Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1'

Võ Văn Quang 02/08/2024 16:24

Dù đã trở thành một xu hướng mới được ưa chuộng trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.

Phá bỏ khuôn phép

Với tư duy đột phá phá bỏ khuôn phép “3 in 1”, ngay từ cách đây hơn 15 năm, tại Việt Nam đã hình thành những dòng cà phê hoà tan 4 trong 1 (4 in 1) để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Cà phê 4 in 1 là loại cà phê hòa tan bao gồm bốn thành phần chính: cà phê, đường, sữa, và một thành phần bổ sung khác. Các thành phần này thường là một nguyên liệu đặc biệt mang lại hương vị như sâm, cacao hoặc lợi ích sức khỏe bổ sung như hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều.

Cà phê 4 in 1 được phát triển để mang lại trải nghiệm mới lạ cho người tiêu dùng, so với công thức 3 in 1 truyền thống vốn đã là khuôn vàng thước ngọc của sản phẩm cà phê hoà tan suốt 5 thập kỷ qua với các thành phần bao gồm: cà phê, đường, và sữa.

Ngành cà phê hoà tan Việt Nam hình thành từ nhà máy Coronel của người Pháp (1968), sau 1975, Nhà nước tiếp quản và hình thành thương hiệu Vinacafe. Người đầu tiên tạo dựng các công thức 3 in 1 của Việt Nam là ông Bùi Xuân Thoa (giám đốc tiếp quản nhà cà phê Coronel 1975). Ông về hưu năm 2009 sau khi M&A với Masan.

Trong giới chế biến cà phê lâu năm, ông Thoa cũng chính là người đã phát triển nên dòng sản phẩm độc đáo cà phê 4 in 1 với thương hiệu Cà phê Sâm (Vinacafé) vào khoảng năm 2005 - 2009.

Tranh cãi xu hướng cà phê 4 trong 1
Cà phê Sâm (Vinacafé)

Chuyên gia từng nhiều lần được dòng cà phê 4 in 1 đặc biệt này trong các buổi họp marketing với Vinacafe Biên Hòa trước khi chuyển giao cho Masan. Đây là dòng cà phê hoà tan 4 in 1 đặc chế từ tinh chất chiết xuất Sâm Ngọc Linh nguyên chất của Việt Nam.

Một dự án cà phê 4 in 1 khác có thể kể đến là dòng cà phê hoà tan dành cho nữ giới - Passiona của Trung Nguyên. Đây có thể được xem là dòng cà phê hoà tan có tinh chất collagen đầu tiên của Việt Nam dành cho phân khúc nữ giới.

Bất chấp tranh cãi

Dù đã trở thành một xu hướng mới trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.

Một số ý kiến cho rằng cà phê 4 in 1 với các thành phần bổ sung như hương vị trái cây, hạt dinh dưỡng hoặc các chất bổ sung khác đã làm thay đổi bản chất của cà phê, khiến nó không còn giữ được hương vị nguyên bản và tính chất truyền thống của cà phê.

Ngược lại, có quan điểm cho rằng sự sáng tạo và đa dạng hóa trong thành phần của cà phê 4 in 1 đáp ứng nhu cầu thay đổi và sự yêu thích của người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là giới trẻ, và do đó, nó có thể được coi là một phần của dòng chính.

Sự phát triển của các sản phẩm cà phê 4 in 1 ở những thị trường như Trung Quốc, nơi mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các hương vị mới mẻ, cũng góp phần củng cố lập luận này.

Thống kê gần đây ước tính, số người uống cà phê tại Trung Quốc chiếm 28% - 30% dân số, tức khoảng hơn 400 triệu dân, đa phần là giới trẻ. Thương hiệu Luckin và Starbucks dẫn đầu về điểm bán và Nescafe vẫn dẫn đầu cà phê hoà tan đóng gói.

Trong ước tính dung lượng thị trường Trung Quốc 7,44 tỷ USD năm 2024, cà phê hoà tan chiếm 1,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số. Đáng chú ý mức tiêu dùng cà phê tại nhà của Trung Quốc còn rất thấp (dưới 0,5kg/đầu người) nếu so với Thuỵ Điển là 5,62kg/người/năm (2024).

Với tâm lý cởi mở đón nhận những hương vị mới của giới trẻ, nhất là hương vị miền nhiệt đới từ các quốc gia Đông Nam Á, nhất là hương vị từ dừa, sầu riêng… Thị trường cà phê hoà tan Trung Quốc nhanh chóng đón nhận các dòng 4 in 1 cà phê dừa, cà phê sầu riêng như là các sản phẩm sành điệu, sánh đôi với các dòng trà sữa. Các hương vị đã được công nhận trong trà như hoa nhài, earl grey… cũng đưa vào cà phê hòa tan.

Với tinh thần cải cách, ngay cả Nescafe cũng cải tiến sản phẩm bên cạnh các dòng truyền thống. Thương hiệu này cũng nhanh chóng phát triển cà phê “4 in 1” theo các hương vị hợp thị hiếu giới trẻ như cà phê hoà tan vị táo, vị đào… như là một thành phần thứ tư đáp ứng nhu cầu của giới trẻ Trung Quốc.

Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1' 1
Cà phê hòa tan được giới trẻ thế giới ưa chuộng

Một trong những dòng 4 in 1 bắt nhịp cà phê hoà tan dinh dưỡng đó là cà phê hạt dinh dưỡng, trong đó thành phần thứ tư là các loại hạt dinh dưỡng quen thuộc phổ biến như đậu phộng, hạt điều và hạnh nhân…Nescafe cũng tham gia thành công trong phân khúc này.

Trong khi đó, đa số nhà chế biến cà phê Việt Nam đang dẫm chân ở những tư duy và thông điệp lạc hậu (sáo rỗng), kiểu như 100% cà phê, chất lượng quốc tế… Một số doanh nghiệp chế biến cà phê hoà tan cũng bắt đầu thay đổi và phát triển sản phẩm theo xu hướng mới.

Tại quốc gia chú trọng sắc đẹp như Thái Lan, thị trường cà phê dành cho nữ đang lên ngôi. Thương hiệu chú trọng các dòng chữ “Slim Coffee” như là xu hướng thời thượng. Đáng chú ý, sản phẩm này khi nhập về Việt Nam được bán với mức giá 250 - 300 nghìn/hộp (hộp tiêu chuẩn 50 gói).

Xu hướng này dự kiến sẽ lan toả ra khắp thế giới vì phù hợp với lối sống xanh và lành mạnh, trong đó các thành phần dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể sẽ được nghiên cứu đưa vào công thức cà phê hoà tan 4 in 1, kể cả các chuyên gia pha chế đồ uống cũng đang rất quan tâm đưa vào phân khúc uống tại quán.

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Tiêu điểm -  2 năm
Thị trường cà phê thế giới từ lâu đã được “thống trị” bởi hạt arabica. Tuy nhiên, hạt cà phê robusta, loại cà phê chính của Việt Nam, đang dần được ưa chuộng nhiều hơn trên thế giới.
Ý kiến ( 0)
Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Leader talk -  1 năm

Giá cà phê tăng liên tục trong vài tháng qua đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao hàng.

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Khởi nghiệp -  1 năm

Dù không tiết lộ số tiền cụ thể, nhưng việc chuỗi Révi Coffee & Tea được quỹ ngoại rót vốn đã đánh dấu sự trở lại của dòng vốn ngoại với thị trường cà phê Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  2 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Phát triển bền vững -  5 giờ

“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.