Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1'

02/08/2024 16:24

Dù đã trở thành một xu hướng mới được ưa chuộng trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.

Phá bỏ khuôn phép

Với tư duy đột phá phá bỏ khuôn phép “3 in 1”, ngay từ cách đây hơn 15 năm, tại Việt Nam đã hình thành những dòng cà phê hoà tan 4 trong 1 (4 in 1) để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Cà phê 4 in 1 là loại cà phê hòa tan bao gồm bốn thành phần chính: cà phê, đường, sữa, và một thành phần bổ sung khác. Các thành phần này thường là một nguyên liệu đặc biệt mang lại hương vị như sâm, cacao hoặc lợi ích sức khỏe bổ sung như hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều.

Cà phê 4 in 1 được phát triển để mang lại trải nghiệm mới lạ cho người tiêu dùng, so với công thức 3 in 1 truyền thống vốn đã là khuôn vàng thước ngọc của sản phẩm cà phê hoà tan suốt 5 thập kỷ qua với các thành phần bao gồm: cà phê, đường, và sữa.

Ngành cà phê hoà tan Việt Nam hình thành từ nhà máy Coronel của người Pháp (1968), sau 1975, Nhà nước tiếp quản và hình thành thương hiệu Vinacafe. Người đầu tiên tạo dựng các công thức 3 in 1 của Việt Nam là ông Bùi Xuân Thoa (giám đốc tiếp quản nhà cà phê Coronel 1975). Ông về hưu năm 2009 sau khi M&A với Masan.

Trong giới chế biến cà phê lâu năm, ông Thoa cũng chính là người đã phát triển nên dòng sản phẩm độc đáo cà phê 4 in 1 với thương hiệu Cà phê Sâm (Vinacafé) vào khoảng năm 2005 - 2009.

Tranh cãi xu hướng cà phê 4 trong 1
Cà phê Sâm (Vinacafé)

Chuyên gia từng nhiều lần được dòng cà phê 4 in 1 đặc biệt này trong các buổi họp marketing với Vinacafe Biên Hòa trước khi chuyển giao cho Masan. Đây là dòng cà phê hoà tan 4 in 1 đặc chế từ tinh chất chiết xuất Sâm Ngọc Linh nguyên chất của Việt Nam.

Một dự án cà phê 4 in 1 khác có thể kể đến là dòng cà phê hoà tan dành cho nữ giới - Passiona của Trung Nguyên. Đây có thể được xem là dòng cà phê hoà tan có tinh chất collagen đầu tiên của Việt Nam dành cho phân khúc nữ giới.

Bất chấp tranh cãi

Dù đã trở thành một xu hướng mới trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.

Một số ý kiến cho rằng cà phê 4 in 1 với các thành phần bổ sung như hương vị trái cây, hạt dinh dưỡng hoặc các chất bổ sung khác đã làm thay đổi bản chất của cà phê, khiến nó không còn giữ được hương vị nguyên bản và tính chất truyền thống của cà phê.

Ngược lại, có quan điểm cho rằng sự sáng tạo và đa dạng hóa trong thành phần của cà phê 4 in 1 đáp ứng nhu cầu thay đổi và sự yêu thích của người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là giới trẻ, và do đó, nó có thể được coi là một phần của dòng chính.

Sự phát triển của các sản phẩm cà phê 4 in 1 ở những thị trường như Trung Quốc, nơi mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các hương vị mới mẻ, cũng góp phần củng cố lập luận này.

Thống kê gần đây ước tính, số người uống cà phê tại Trung Quốc chiếm 28% - 30% dân số, tức khoảng hơn 400 triệu dân, đa phần là giới trẻ. Thương hiệu Luckin và Starbucks dẫn đầu về điểm bán và Nescafe vẫn dẫn đầu cà phê hoà tan đóng gói.

Trong ước tính dung lượng thị trường Trung Quốc 7,44 tỷ USD năm 2024, cà phê hoà tan chiếm 1,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số. Đáng chú ý mức tiêu dùng cà phê tại nhà của Trung Quốc còn rất thấp (dưới 0,5kg/đầu người) nếu so với Thuỵ Điển là 5,62kg/người/năm (2024).

