Thủ tướng thúc đẩy Petrovietnam làm chủ công nghệ điện gió ngoài khơi
Thủ tướng yêu cầu Petrovietnam làm chủ công nghệ điện gió ngoài khơi, đặt trong nhiệm vụ trở thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia.
Điện gió ngoài khơi hứa hẹn mở ra cơ hội không thể thuận lợi hơn cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước tham gia từ khâu đề xuất, đầu tư vận hành tới chuyển nhượng.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới đang được Bộ Công thương chắp bút, trình Chính phủ.
Theo đó, bên cạnh việc được Thủ tướng giao thực hiện khảo sát dự án điện gió ngoài khơi (ĐGNK) như đã quy định trong Luật Điện lực, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (gọi tắt là doanh nghiệp nhà nước) sẽ được lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đồng thời chấp thuận nhà đầu tư hoặc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Căn cứ theo Luật Điện lực, Bộ Công thương đề xuất, chỉ có hai trường hợp do Thủ tướng chấp thuận chủ trương đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án ĐGNK là doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp nhà nước đề xuất dự án ĐGNK để Công ty TNHH một thành viên trực thuộc thực hiện.
Thậm chí, nếu cần đáp ứng điều kiện về vốn và năng lực kinh nghiệm, hai trường hợp doanh nghiệp nêu trên được liên doanh, liên kết với nhà đầu tư khác đề thực hiện một dự án ĐGNK đầu tiên, nhưng phải bảo đảm tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ/tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trong tổ chức kinh tế thực hiện dự án trên 50%.
Vai trò của doanh nghiệp nhà nước cũng xuất hiện xuyên suốt trong quy định “mở cửa” cho nhà đầu tư ngoài thực hiện dự án ĐGNK.
Theo đó, để được trực tiếp thực hiện, tham gia đấu thầu, nhà đầu tư nước ngoài/tổ chức kinh tế có vốn ngoại phải đáp ứng các điều kiện về kinh nghiệm như đầu tư phát triển ít nhất một dự án ĐGNK, có phần vốn trong dự án chiếm tối thiểu 15% tổng mức đầu tư dự án và tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên phần vốn góp tham gia dự án tối thiểu 20%.
Đồng thời, nhà đầu tư ngoại phải ghi nhận việc tham gia của doanh nghiệp nhà nước (hoặc doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm trên 50% vốn điều lệ) với tối thiểu 5% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Đáng chú ý, bên cạnh ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhà nước, Bộ Công thương cũng đề xuất mở rộng đối tượng tham gia đầu tư hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án ĐGNK là nhà đầu tư trong nước, nếu đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính và kinh nghiệm.
Ở điểm này, nhà đầu tư nội chỉ cần đảm bảo năng lực tài chính tối thiểu 5% tổng mức đầu tư dự án dự kiến và tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên phần vốn góp tham gia dự án tối thiểu 20%. Đồng thời, nhà đầu tư có kinh nghiệm thực hiện/góp vốn đầu tư ít nhất một dự án năng lượng đã vận hành trong nước hoặc quốc tế.
Liên quan tới chuyển nhượng dự án, cổ phần hay phần vốn góp trong dự án có tham gia của nhà đầu tư ngoại, doanh nghiệp nhà nước hoặc đơn vị thành viên của doanh nghiệp nhà nước được quyền ưu tiên mua trước một phần/toàn bộ phần quyền lợi tham gia mà nhà đầu tư có ý định chuyển nhượng và chỉ được chuyển nhượng nếu nhà đầu tư Việt Nam từ chối mua.
Đáng chú ý, dự thảo nghị định đã chi tiết hóa những cơ chế, chính sách dành cho doanh nghiệp nhà nước trong phát triển ĐGNK như: miễn bảo đảm thực hiện dự án, được Thủ tướng xem xét, quyết định cấp tín dụng vượt giới hạn đối với một khách hàng và người có liên quan theo quy định Luật các Tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, một điểm mới trong báo cáo gần nhất của Bộ Công thương gửi Chính phủ xoay quanh dự thảo nghị định, là việc “khoanh vùng” ưu đãi dành cho ĐGNK.
Cụ thể, các dự án ĐGNK chỉ được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi khi được quyết định/chấp thuận chủ trương đầu tư trước 1/1/2031. Đồng thời, với loại hinh dự án cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, yêu cầu đặt ra là phải có công suất nằm trong room 6.000MW phê duyệt tại Quy hoạch điện VIII.
Điều này, theo Bộ Công thương, nhằm xác định rõ quy mô công suất ĐGNK phát triển đến năm 2030 xác định trong Tổng sơ đồ VIII, tránh phát sinh cơ chế xin – cho, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết 55 về xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch cũng như tuân thủ Luật Điện lực.
Đáp ứng hai điều kiện trên, dự án ĐGNK sẽ được hưởng loạt cơ chế ưu đãi như miễn tiền sử dụng khu vực biển, đất, thuê đất trong thời gian xây dựng nhưng không quá ba năm tính từ ngày khởi công, giảm 50% tiền sử dụng khu vực biển trong 12 năm từ ngày dự án vận hành, sản lượng điện hợp đồng tối thiểu dài hạn là 80% trong thời hạn trả nợ gốc vốn vay nhưng không quá 15 năm với dự án bán điện lên hệ thống quốc gia.
Trong số các ưu đãi này, việc cam kết sản lượng điện hợp đồng tối thiểu (Qc) dài hạn lên tới 80% đối với dự án ĐGNK bán điện phục vụ trong nước như nêu trên được coi là vượt trội so với các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG – vốn được đề xuất Qc 70% trong thời gian trả nợ của dự án nhà máy điện nhưng không quá 7 năm, giúp an tâm các nhà đầu tư bước vào thực hiện ĐGNK.
Bởi lẽ, việc được cam kết đầu ra – tức được mua tối thiểu 80% sản lượng trong 15 năm, là cơ sở quan trọng để các ngân hàng xem xét tài trợ tín dụng cho dự án ĐGNK.
Thủ tướng yêu cầu Petrovietnam làm chủ công nghệ điện gió ngoài khơi, đặt trong nhiệm vụ trở thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia.
PVN và EVN cần được góp sức của nhà đầu tư ngoại, hoặc các công ty thành viên có cổ phần chi phối để có thể bước vào sân chơi điện gió ngoài khơi.
Bộ Công thương nhận định rất khó khả thi đạt được 6GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030 theo quy hoạch điện VIII.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.