Khởi nghiệp
Startup Việt muốn thay đổi cuộc chơi trong ngành bảo hiểm
Hiện nay, rút ngắn thời gian cung cấp bảo hiểm và thời gian chi trả bồi thường là 2 mục tiêu quan trọng được các công ty bảo hiểm chú trọng, để làm được điều đó, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao và cải thiện lĩnh vực bảo hiểm là xu thế tất yếu.
Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2017 tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, với tổng doanh thu ước đạt 40.561 tỷ đồng, tăng 10,61% so với năm 2016.
Chiếm tỷ trọng lớn nhất là bảo hiểm xe cơ giới (33,4%), ước đạt 7.657 tỷ đồng. Tiếp theo là bảo hiểm sức khỏe (6.215 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,11%). Bảo hiểm tài sản và thiệt hại ước đạt 3.297 tỷ đồng, chiếm 14,38%.
Ngoài mục tiêu tăng trưởng, việc rút ngắn thời gian cung cấp bảo hiểm và thời gian chi trả bồi thường là 2 mục tiêu quan trọng được các công ty bảo hiểm chú trọng và nỗ lực cải thiện. Để làm được điều đó, ứng dụng công nghệ nhằm làm mới lĩnh vực bảo hiểm là xu thế tất yếu
Vài năm trở lại đây, lĩnh vực bảo hiểm trên thế giới nổi lên một khái niệm, tạm gọi là Insurtech (công nghệ bảo hiểm), trong khi ở Việt Nam, cụm từ này còn khá mới mẻ.
Theo quy trình khai thác của bảo hiểm truyền thống, các doanh nghiệp phải đầu tư lớn vào mạng lớn bán hàng, đại lý, đội ngũ tư vấn. Đi cùng với đó là rất nhiều thủ tục, quy trình, văn bản cần kí... Chưa kể, khi có yêu cầu bồi thường, các khiếu nại xử lý bởi con người sẽ mất nhiều thời gian, đồng thời có khả năng xảy ra mâu thuẫn giữa các bên.
Do đó, Insurtech ra đời giúp giải quyết triệt để các bất cập nêu trên, thông qua việc áp dụng công nghệ vào việc xử lý các quy trình, thủ tục vốn không còn phù hợp.
Đón đầu xu hướng này, INSO - một startup Insurtech tại Việt Nam mới đây đã ra mắt một ứng dụng bảo hiểm trên di động và hoàn toàn tự động.
Cụ thể, INSO đóng vai trò như một ứng dụng chuyên phân phối các sản phẩm bảo hiểm hiện có trên thị trường, hướng tới người dùng cuối. Nhiệm vụ của INSO là số hóa các gói bảo hiểm truyền thống, như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe, hay bảo hiểm tài sản…
Thông qua việc chọn mua, sử dụng các gói bảo hiểm trong ứng dụng INSO ngay trên điện thoại di động, người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm các thủ tục đăng kí, tra soát, kiểm định, cũng như tính minh bạch trong thông tin, dữ liệu.
Thông thường để mua một gói bảo hiểm truyền thống cho ô tô, từ lúc cấp đơn cho tới khi nhận được chứng nhận bảo hiểm bằng giấy, người dùng sẽ phải trải qua nhiều bước xác minh, liên hệ, và thủ tục. Toàn bộ quy trình này có thể lên tới 12 tiếng.
Trong khi đó với INSO, toàn bộ quá trình này được thiết kế với thời gian là 15 phút.
Khách hàng có thể tự khai thông tin, tự chọn gói bảo hiểm, tự chụp ảnh phương tiện, và hệ thống sẽ tự động duyệt. Chứng chỉ bảo hiểm mà người dùng nhận về sẽ là chứng chỉ điện tử, lưu ngay trên điện thoại hoặc email rất tiện lợi.