Với tâm lý cởi mở đón nhận những hương vị mới của giới trẻ, nhất là hương vị miền nhiệt đới từ các quốc gia Đông Nam Á, nhất là hương vị từ dừa, sầu riêng… Thị trường cà phê hoà tan Trung Quốc nhanh chóng đón nhận các dòng 4 in 1 cà phê dừa, cà phê sầu riêng như là các sản phẩm sành điệu, sánh đôi với các dòng trà sữa. Các hương vị đã được công nhận trong trà như hoa nhài, earl grey… cũng đưa vào cà phê hòa tan.

Với tinh thần cải cách, ngay cả Nescafe cũng cải tiến sản phẩm bên cạnh các dòng truyền thống. Thương hiệu này cũng nhanh chóng phát triển cà phê “4 in 1” theo các hương vị hợp thị hiếu giới trẻ như cà phê hoà tan vị táo, vị đào… như là một thành phần thứ tư đáp ứng nhu cầu của giới trẻ Trung Quốc.

Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1' 1
Cà phê hòa tan được giới trẻ thế giới ưa chuộng

Một trong những dòng 4 in 1 bắt nhịp cà phê hoà tan dinh dưỡng đó là cà phê hạt dinh dưỡng, trong đó thành phần thứ tư là các loại hạt dinh dưỡng quen thuộc phổ biến như đậu phộng, hạt điều và hạnh nhân…Nescafe cũng tham gia thành công trong phân khúc này.

Trong khi đó, đa số nhà chế biến cà phê Việt Nam đang dẫm chân ở những tư duy và thông điệp lạc hậu (sáo rỗng), kiểu như 100% cà phê, chất lượng quốc tế… Một số doanh nghiệp chế biến cà phê hoà tan cũng bắt đầu thay đổi và phát triển sản phẩm theo xu hướng mới.

Tại quốc gia chú trọng sắc đẹp như Thái Lan, thị trường cà phê dành cho nữ đang lên ngôi. Thương hiệu chú trọng các dòng chữ “Slim Coffee” như là xu hướng thời thượng. Đáng chú ý, sản phẩm này khi nhập về Việt Nam được bán với mức giá 250 - 300 nghìn/hộp (hộp tiêu chuẩn 50 gói).

Xu hướng này dự kiến sẽ lan toả ra khắp thế giới vì phù hợp với lối sống xanh và lành mạnh, trong đó các thành phần dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể sẽ được nghiên cứu đưa vào công thức cà phê hoà tan 4 in 1, kể cả các chuyên gia pha chế đồ uống cũng đang rất quan tâm đưa vào phân khúc uống tại quán.

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Tiêu điểm -  1 năm
Thị trường cà phê thế giới từ lâu đã được “thống trị” bởi hạt arabica. Tuy nhiên, hạt cà phê robusta, loại cà phê chính của Việt Nam, đang dần được ưa chuộng nhiều hơn trên thế giới.
Ý kiến ( 0)
Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Tiêu điểm -  5 tháng

Thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Leader talk -  7 tháng

Giá cà phê tăng liên tục trong vài tháng qua đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao hàng.

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Khởi nghiệp -  9 tháng

Dù không tiết lộ số tiền cụ thể, nhưng việc chuỗi Révi Coffee & Tea được quỹ ngoại rót vốn đã đánh dấu sự trở lại của dòng vốn ngoại với thị trường cà phê Việt Nam.

Gen Z làm sếp: Gian nan thử bản lĩnh

Gen Z làm sếp: Gian nan thử bản lĩnh

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Trải qua hàng loạt thử thách theo thời gian, các nhà quản lý gen Z sẽ trưởng thành hơn và sẵn sàng gánh vác những vai trò lớn trong doanh nghiệp.

Hạnh phúc của chủ tịch FPT Software và chìa khóa nguồn nhân lực

Hạnh phúc của chủ tịch FPT Software và chìa khóa nguồn nhân lực

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Chủ tịch FPT Software Chu Thị Thanh Hà tiết lộ lý do ngày nào đi làm cũng là ngày hạnh phúc nhờ hai yếu tố văn hóa và con người ở FPT.

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Gen Z, thế hệ lớn lên với công nghệ, mang đến phong cách làm việc linh hoạt, đa nhiệm nhưng cũng đặt ra thách thức cho nhà quản trị trong việc cân bằng giữa sáng tạo và kỷ luật.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  8 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  10 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  10 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.