Tiêu điểm
Ngành sản xuất lạc quan dù các điều kiện kinh doanh suy giảm
Các công ty lĩnh vực sản xuất vẫn lạc quan về sản lượng trong tương lai dù sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm vào tháng vừa qua.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) do IHS Markit công bố đã giảm trở lại xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm trong tháng 7, đạt 47,6 điểm so với 51,1 điểm của tháng trước nữa. Các điều kiện kinh doanh đã suy giảm trong suốt năm trong sáu tháng qua.
Dữ liệu của tháng 7 cho thấy sản lượng ngành sản xuất giảm nhẹ sau khi có sự tăng trưởng trở lại trong tháng trước. Tuy nhiên, mức độ giảm là nhẹ hơn nhiều so với giai đoạn suy thoái tồi tệ vừa qua.
Những người trả lời khảo sát cho biết đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Cả lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản đều giảm sản lượng trong khi lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng có sản lượng tăng.
Cũng giống như sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới giảm sau khi tăng trong tháng 6 khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh. Lý do được cho là những hạn chế đi lại và nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu giảm vì đại dịch Covid-19.
Mặc dù sản lượng giảm trong tháng 7, các công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới với tâm lý kinh doanh chỉ giảm nhẹ so với tháng trước. Theo những người trả lời khảo sát, kỳ vọng cải thiện nhu cầu thị trường và số lượng đơn đặt hàng mới dẫn đến tâm lý lạc quan về sản lượng.
Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã lại có thể giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng 7. Lượng công việc chưa thực hiện giảm sáu tháng liên tiếp, với mức độ cao hơn so với thời kỳ khảo sát trước. Khối lượng công việc giảm được cho là lý do dẫn đến việc làm tiếp tục giảm, và một số công nhân được cho là đã quyết định nghỉ việc để tìm các cơ hội việc làm khác.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài trong suốt tám tháng. Khó khăn trong việc nhận hàng từ Trung Quốc và những vấn đề của vận tải đường biển được cho là lý do dẫn đến kéo dài thời gian giao hàng gần đây.
Tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã góp phần làm tăng chi phí đầu vào tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 7. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá vẫn chậm. Trong khi đó, giá đầu ra đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp. Những thành viên nhóm khảo sát giảm giá bán hàng thường cho đó là do áp lực cạnh tranh.
Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại IHS Market, đánh giá sự hồi phục của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã có bước lùi trong tháng 7, một diễn biến đáng thất vọng khi tháng 6 đã chứng kiến tăng trưởng trở lại.
Dữ liệu cho thấy ảnh hưởng tiếp theo của đại dịch Covid-19 với nền kinh tế khi rất khó có được đơn đặt hàng xuất khẩu mới do những hạn chế đi lại và dịch bệnh tiếp tục bùng nổ ở một số thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, tình trạng giảm sản lượng là tương đối nhẹ so với mức giảm sâu gần đây, và mối quan hệ lịch sử giữa PMI với dữ liệu sản lượng chính thức cho thấy sản lượng đang tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng trở lại
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.