Trong trường hợp phương tiện xảy ra sự cố, tai nạn, để người dùng yêu cầu bồi thường, thì bảo hiểm truyền thống cần nhiều bước như: liên hệ tổng đài, cử giám định viên, lập hồ sơ, làm phiếu yêu cầu bổi thường, hẹn gara sửa chữa với tổng thời gian có thể lên tới vài ngày. Với ứng dụng INSO toàn bộ các thủ tục, quy trình nói trên cũng sẽ được rút ngắn.
Chưa kể, sau mỗi sự cố như vậy, ứng dụng sẽ có phần lưu lại lịch sử bồi thường để người dùng tiện theo dõi. Phần lịch sử bồi thường này đặc biệt quan trọng, dựa vào đây, các công ty bảo hiểm sẽ điều chỉnh các tính phí cho các năm tiếp theo. Nghĩa là nếu phương tiện ít va chạm, phí bảo hiểm năm sau sẽ rẻ hơn năm trước và ngược lại.
Phía sau giao diện thân thiện, dễ sử dụng, đơn vị phát triển INSO cho biết họ sử dụng các công nghệ tiên tiến nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý các hồ sơ bảo hiểm như: OCR - công nghệ nhận dạng ký tự quang học, giúp nhận dạng ký tự trên mọi loại giấy tờ; Computer Vision - công nghệ thị giác máy tính; và Deep Learning, giúp phân tích hình ảnh và đưa ra kết luận giám định chính xác.
Tất nhiên, bên cạnh các gói bảo hiểm phổ thông như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tài sản, INSO cũng sẽ cung cấp tới người dùng nhiều tiện ích bảo hiểm mới như: bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm trễ giao vận hàng hóa, bảo hiểm tình yêu…Sau khi ra mắt, INSO đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) để phân phối các sản phẩm bảo hiểm của công ty này.
“Lâu nay, thói quen của người dùng Việt Nam là chỉ mua bảo hiểm cho các sản phẩm có giá trị, hay liên quan trực tiếp tới sức khỏe của mình. Còn trên thế giới, lĩnh vực bảo hiểm đã tiến ra xa, và không chỉ dừng lại ở bảo hiểm phương tiện hay nhân thọ”, bà Vũ Nguyễn Thùy Vân – CEO INSO nhận định.
Theo bà Vân, startup INSO ra đời sẽ giúp người dùng Việt Nam có cái nhìn đúng đắn hơn về bảo hiểm. Bởi xu hướng hiện nay mà nhiều công ty bảo hiểm lớn trên thế giới, lẫn các Insurtech như INSO nhắm tới, đó là phòng tránh các cơ hội rủi ro về cảm xúc, cơ hội, thời gian… hơn là tài sản hay tiền bạc.
Công ty bảo hiểm Vietinbank chào bán 25% cổ phần cho đối tác Hàn Quốc
CEO công ty bảo hiểm ngoại tiết lộ cách lấy lòng người Việt
Theo ông Anantharaman Sridharan, CEO Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, niềm tin của người dân Việt Nam vào các công ty bảo hiểm rất thấp. Trong ngành bảo hiểm, nếu không tạo được niềm tin cho khách hàng, rất khó có thể bán được hàng.
Cải cách bảo hiểm xã hội phải chú ý đến người yếu thế
Cải cách chính sách tiền lương và cải cách chính sách bảo hiểm xã hội là hai trong ba nội dung lớn được xem xét, quyết định tại Hội nghị Trung ương 7 vừa được khai mạc sáng nay 7/5.
4 giải pháp phát triển bền vững thị trường bảo hiểm Việt Nam
Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, nhờ đó, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực.
Doanh thu phí bảo hiểm năm 2017 bằng 2% GDP
Thị trường bảo hiểm năm 2017 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, tổng doanh thu ngành ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2%, theo thống kê của Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm.
Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10
Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững
Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.
VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.
Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương
Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.
Tín chỉ carbon chờ pháp lý
Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.