Sóng Covid-19 lần hai xói mòn niềm tin về triển vọng ngành sản xuất

Phương Anh Thứ ba, 01/09/2020 - 11:36

Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất rơi về một trong những mức thấp nhất khi đại dịch Covid-19 tiếp tục làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới do nhu cầu khách hàng yếu.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) do IHS Markit công bố đã giảm mạnh từ 47,6 điểm của tháng 7 về 45,7 điểm trong tháng 8, cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất giảm lần thứ hai liên tiếp sau khi đã tăng trở lại trong tháng 6. Mặc dù vẫn ở mức đáng kể, mức suy giảm các điều kiện kinh doanh vẫn ít nghiêm trọng hơn nhiều so với tháng tồi tệ nhất do ảnh hưởng của Covid-19 vào tháng 4.

Những người trả lời khảo sát cho biết ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu khách hàng yếu. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh và tốc độ giảm nhanh hơn so với tổng số đơn đặt hàng mới.

Lần giảm mới nhất này của sản lượng ngành sản xuất là lần thứ tám trong vòng chín tháng qua và tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 7. Tất cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát đều có sản lượng giảm và tốc độ nhanh nhất thuộc về lĩnh vực hàng hoá trung gian.

a

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến cả lượng công việc tồn đọng và việc làm đều giảm trong bối cảnh năng lực sản xuất không phải chịu áp lực. Lượng công việc chưa thực hiện giảm nhanh trong khi các công ty giảm số lượng việc làm với mức độ chỉ kém tháng giảm tồi tệ nhất là tháng 4.

Hoạt động mua hàng giảm nhanh hơn cũng được ghi nhận khi số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản lượng giảm. Tuy nhiên, mức giảm hoạt động mua hàng hóa đầu vào vẫn yếu hơn nhiều so với mức giảm kỷ lục trong tháng 4.

Tình trạng giảm hàng tồn kho cũng tiếp tục diễn ra với lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 8. Một số người trả lời khảo sát cho biết hàng thành phẩm đã được chuyển cho khách hàng ngay khi sẵn sàng để tránh tăng hàng tồn kho.

Giá cả đầu vào tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào. Tương tự như vậy, ảnh hưởng của đại dịch cũng là nguyên nhân chính làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.

Các nhà sản xuất đối phó với tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra vào thời điểm giữa quý III của năm. Giá bán hàng đã giảm trong suốt bảy tháng qua với mức giảm trong tháng trước là nhanh nhất kể từ tháng 5.

Những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 lên nhu cầu đã làm giảm niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Dù vậy, các công ty vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát nhưng mức độ lạc quan đã ở một trong những mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, đánh giá dữ liệu PMI mới nhất của Việt Nam cho thấy những ảnh hưởng kéo dài của Covid-19 với lĩnh vực sản xuất và những thách thức gặp phải trong việc cố gắng vượt qua.

“Bức tranh về việc làm là điều đặc biệt đáng lo ngại khi tỷ lệ mất việc cao thứ hai trong thời gian chín năm rưỡi thu thập dữ liệu. Các công ty vẫn hy vọng vi rút có thể lại được kiểm soát để sự phục hồi được ghi nhận trong tháng 6 có thể tiếp tục diễn ra”, vị này cho hay.

  

Ngành sản xuất lạc quan dù các điều kiện kinh doanh suy giảm

Ngành sản xuất lạc quan dù các điều kiện kinh doanh suy giảm

Tiêu điểm -  4 năm
Các công ty lĩnh vực sản xuất vẫn lạc quan về sản lượng trong tương lai dù sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm vào tháng vừa qua.
Ngành sản xuất lạc quan dù các điều kiện kinh doanh suy giảm

Ngành sản xuất lạc quan dù các điều kiện kinh doanh suy giảm

Tiêu điểm -  4 năm
Các công ty lĩnh vực sản xuất vẫn lạc quan về sản lượng trong tương lai dù sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm vào tháng vừa qua.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  17 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  21 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  21 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?