Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM 'tuýt còi' vụ Alibaba

Trâm Anh Thứ hai, 20/11/2017 - 15:44

Ngày 20/11, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã phát thông báo khẩn về những thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Địa ốc Alibaba có hành vi rao bán dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3 khi chưa đầy đủ thủ tục cần thiết. Ảnh: TL

Theo nội dung thông báo, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT) đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba (thực chất là một đơn vị điều hành) có hành vi rao bán dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3 khi chưa đầy đủ thủ tục cần thiết.

Hai công ty này đã công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án nêu trên với nội dung là “có diện tích 97,58 ha, pháp lý: sổ đổ thổ cư 100%”.

Qua kiểm tra và xác minh, Sở nhận thấy những quảng cáo của Địa ốc Alibaba không đúng sự thật. Trong đó, dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3” vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa được phép công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ.

Sở TN&MT yêu cầu người dân cảnh giác và tìm hiểu kỹ khi đầu tư nhà, đất.
Cơ quan này cũng gửi kèm văn bản của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phát đi trước đó, về việc cảnh báo những thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Cụ thể, hai công ty này đã công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng theo kiểu kinh doanh đa cấp tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch khu đô thị. Các dự án công ty này rao bán chưa đủ điều kiện nằm trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và gần đây là tại TP.HCM, trong đó có dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.
Không những vậy, hai công ty này còn có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo".
"Điều này đã có tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại đến quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng", công văn của HoREA nêu.
Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc cũng cùng lúc có công văn gửi UBND TP.HCM vấn việc Công ty Địa ốc Alibaba mở bán dự án trái phép trong Khu đô thị. Theo công văn này, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc cho rằng dự án do Địa ốc Alibaba đề xuất chưa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
“Trong thời gian qua, việc doanh nghiệp này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc là trái với quy định của pháp luật hiện hành”, công văn khẳng định.
Sở Xây dựng TP.HCM cũng bắt đầu vào cuộc để can thiệp về hành vi sai trái này của Công ty CP Địa ốc Alibaba.
Được biết, sau những ồn ào trên, công ty Alibaba đã gửi văn bản xin lỗi khách hàng. Trong thư xin lỗi, ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, tự xưng là "CEO Cùi Bắp" đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng, đối tác và toàn thể nhân viên công ty về những việc ồn ào tại dự án Tây Bắc Củ Chi.

Ông Luyện thừa nhận rằng thời gian qua Công ty Alibaba đã đưa ra đặt chỗ dự án Tây Bắc Củ Chi với giá 5,5 triệu đồng VN mỗi m2 với mong muốn khách hàng "bình ổn thị trường", tránh mua phải những sản phẩm giá cao hơn.

Công ty Alibaba đưa ra "chiến lược Tây Bắc Củ Chi" nhằm giữ khách hàng trong lúc công ty hoàn thiện các hồ sơ dự án với mức giá từ 200 triệu - 250 triệu mỗi nền (!?).

Trong thư, ông Luyện lại giải thích việc thu tiền giữ chỗ là chiến lược PR (quảng cáo) đầy táo bạo chỉ với mục đích là nhằm giữ khách hàng.

HoREA lật tẩy những dấu hiệu bất thường của nhóm công ty địa ốc Alibaba

HoREA lật tẩy những dấu hiệu bất thường của nhóm công ty địa ốc Alibaba

Bất động sản -  7 năm
Việc công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng tại nhiều "dự án" chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn đã làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp.
HoREA lật tẩy những dấu hiệu bất thường của nhóm công ty địa ốc Alibaba

HoREA lật tẩy những dấu hiệu bất thường của nhóm công ty địa ốc Alibaba

Bất động sản -  7 năm
Việc công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng tại nhiều "dự án" chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn đã làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  3 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  5 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  5 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.