Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1'

Võ Văn Quang 02/08/2024 16:24

Dù đã trở thành một xu hướng mới được ưa chuộng trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.

Phá bỏ khuôn phép

Với tư duy đột phá phá bỏ khuôn phép “3 in 1”, ngay từ cách đây hơn 15 năm, tại Việt Nam đã hình thành những dòng cà phê hoà tan 4 trong 1 (4 in 1) để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Cà phê 4 in 1 là loại cà phê hòa tan bao gồm bốn thành phần chính: cà phê, đường, sữa, và một thành phần bổ sung khác. Các thành phần này thường là một nguyên liệu đặc biệt mang lại hương vị như sâm, cacao hoặc lợi ích sức khỏe bổ sung như hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều.

Cà phê 4 in 1 được phát triển để mang lại trải nghiệm mới lạ cho người tiêu dùng, so với công thức 3 in 1 truyền thống vốn đã là khuôn vàng thước ngọc của sản phẩm cà phê hoà tan suốt 5 thập kỷ qua với các thành phần bao gồm: cà phê, đường, và sữa.

Ngành cà phê hoà tan Việt Nam hình thành từ nhà máy Coronel của người Pháp (1968), sau 1975, Nhà nước tiếp quản và hình thành thương hiệu Vinacafe. Người đầu tiên tạo dựng các công thức 3 in 1 của Việt Nam là ông Bùi Xuân Thoa (giám đốc tiếp quản nhà cà phê Coronel 1975). Ông về hưu năm 2009 sau khi M&A với Masan.

Trong giới chế biến cà phê lâu năm, ông Thoa cũng chính là người đã phát triển nên dòng sản phẩm độc đáo cà phê 4 in 1 với thương hiệu Cà phê Sâm (Vinacafé) vào khoảng năm 2005 - 2009.

Tranh cãi xu hướng cà phê 4 trong 1
Cà phê Sâm (Vinacafé)

Chuyên gia từng nhiều lần được dòng cà phê 4 in 1 đặc biệt này trong các buổi họp marketing với Vinacafe Biên Hòa trước khi chuyển giao cho Masan. Đây là dòng cà phê hoà tan 4 in 1 đặc chế từ tinh chất chiết xuất Sâm Ngọc Linh nguyên chất của Việt Nam.

Một dự án cà phê 4 in 1 khác có thể kể đến là dòng cà phê hoà tan dành cho nữ giới - Passiona của Trung Nguyên. Đây có thể được xem là dòng cà phê hoà tan có tinh chất collagen đầu tiên của Việt Nam dành cho phân khúc nữ giới.

Bất chấp tranh cãi

Dù đã trở thành một xu hướng mới trong thị trường cà phê, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu cà phê 4 in 1 có thể được coi là "cà phê dòng chính" hay không.

Một số ý kiến cho rằng cà phê 4 in 1 với các thành phần bổ sung như hương vị trái cây, hạt dinh dưỡng hoặc các chất bổ sung khác đã làm thay đổi bản chất của cà phê, khiến nó không còn giữ được hương vị nguyên bản và tính chất truyền thống của cà phê.

Ngược lại, có quan điểm cho rằng sự sáng tạo và đa dạng hóa trong thành phần của cà phê 4 in 1 đáp ứng nhu cầu thay đổi và sự yêu thích của người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là giới trẻ, và do đó, nó có thể được coi là một phần của dòng chính.

Sự phát triển của các sản phẩm cà phê 4 in 1 ở những thị trường như Trung Quốc, nơi mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các hương vị mới mẻ, cũng góp phần củng cố lập luận này.

Thống kê gần đây ước tính, số người uống cà phê tại Trung Quốc chiếm 28% - 30% dân số, tức khoảng hơn 400 triệu dân, đa phần là giới trẻ. Thương hiệu Luckin và Starbucks dẫn đầu về điểm bán và Nescafe vẫn dẫn đầu cà phê hoà tan đóng gói.

Trong ước tính dung lượng thị trường Trung Quốc 7,44 tỷ USD năm 2024, cà phê hoà tan chiếm 1,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số. Đáng chú ý mức tiêu dùng cà phê tại nhà của Trung Quốc còn rất thấp (dưới 0,5kg/đầu người) nếu so với Thuỵ Điển là 5,62kg/người/năm (2024).

Với tâm lý cởi mở đón nhận những hương vị mới của giới trẻ, nhất là hương vị miền nhiệt đới từ các quốc gia Đông Nam Á, nhất là hương vị từ dừa, sầu riêng… Thị trường cà phê hoà tan Trung Quốc nhanh chóng đón nhận các dòng 4 in 1 cà phê dừa, cà phê sầu riêng như là các sản phẩm sành điệu, sánh đôi với các dòng trà sữa. Các hương vị đã được công nhận trong trà như hoa nhài, earl grey… cũng đưa vào cà phê hòa tan.

Với tinh thần cải cách, ngay cả Nescafe cũng cải tiến sản phẩm bên cạnh các dòng truyền thống. Thương hiệu này cũng nhanh chóng phát triển cà phê “4 in 1” theo các hương vị hợp thị hiếu giới trẻ như cà phê hoà tan vị táo, vị đào… như là một thành phần thứ tư đáp ứng nhu cầu của giới trẻ Trung Quốc.

Tranh cãi xu hướng 'cà phê 4 trong 1' 1
Cà phê hòa tan được giới trẻ thế giới ưa chuộng

Một trong những dòng 4 in 1 bắt nhịp cà phê hoà tan dinh dưỡng đó là cà phê hạt dinh dưỡng, trong đó thành phần thứ tư là các loại hạt dinh dưỡng quen thuộc phổ biến như đậu phộng, hạt điều và hạnh nhân…Nescafe cũng tham gia thành công trong phân khúc này.

Trong khi đó, đa số nhà chế biến cà phê Việt Nam đang dẫm chân ở những tư duy và thông điệp lạc hậu (sáo rỗng), kiểu như 100% cà phê, chất lượng quốc tế… Một số doanh nghiệp chế biến cà phê hoà tan cũng bắt đầu thay đổi và phát triển sản phẩm theo xu hướng mới.

Tại quốc gia chú trọng sắc đẹp như Thái Lan, thị trường cà phê dành cho nữ đang lên ngôi. Thương hiệu chú trọng các dòng chữ “Slim Coffee” như là xu hướng thời thượng. Đáng chú ý, sản phẩm này khi nhập về Việt Nam được bán với mức giá 250 - 300 nghìn/hộp (hộp tiêu chuẩn 50 gói).

Xu hướng này dự kiến sẽ lan toả ra khắp thế giới vì phù hợp với lối sống xanh và lành mạnh, trong đó các thành phần dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể sẽ được nghiên cứu đưa vào công thức cà phê hoà tan 4 in 1, kể cả các chuyên gia pha chế đồ uống cũng đang rất quan tâm đưa vào phân khúc uống tại quán.

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Tiêu điểm -  2 năm
Thị trường cà phê thế giới từ lâu đã được “thống trị” bởi hạt arabica. Tuy nhiên, hạt cà phê robusta, loại cà phê chính của Việt Nam, đang dần được ưa chuộng nhiều hơn trên thế giới.
Ý kiến ( 0)
Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Leader talk -  1 năm

Giá cà phê tăng liên tục trong vài tháng qua đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao hàng.

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Khởi nghiệp -  1 năm

Dù không tiết lộ số tiền cụ thể, nhưng việc chuỗi Révi Coffee & Tea được quỹ ngoại rót vốn đã đánh dấu sự trở lại của dòng vốn ngoại với thị trường cà phê Việt Nam.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  5 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.