng tin của công chúng, đối tác và nhân viên, đồng thời có một nền tảng vững chắc cho quyết định của doanh nghiệp.
Việc áp dụng ba phẩm chất trên trong mọi hoạt động của doanh nghiệp cũng là cách phòng ngừa, xử lý khủng hoảng thành công và đảm bảo rằng nếu khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả và khôi phục lòng tin của công chúng.
Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.
Yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch truyền thông không nằm ở ngân sách hay thời gian thực hiện mà ở việc các nhà cung cấp phải có khả năng đầu tư đi tìm lời giải để thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.
Bộ Thông tin và truyền thông cần quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí phải là dòng chảy chính.
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.