Doanh nghiệp
Sữa Cô gái Hà Lan lãi lớn, chia cổ tức gần 2.400 tỷ đồng trong 3 năm
Hoạt động kinh doanh của FrieslandCampina Việt Nam duy trì lợi nhuận ổn địng vài trăm tỷ đồng mỗi năm mang về cổ tức lớn cho Tập đoàn mẹ FrieslandCampina (sở hữu 70% cổ phần công ty).
Công ty FrieslandCampina Việt Nam (FCV) là một trong những doanh nghiệp sữa lớn tại Việt Nam với thương hiệu sữa nổi tiếng Dutch Lady - Cô gái Hà Lan. Bên cạnh các sản phẩm khác như Fristi, Frisco, Ovaltine, Yomost cũng rất được ưa chuộng.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, đến năm 2006, FCV mở công ty con Hà Nam để phát triển thị trường miền Bắc. Tại đây, nhà máy thứ 2 của FCV được ra mắt vào năm 2008 và trang trại bò được xây dựng vào năm 2014, trở thành nơi cung cấp sữa cho toàn thị trường miền Bắcc của công ty.
Sau giai đoạn đầu tư này, FCV gần như không còn đầu tư mới vào sản xuất tại thị trường Việt Nam mà chỉ tập trung vào hoạt động quảng cáo, marketing để thúc đẩy doanh số. Là thương hiệu quốc tế lại có mặt lâu năm tại Việt Nam, thị phần của FCV tăng trưởng đều đặn.
Theo Business Monitor, FCV hiện sản xuất khoảng 170 tấn sữa mỗi ngày, chiếm khoảng 23 – 25% tổng sản lượng cả nước. Trong giai đoạn từ 2009 – 2017, thị phần trong nước của FCV đã tăng gấp đôi từ 13 lên 25,7%. Còn theo Euromonitor, thị phần sữa của FCV hiện đứng thứ 2 Việt Nam, chỉ sau Vinamilk.
Năm 2020, nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm sữa ít bị ảnh hưởng hơn bởi Covid-19. Tiêu thụ sữa chiếm 11,9% tiêu thụ ngành hàng FMCG tại Việt Nam, không thay đổi so với năm 2019. Người dân tăng cường sử dụng sữa tươi và sữa chua để tăng khả năng miễn dịch trong thời kỳ dịch bệnh giúp các hãng sữa vẫn sống khỏe.
Với FCV, công ty mẹ ghi nhận doanh thu khoảng 6.700 tỷ đồng (chưa bao gồm công ty con tại Hà Nam có doanh thu tương đương khoảng 50% công ty mẹ). Con số này giảm nhẹ so với năm 2019 nhưng biên lợi nhuận gộp công ty vẫn ở mức rất cao. Trong 3 năm gần nhất, công ty ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp đạt trên 36%.
Trừ đi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, FCV ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2020 đạt 871 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước đó. Lợi nhuận tăng trong khi doanh thu giảm nhờ doanh thu tài chính – chủ yếu là lãi tiền gửi trong kỳ của FCV tăng mạnh 50%, đạt 220 tỷ đồng.

Việc ngừng đầu tư mới mà chỉ duy trì hoạt động kinh doanh giúp FCV có một bảng cân đối lành mạnh khi công ty có rất nhiều tiền mặt. Tính tới cuối năm 2020, tổng tài sản của công ty khoảng 2.700 tỷ đồng thì riêng tiền đã hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm tiền và các khoản tương đương tiền, cũng như các khoản tiền gửi ngắn hạn.
Không chỉ có tiền mặt dồi dào, FCV còn sạch nợ. Công ty không ghi nhận khoản nợ tài chính nào. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cũng rất lớn với 881 tỷ đồng tính tới cuối năm 2020.
Lợi nhuận hàng năm lớn mang lại cho Tập đoàn mẹ FrieslandCapina (Hà Lan) hàng trăm tỷ đồng cổ tức mỗi năm. Cụ thể, trong 3 năm gần nhất Friesland Campina Việt Nam chia lãi gần 2.400 tỷ đồng cho 2 cổ đông FrieslandCapina (sở hữu 70%) và Công ty Sản xuất -XNK Bình Dương (sở hữu 30%).
Báo cáo kinh doanh của FCV phần nào phản ánh thực trạng ngành sữa của Việt Nam: Lợi nhuận cao song doanh thu ngày càng khó tăng trưởng, các doanh nghiệp không còn mặn mà đầu tư mà chuyển sang giai đoạn “vắt sữa”. Trên thực tế, việc lưu giữ càng nhiều tiền mặt cũng phản ánh khả năng sinh lời trên vốn của FCV ngày càng kém hiệu quả.
Những năm gần đây tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa chỉ đạt 1 con số và không còn nhiều dư địa phát triển. Một số doanh nghiệp lớn, chẳng hạn như Vinamilk tìm kiếm động lực tăng trưởng thông qua M&A một số công ty khác trong ngành hoặc đẩy mạnh xuất khẩu.
Sự xuất hiện của dịch Covid-19, càng khiến triển vọng ngành thêm ảm đạm, đặc biệt khi dịch Covid-19 tác động trực tiếp tới người tiêu dùng nông thôn – động lực tăng trưởng chính của ngành sữa hiện nay. Các công ty như Vinamilk và Vinasoys đã ghi nhận hiện tượng cơ cấu sản phẩm bán ra dịch chuyển về phía các sản phẩm giá rẻ trong năm 2020.
Đánh giá về triển vọng ngành sữa năm 2021, Công ty chứng khoán SSI Research cho rằng, sữa dù được coi là mặt hàng thiết yếu, nhưng xu hướng tiêu thụ có thể theo "mô hình chữ K". Theo đó, nhu cầu từ người tiêu dùng có thu nhập thấp vẫn có thể bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Giá bán trung bình cho các sản phẩm sữa dự báo không tăng trong năm 2021 do người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn về giá.
Công ty chứng khoán PHS thì cho rằng động lực thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm sữa trong năm 2020 chủ yếu từ ý thức về sức khỏe của người dân, đặc biệt là người tiêu dùng ở thành thị, được nâng lên dưới áp lực của đại dịch và các sản phẩm sữa có tác dụng củng cố hệ miễn dịch của con người. Đây được kỳ vọng là yếu tố tiếp tục thúc đẩy ngành sữa năm 2021, khi đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát triệt để và sẽ vẫn thúc đẩy người tiêu dùng tăng cường sử dụng các sản phẩm sữa có lợi cho sức khỏe.
Ngành sữa phục hồi theo 'mô hình chữ K'
Gió đảo chiều ngành xi măng
Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.
F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan
Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.
Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'
Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.
Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam
Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.
Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công
Lên sàn là bước khởi đầu cho hành trình chuẩn hóa dòng tiền, mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chiến lược phát triển bền vững trên thị trường đại chúng.
Chuyên gia hiến kế để tăng trưởng kinh tế hai con số
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số bền vững trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải vượt qua nhiều thách thức cốt lõi về thể chế, chất lượng nguồn nhân lực và mô hình tăng trưởng, thay vì chỉ chạy theo con số.
Gió đảo chiều ngành xi măng
Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.
Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản
"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.
Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt
Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.
Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank
Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.
Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.

















































