Tiêu điểm
Sân bay Long Thành nhận 1,8 tỷ USD từ ba ngân hàng Việt
Đây là khoản tín dụng trung, dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.

Vietcombank – đầu mối thu xếp vốn, Vietinbank và BIDV mới đây đã cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD.
Khoản vốn này tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án, trong đó Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD.
Số tiền sẽ được sử dụng vào dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không - thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV là chủ đầu tư.
Trước đó, cuối tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chấp nhận cho phép Vietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, với vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn, Vietcombank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư ACV và các ngân hàng hợp vốn, bố trí nguồn lực tốt nhất với mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo tiến độ giải ngân đáp ứng tiến độ triển khai của dự án.
Tổng mức đầu tư dự tính cho toàn bộ sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, trong đó dự án thành phần 3 có nhu cầu vay vốn tính đến ngày 13/12/2023 là 1,8 tỷ USD (33%).
Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định đầu tư giai đoạn 1 cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất vận chuyển 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong đó, ACV được giao là chủ đầu tư dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không – thành phần đặc biệt quan trọng, có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật công nghệ phức tạp nhất đối với toàn bộ giai đoạn 1.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải, là công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 với mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành trở thành cảng hàng không quốc tế quan trọng, lớn nhất Việt Nam.
Cùng với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (mở rộng) và sân bay Biên Hòa (đang được nghiên cứu nâng cấp, khai thác dân sự), Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ tạo thành một cụm cảng hàng không quốc tế hiện đại, có quy mô và sức chứa lớn, năng lực khai thác đồng bộ, chất lượng, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không, logistics với tầm cỡ hàng đầu khu vực và quốc tế.
Thủ tướng đánh giá, việc cung cấp khoản tín dụng 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.
Đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các ngân hàng thương mại Việt Nam.
Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.
Cùng với việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững, khoản tài trợ 1,8 tỷ USD cho một dự án lớn như Cảng Hàng không Long Thành là minh chứng rõ nét cho vị thế và sự lớn mạnh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong việc thu xếp vốn cho các dự án phức tạp và quy mô lớn.
Đồng thời, tạo tiền lệ mới tích cực giúp khuyến khích, phát huy sự chủ động của các nhà đầu tư trong nước không phải phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài trong thời gian tới.
Nới hạn thu hồi đất cho sân bay Long Thành
Liên danh Vietur thắng thầu sân bay Long Thành
Gói thầu số 5.10 của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có thời gian thi công là 39 tháng và giá trị trúng thầu là gần 27.814 tỷ đồng và 340 triệu USD.
Liên danh Hoa Lư nhận phản hồi về khiếu nại đấu thầu sân bay Long Thành
Chủ đầu tư yêu cầu liên danh Hoa Lư tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu.
Duy nhất một liên danh còn cơ hội thắng thầu sân bay Long Thành
Theo quy trình, gói thầu hơn 35.200 tỷ đồng có 2 vòng mở thầu về yêu cầu kỹ thuật và về tài chính. Liên danh Vietur là đơn vị duy nhất vượt qua vòng đầu tiên và được tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8 tới đây.
Sân bay Long Thành, giấc mơ hai thập kỷ
Sau hơn hai thập kỷ kể từ ngày đưa vào quy hoạch, lập dự án, đến đầu năm 2021 sân bay Long Thành chính thức được khởi công giai đoạn 1, dự kiến đưa vào khai thác trong vòng 5 năm tới.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.