Khởi nghiệp
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Mì ramen được xem là một món ăn quốc dân của Nhật Bản, nhưng khi về đến Việt Nam thì giá thành của món này lại khá cao, dao động từ 150 - 250 nghìn đồng/bát nên thực khách khó có thể thưởng thức thường xuyên.
Từng dành 4 năm tích lũy kiến thức về công nghệ thực phẩm và kinh nghiệm làm việc trong các nhà hàng, xưởng sản xuất tại Nhật Bản, Nguyễn Văn Duy cho rằng giá thành một bát mì ramen ở Việt Nam có thể giảm xuống so với mặt bằng chung.
Khi về nước, Duy quyết định mở cửa hàng mì ramen thủ công tại Hà Nội, sử dụng các loại nông sản Việt để giảm giá thành sản xuất và địa phương hóa hương vị món ăn cho phù hợp khẩu vị của người bản địa.
Từ một cửa hàng rộng 13m2 trên con phố Hòe Nhai, thương hiệu Seichou Machi Ramen của Nguyễn Văn Duy đã phát triển thành một nhà hàng có diện tích gấp 6 lần ban đầu.
Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7, startup định hướng mở rộng chuỗi cửa hàng mì tươi thủ công, đồng thời sản xuất mì ramen cấp đông để phục vụ tới người tiêu dùng.

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh. Mô hình chuỗi cần đầu tư khoảng 600 - 800 triệu đồng để mở một cửa hàng có diện tích khoảng 90m2, phục vụ cùng lúc được khoảng 45 khách.
Giá bán một bát mì dao động từ 84 -114 nghìn đồng, chi phí giá vốn chiếm từ 28-30%, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) vào khoảng 25%. Với cửa hàng đang mở hiện tại, lợi nhuận startup đạt được mỗi tháng khoảng 120 triệu đồng.
Còn với sản phẩm mì ramen cấp đông thì phân phối trực tuyến, giá bán lẻ trung bình từ 50 - 55 nghìn đồng/bát, giá vốn từ 15 - 17 nghìn đồng bao gồm cả chi phí nhân công và đóng gói bao bì.
Với số vốn kêu gọi tại Shark Tank, nhà sáng lập Seichou Machi Ramen dự kiến dùng 1,5 tỷ đồng để mở thêm hai nhà hàng mới, 1 tỷ đồng phát triển sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Duy cũng tiết lộ rằng startup đang nhận được sự chú ý, quan sát của một tập đoàn lớn trong mảng ẩm thực ở Nhật Bản từ năm 2023.
Với thế mạnh về xây kênh, bán hàng online (trực tuyến) và có thể giúp startup kết nối với các KOC nổi tiếng, Shark Nguyễn Văn Thái đề nghị đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 35% cổ phần mảng sản xuất sản phẩm cấp đông.
Trong khi đó, Shark Bình từng nghiên cứu về lĩnh vực thực phẩm cấp đông nhanh và tự tin với hệ sinh thái Next Commerce chuyên tư vấn, triển khai D2C (direct to consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) cho các startup, nhãn hàng cũng đề nghị đầu tư 2,5 tỷ đồng để đổi lấy 25% cổ phần.
Shark Phi Vân thì nhận thấy Seichou Machi Ramen có cơ hội phát triển ở thị trường đại chúng nên đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 35% cổ phần, đồng thời sẽ giúp startup triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền.
Cuối cùng, startup chấp nhận lời đề nghị được cả Shark Phi Vân và Shark Bình cùng đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần (mỗi Shark 12,5% cổ phần), đi kèm điều kiện có văn bản thỏa thuận rõ ràng về KPI, cùng cam kết đưa startup ra quốc tế.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1'
Dù đã trở thành một xu hướng mới được ưa chuộng trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.
Thái Bình: Phát triển không gian đô thị thu hút nhà đầu tư
Bước chuyển mình tăng trưởng kinh tế ngoạn mục của Thái Bình là áp lực thúc đẩy thị trường bất động sản của tỉnh phát triển mạnh mẽ. Khu vực phía Nam thành phố đang là nơi đón đầu làn sóng dịch chuyển đó.
Động thổ dự án kho xưởng xây sẵn KCN DEEP C Hải Phòng
Tập đoàn KCN Việt Nam vừa tổ chức lễ động thổ giai đoạn 2, dự án kho xưởng xây sẵn KCN DEEP C tại khu công nghiệp DEEP C - Hải Phòng.
Tắc nghẽn định giá đất - Bài 11: Giá bất động sản neo cao
Với những thay đổi lớn trong pháp luật về định giá đất, nhiều chuyên gia cho rằng, giá bất động sản trong thời gian tới khó có thể giảm.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Metub nhận vốn 15,5 triệu USD từ Morgan Stanley
Trước đó, Metub cũng từng huy động thành công 6 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Vertex Ventures Southeast Asia & India và Do Ventures vào năm ngoái.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.