Khởi nghiệp
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Mì ramen được xem là một món ăn quốc dân của Nhật Bản, nhưng khi về đến Việt Nam thì giá thành của món này lại khá cao, dao động từ 150 - 250 nghìn đồng/bát nên thực khách khó có thể thưởng thức thường xuyên.
Từng dành 4 năm tích lũy kiến thức về công nghệ thực phẩm và kinh nghiệm làm việc trong các nhà hàng, xưởng sản xuất tại Nhật Bản, Nguyễn Văn Duy cho rằng giá thành một bát mì ramen ở Việt Nam có thể giảm xuống so với mặt bằng chung.
Khi về nước, Duy quyết định mở cửa hàng mì ramen thủ công tại Hà Nội, sử dụng các loại nông sản Việt để giảm giá thành sản xuất và địa phương hóa hương vị món ăn cho phù hợp khẩu vị của người bản địa.
Từ một cửa hàng rộng 13m2 trên con phố Hòe Nhai, thương hiệu Seichou Machi Ramen của Nguyễn Văn Duy đã phát triển thành một nhà hàng có diện tích gấp 6 lần ban đầu.
Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7, startup định hướng mở rộng chuỗi cửa hàng mì tươi thủ công, đồng thời sản xuất mì ramen cấp đông để phục vụ tới người tiêu dùng.
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh. Mô hình chuỗi cần đầu tư khoảng 600 - 800 triệu đồng để mở một cửa hàng có diện tích khoảng 90m2, phục vụ cùng lúc được khoảng 45 khách.
Giá bán một bát mì dao động từ 84 -114 nghìn đồng, chi phí giá vốn chiếm từ 28-30%, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) vào khoảng 25%. Với cửa hàng đang mở hiện tại, lợi nhuận startup đạt được mỗi tháng khoảng 120 triệu đồng.
Còn với sản phẩm mì ramen cấp đông thì phân phối trực tuyến, giá bán lẻ trung bình từ 50 - 55 nghìn đồng/bát, giá vốn từ 15 - 17 nghìn đồng bao gồm cả chi phí nhân công và đóng gói bao bì.
Với số vốn kêu gọi tại Shark Tank, nhà sáng lập Seichou Machi Ramen dự kiến dùng 1,5 tỷ đồng để mở thêm hai nhà hàng mới, 1 tỷ đồng phát triển sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Duy cũng tiết lộ rằng startup đang nhận được sự chú ý, quan sát của một tập đoàn lớn trong mảng ẩm thực ở Nhật Bản từ năm 2023.
Với thế mạnh về xây kênh, bán hàng online (trực tuyến) và có thể giúp startup kết nối với các KOC nổi tiếng, Shark Nguyễn Văn Thái đề nghị đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 35% cổ phần mảng sản xuất sản phẩm cấp đông.
Trong khi đó, Shark Bình từng nghiên cứu về lĩnh vực thực phẩm cấp đông nhanh và tự tin với hệ sinh thái Next Commerce chuyên tư vấn, triển khai D2C (direct to consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) cho các startup, nhãn hàng cũng đề nghị đầu tư 2,5 tỷ đồng để đổi lấy 25% cổ phần.
Shark Phi Vân thì nhận thấy Seichou Machi Ramen có cơ hội phát triển ở thị trường đại chúng nên đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 35% cổ phần, đồng thời sẽ giúp startup triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền.
Cuối cùng, startup chấp nhận lời đề nghị được cả Shark Phi Vân và Shark Bình cùng đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần (mỗi Shark 12,5% cổ phần), đi kèm điều kiện có văn bản thỏa thuận rõ ràng về KPI, cùng cam kết đưa startup ra quốc tế.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1'
Dù đã trở thành một xu hướng mới được ưa chuộng trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.
Thái Bình: Phát triển không gian đô thị thu hút nhà đầu tư
Bước chuyển mình tăng trưởng kinh tế ngoạn mục của Thái Bình là áp lực thúc đẩy thị trường bất động sản của tỉnh phát triển mạnh mẽ. Khu vực phía Nam thành phố đang là nơi đón đầu làn sóng dịch chuyển đó.
Động thổ dự án kho xưởng xây sẵn KCN DEEP C Hải Phòng
Tập đoàn KCN Việt Nam vừa tổ chức lễ động thổ giai đoạn 2, dự án kho xưởng xây sẵn KCN DEEP C tại khu công nghiệp DEEP C - Hải Phòng.
Tắc nghẽn định giá đất - Bài 11: Giá bất động sản neo cao
Với những thay đổi lớn trong pháp luật về định giá đất, nhiều chuyên gia cho rằng, giá bất động sản trong thời gian tới khó có thể giảm.
Khai trương Phu Long Pavilion và nhà mẫu Essensia Sky
Phú Long vừa khai trương Phu Long Pavilion, nhằm giới thiệu các dự án trên toàn quốc và trải nghiệm căn hộ mẫu Essensia Sky thuộc quần thể Essensia Nam Sài Gòn.
Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ
Dịch vụ mới của Be Group đặt mục tiêu tạo ra hàng chục nghìn cơ hội tăng thu nhập cho người giúp việc tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.
Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam
Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.
Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh
Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.
Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng
Tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, trị giá 54.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa vào vận hành từ năm 2029.