Khởi nghiệp

Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền

Việt Hưng Thứ tư, 24/03/2021 - 13:55

Tốc độ tăng trưởng nhanh đến từ chiến lược áp dụng mô hình nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận của SuperShip. Hiện startup này đã có mặt tại 32 tỉnh thành với các chi nhánh nhượng quyền.

Tốt nghiệp ngành kinh tế, Lê Thanh Hoài luôn ấp ủ giấc mơ về một doanh nghiệp của riêng mình. Nhận thấy tiềm năng của thị trường ship hàng, anh cùng các cộng sự lên ý tưởng và Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) ra đời từ đó.

"Ship hàng là thị trường của những ông lớn, tuy nhiên giai đoạn 2014, 2015, dịch vụ ship hàng thu tiền hộ (C.O.D) mới phát triển và còn nhiều cơ hội. Tôi cho rằng đây là thị trường tiềm năng để phát huy thế mạnh của một startup", CEO Lê Thanh Hoài kể lại.

Theo anh Hoài, ngành ship hàng lúc đó đã có những "đại gia" lâu năm như Bưu điện, Viettel hay Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm... - những doanh nghiệp có số vốn đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi, SuperShip chỉ có vài chục triệu đồng, các thành viên sáng lập hầu hết là sinh viên mới ra trường.

SuperShip là dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ cho các shop bán hàng online. Tuy nhiên điểm đặc biệt của startup này nằm ở hệ thống quản lý đơn hàng phía sau, có thể kết nối trực tiếp với hệ thống bán hàng của các shop. Trong trường hợp các shop không có hệ thống quản lý vận đơn thì vẫn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống của SuperShip.

Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền
SuperShip là dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ cho các shop bán hàng online

Năm 2018, SuperShip được Shark Trần Anh Vương rót vốn. Dù từng bị Shark Thái Vân Linh từ chối, từng phải họp bàn đóng cửa doanh nghiệp chỉ sau 3 tháng kinh doanh, nhưng thời điểm hiện tại SuperShip tăng trưởng mạnh, doanh thu tăng từ 7,4 tỷ đồng (năm 2017) tăng lên 60 tỷ đồng (năm 2020), tăng gấp 10 lần.

Tốc độ tăng trưởng nhanh đến từ chiến lược áp dụng mô hình nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận của SuperShip. Hiện startup này đã có mặt tại 32 tỉnh thành với các chi nhánh nhượng quyền.

Mỗi đối tác sẽ trả công ty 5% tổng doanh thu mỗi tháng, trong đó: 2% cho công tác tài chính; 2% phí bảo trì, nâng cấp phần mềm và 1% dành cho các chi phí khác như marketing, đào tạo…

Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền 1
Hiện SuperShip đã có mặt tại 32 tỉnh thành trên cả nước

Theo CEO Lê Thanh Hoài, nếu doanh nghiệp tự mình mở rộng quy mô toàn quốc thì phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về tài chính và nhân sự. Không chỉ phải chịu chi phí khổng lồ, khó khăn trong quản lý dòng tiền mà vấn đề đảm bảo nhân lực tốt, đồng đều cũng là bài toán khó cho các startup.

Với mô hình nhượng quyền, mỗi đối tác cũng chính là người chủ công ty tại địa phương đó. Với tâm thế này, đối tác có trách nhiệm, chủ động hơn trong công việc, đồng thời sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài chính và nhân lực tại chỗ.

Một ưu thế khác của hình thức này là tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc mở rộng bởi công nghệ, hình thức kinh doanh, chiến lược có sẵn của công ty sẽ được chuyển giao cho chi nhánh.

Startup giao hàng vươn mình nhờ mô hình nhượng quyền 2
Lê Thanh Hoài - CEO và nhà sáng lập SuperShip

Bên cạnh tính ưu việt, mô hình nhượng quyền vẫn tồn tại những khó khăn nhất định. Một trong các thử thách lớn nhất của nhượng quyền thương mại theo CEO SuperShip là công ty phải tính toán thật kỹ để đảm bảo cho các đối tác thành công, đảm bảo tăng trưởng ổn định và uy tín với khách hàng.

Để kinh doanh hiệu quả, công ty phải giữ sự phát triển đồng đều giữa các chi nhánh, nghiên cứu kỹ thị trường tại địa phương. Nếu một đơn vị nhượng quyền sụp đổ, sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín và doanh thu của công ty mẹ.

Phát triển nhanh nhưng ổn định là chiến lược của Supership. Vị CEO khẳng định không nên tăng trưởng "nóng" bằng mọi giá. Sau khi mở rộng đúng như mục tiêu đề ra, công ty tập trung hỗ trợ các chi nhánh để phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất.

Startup ứng lương Gimo nhận vốn ThinkZone Ventures và BK Fund

Startup ứng lương Gimo nhận vốn ThinkZone Ventures và BK Fund

Khởi nghiệp -  4 năm

Gimo cung cấp nền tảng, giúp công ty có thể tính toán lương của người lao động mọi thời điểm, từ đó cho phép người lao động có thể lĩnh lương sớm trước ngày trả lương định kỳ của doanh nghiệp.

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Khởi nghiệp -  4 năm

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.

Startup giải mã gen của Việt Nam nhận vốn 2,5 triệu USD

Startup giải mã gen của Việt Nam nhận vốn 2,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Genetica hiện là đối tác của hàng loạt tên tuổi uy tín trong lĩnh vực y tế và dịch vụ. Công ty dự kiến tăng trưởng gấp 10 lần lượng người dùng vào cuối năm 2021.

Đại học Bách Khoa gây quỹ khởi nghiệp 10 triệu USD

Đại học Bách Khoa gây quỹ khởi nghiệp 10 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Với startup thực sự tiềm năng, quy mô đầu tư BK Fund có thể lên tới 1 triệu USD. Không chỉ vậy, những startup này cũng sẽ được chọn tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp ThinkZone Accelerator.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  8 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  8 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  8 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  34 phút

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  50 phút

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  3 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Tiêu điểm -  3 giờ

Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.

Đọc nhiều