Sắp khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13

Hứa Phương - 12:58, 10/02/2022

TheLEADERDự án mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe đoạn từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7 km sẽ được Bình Dương khởi công chậm nhất ngày 30/4.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa đi khảo sát thực tế tiến độ dự án mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe thay vì 6 làn như hiện nay. Theo đó, quốc lộ 13 sẽ được Bình Dương đầu tư mở rộng bắt đầu từ phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) với tổng chiều dài 12,7 km.

Sắp khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13
Dự án mở rộng quốc lộ 13 dự kiến được Bình Dương khởi công chậm nhất ngày 30/4

Dự án được chia thành ba giai đoạn, trong đó giai đoạn một (đoạn từ phường Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố) dài 4.875m; giai đoạn hai (từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị) dài 2.868m; giai đoạn ba (từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong) dài 4.898m.

Dự kiến sẽ mở rộng thêm 2 làn xe rộng từ 12 đến 18m, nâng tổng số làn xe trên quốc lộ 13 lên 8 làn, bề mặt đường rộng từ 39,5 đến 40,5m.

Ngoài ra, trên quốc lộ 13 còn còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, với quy mô dài 880m rộng 17m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm 1 đơn nguyên hướng từ TP.HCM đi TP.Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m; xây dựng cống hộp 3 làn tại trạm thu phí Suối Giữa.

Quốc lộ 13 còn có hai dự án giao thông quan trọng chống ùn tắc là hầm chui ngã 5 Phước Kiến và ngã tư Chợ Đình cũng đang được hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để triển khai.

Qua khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương yêu cầu, trong quý I/2022 cần tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục; quý II/2022 tập trung giải phóng mặt bằng để khởi công dự án chậm nhất là ngày 30/4.

Vào tháng 12/2021, HĐND tỉnh Bình Dương ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.

Địa điểm thực hiện dự án tại TP. Thuận An, TP. Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Thời gian triển khai dự án trong giai đoạn 2021 – 2023.

Tổng mức đầu tư dự kiến phần bổ sung là 1.367 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng được thực hiện dự án sử dụng ngân sách tỉnh, không tính vào tổng mức đầu tư. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư phần bổ sung gồm 20% vốn doanh nghiệp và 80% vốn vay ngân hàng. Loại hợp đồng dự kiến là BOT.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC).

Thực tế trong những năm qua tuyến đường quốc lộ 13 nối từ TP.HCM đến TP. Thủ Dầu Một của Bình Dương đã hình thành hàng loạt dự án chung cư của các chủ đầu tư như Đất Xanh, Phát Đạt, Lê Phong…

Với vai trò là tuyến đường huyết mạch, cùng với sự xuất hiện của những dự án chung cư và nhu cầu di chuyển của các chuyên gia từ TP.HCM lên làm việc tại các khu công nghiệp ở Bình Dương nên đã gây ra tình trạng tắc đường trên quốc lộ 13 tại một số đoạn vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên với dự án mở rộng quốc lộ 13, Bình Dương kỳ vọng bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thì sẽ đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch.