Ra mắt sách về quản trị khủng hoảng truyền thông

Ngọc Hân Thứ hai, 24/06/2024 - 14:52

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Le Bros, vừa kết hợp với RIO Book cho ra mắt cuốn sách thực chiến mang tên “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”.

Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm từ nhiều dự án quản lý khủng hoảng truyền thông, đưa ra những nguyên tắc cơ bản và hướng dẫn chi tiết về cách quản trị khủng hoảng hiệu quả.

Khủng hoảng bắt đầu từ đạo đức kinh doanh

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông và báo chí, ông Vinh đã từng đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức cả trong và ngoài nước để giải quyết các vụ khủng hoảng lan truyền trên truyền thông.

Một phần các cuộc khủng hoảng mà ông Vinh đưa vào sách là các doanh nghiệp này là khách hàng ông từng hỗ trợ, tư vấn xử lý khủng hoảng, hoặc là những trường hợp ông có cơ hội được nghiên cứu trực tiếp.

Ông khẳng định rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ đạo đức và văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông chia sẻ: “Nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong.”

Cuốn sách của ông Vinh tập trung vào ba yếu tố chính trong quản lý khủng hoảng: xử lý khủng hoảng triệt để, kiểm soát thông tin một cách hiệu quả và hành động nhân văn.

Trước hết, sách giúp độc giả hiểu rõ về quan hệ công chúng, một khái niệm lâu nay thường bị hiểu lầm.

Ông Vinh nhấn mạnh rằng, phương pháp giải quyết khủng hoảng bằng cách hạn chế thông tin tiêu cực trên báo chí không mang lại lợi ích lâu dài mà còn tiềm ẩn nhiều hậu quả, đe dọa đến uy tín và lòng tin của cộng đồng.

Ra mắt sách về quản trị khủng hoảng truyền thông
Ông Lê Quốc Vinh và cuốn sách mới trình làng. Ảnh: FB

Sai lầm về truyền thông

Theo ông Vinh, cách hiểu sai lệch về bản chất của truyền thông khiến nhiều người lầm tưởng rằng, xử lý khủng hoảng là chỉ cần không có thông tin xấu về thương hiệu trên báo chí.

Quan điểm của ông Vinh là việc bưng bít thông tin một cách tiêu cực là cách làm cực kỳ sai lầm, cũng vì những cái sai này nên vai trò của người xử lý khủng hoảng bị coi như là người dàn xếp rút lại những bài, những thông tin tiêu cực trên báo chí.

Ông cho rằng nguyên nhân cơ bản của sai lầm này đến từ nhận thức sai lệch về PR – quan hệ công chúng, với tư duy rằng PR là tạo ra vầng hào quang lấp lánh cho doanh nghiệp và cá nhân trên các phương tiện truyền thông, trong khi bản chất của nó chính là quản trị mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và các nhóm đối tượng liên quan.

Mục tiêu của các bên khi xử lý khủng hoảng phải là khách quan, trung thực và chính xác, giúp truyền thông và người đọc có thể đưa ra góc nhìn đa chiều và khách quan.

Các doanh nghiệp cần thiết cung cấp sự thật, truyền thông đóng vai trò trợ giúp người xem, người đọc đưa ra kết luận cuối cùng một cách công bằng nhất, đồng thời để doanh nghiệp tránh phạm phải sai lầm lớn hơn, dẫn đến hậu quả không thể bù đắp.

Ngăn chặn khủng hoảng

Cuốn sách đưa ra ba nguyên tắc quản trị khủng hoảng: Chính trực, Minh bạch và Nhân văn.

Chính trực không đơn thuần là hành vi phản ứng khi khủng hoảng xảy ra. Nó cũng là nguyên tắc cơ bản trong công việc kinh doanh hằng ngày, góp phần giảm thiểu rủi ro và tạo ra niềm tin từ phía khách hàng, giúp doanh nghiệp tuân thủ nghĩa vụ và trách nhiệm đã cam kết với khách hàng, cộng đồng.

Nguyên tắc nhân văn là không bao giờ đặt lợi ích của doanh nghiệp trước lợi ích của khách hàng, vì khi ấy khủng hoảng sẽ ập đến. 

Khủng hoảng có trở nên trầm trọng hay không tuỳ thuộc cách doanh nghiệp phản hồi và ứng xử, đặt lợi ích của con người ở vị trí trọng tâm của mọi kế hoạch hành động, thái độ thông cảm, thấu hiểu sự việc dưới góc nhìn của người chịu tác động.

Minh bạch được ông Vinh đánh giá là yếu tố rất quan trọng khi khủng hoảng thường bắt nguồn từ thông tin thiếu sót hoặc không đầy đủ, cần thiết công khai quy trình, kết quả hoạt động một cách rõ ràng. 

Yếu tố này giúp tạo dựng và duy trì lòng tin của công chúng, đối tác và nhân viên, đồng thời có một nền tảng vững chắc cho quyết định của doanh nghiệp.

Việc áp dụng ba phẩm chất trên trong mọi hoạt động của doanh nghiệp cũng là cách phòng ngừa, xử lý khủng hoảng thành công và đảm bảo rằng nếu khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả và khôi phục lòng tin của công chúng.

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Phát triển bền vững -  5 tháng

Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.

Truyền thông 'may đo' giữa khủng hoảng

Truyền thông 'may đo' giữa khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch truyền thông không nằm ở ngân sách hay thời gian thực hiện mà ở việc các nhà cung cấp phải có khả năng đầu tư đi tìm lời giải để thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp và sản phẩm.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số

Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số

Tiêu điểm -  1 năm

Bộ Thông tin và truyền thông cần quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí phải là dòng chảy chính.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.