Nhịp cầu kinh doanh

Sức hút 'thầm lặng' của bất động sản tâm linh

Phương Linh Thứ năm, 10/10/2024 - 11:02

Là một phân khúc mới nhưng bất động sản tâm linh đang cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với cả các khách hàng có nhu cầu thực và nhà đầu tư.

Công viên Nghĩa trang Thiên Đường (Tuyên Quang) với khuôn viên thanh tịnh được quy hoạch đồng bộ, bài bản.

Nhu cầu lớn từ khách hàng thực

Cuối năm 2023, khi cùng một người bạn thân đến tham quan Công viên Nghĩa trang Thiên Đường tại Tuyên Quang, chị Nguyễn Thuý An, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bất ngờ quyết định mua hơn 30m2 đất khuôn viên để làm nơi yên nghỉ cho bố mẹ và vợ chồng mình sau này.

Quyết định của chị khi ấy đã đến rất nhanh, mặc dù tâm thế chỉ là "đi cùng cho vui", không có ý định xuống tiền ngay từ đầu.

"Lần đầu tiên đến đây, tôi ấn tượng mẽ bởi quy hoạch đồng bộ, bài bản, khuôn viên cảnh quan xanh mát, thanh tịnh”, chị tâm sự.

Trước đó, chị An từng có mong muốn để nơi yên nghỉ của bố mẹ tại Hà Nội, song các nghĩa trang gần nhà đều đã lấp đầy, chật chội, hạn chế về mặt cảnh quan, tiện ích.

Bạn của chị cũng đã xuống tiền một lô đất ngay cạnh tại Công viên Nghĩa trang Thiên Đường, do chị quê gốc ở Nam Định, nhưng "ở quê hiện không còn ai". Nếu đưa ông bà về, điều kiện chăm sóc phần mộ không được đảm bảo.

Không chỉ hai chị, việc mua bất động sản tâm linh để làm nơi yên nghỉ sau này cho gia đình và người thân cũng là xu hướng đang nở rộ rất nhanh chóng tại các tỉnh vùng ven Hà Nội.

Xuất hiện trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, bất động sản tâm linh, hay còn được gọi đất sinh phần, bất động sản nghĩa trang, bất động sản hoa viên, đang phát triển với tốc độ mạnh mẽ với sự góp mặt của hàng loạt các dự án lớn.

Ngoài Công viên Nghĩa trang Thiên Đường ở Tuyên Quang, có thể kể đến như Nghĩa trang An Lạc tại Quảng Ninh; Lạc Hồng Viên tại Hòa Bình...

Nhiều dự án bất động sản tâm linh có tỷ lệ lấp đầy cao. Đơn cử như dự án Công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng tại Ba Vì và Nghĩa trang Thiên Đức, Phú Thọ hiện đã hoàn thành mở bán hết giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2.

Mặc dù mới mở bán trong thời gian gần đây, tuy nhiên, Công viên Nghĩa trang Thiên Đường cũng đã bán được hơn 400 lô đất, tương đương với hơn 1/4 toàn bộ bảng hàng. Đây là kết quả khá ấn tượng trên thị trường.

Ông Lê Văn Mạnh, Giám đốc Sông Lô Group, một sàn giao dịch chuyên phân phối phân khúc bất động sản này cho biết, bất động sản tâm linh đang đón nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư.

Đây là điều dễ lý giải trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, quỹ đất nghĩa trang tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội ngày càng khan hiếm. Hầu hết các nghĩa trang của nhà nước như Văn Điển, Yên Kỳ, Thanh Tước đã hết nguồn cung từ lâu và không nhận thêm chỗ, chỉ còn những suất đã đặt mua từ trước.

Điều này khiến người dân gần như không thể để tìm kiếm cho gia đình một suất an nghỉ ngay tại Hà Nội. Chính vì vậy, họ đang dần chuyển sự quan tâm đến những nghĩa trang lân cận, có cảnh quan đẹp, chất lượng dịch vụ tốt, thuận tiện đi lại.

Đặc biệt, với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, người dân đang chú trọng nhiều hơn đến các giá trị văn hóa, tinh thần và phong thủy. Nhu cầu về nghĩa trang cao cấp theo đó cũng tăng mạnh. Nhiều người dân ưu tiên lựa chọn nơi an nghỉ trang trọng, hài hòa với thiên nhiên và đảm bảo các yếu tố về phong thủy, môi trường.

Bên cạnh việc tìm kiếm đất sinh phần, trong cuộc sống tiện nghi, hiện đại, người dân cũng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ, tiện ích đồng bộ như chăm sóc mộ phần, cúng giỗ, cầu siêu, thậm chí là cả ăn uống và lưu trú...

Đây là điều các nghĩa trang cũ, đã xây dựng từ lâu không thể đáp ứng. Trái lại, các bất động sản tâm linh được đầu tư đồng bộ các tiện ích đã, đang và sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới, ông Mạnh nhận định.

Đơn cử như tại Công viên Nghĩa trang Thiên Đường, tọa lạc tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, dự án có tổng diện tích trên 97,56ha. Trong giai đoạn một 24,5 ha, chủ đầu tư dành tới 65% diện tích cho cảnh quan cây xanh, mặt nước, tiện ích và hệ thống các công trình tâm linh như đền Trình, chùa Báo Ân, quần thể các đại tượng Phật…

Trong đó, chỉ có 7% là diện tích xây dựng cát táng, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chí của luật bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế của xã hội hiện đại.

Bất động sản tâm linh đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây với sự quan tâm của nhiều khách hàng, nhà đầu tư.

Quan trọng hơn, theo ông Mạnh, mức giá để sở hữu một suất đất sinh phần hiện đang ở mức rất hợp lý, chỉ từ hơn 10 triệu đồng đến hơn 15 triệu đồng/m2. Với khuôn viên cho cả gia đình khoảng 30m2, số tiền người dân bỏ ra chỉ khoảng vài trăm triệu đồng.

Mức chi trả này là phù hợp với đại bộ phận người dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận có nhu cầu sở hữu các bất động sản tâm linh.

Mặt khác, mặc dù nằm ở các tỉnh vùng ven, song với hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, thời gian di chuyển từ các công viên nghĩa trang này vào trung tâm TP. Hà Nội chỉ khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Đây là thời gian và khoảng cách di chuyển phù hợp, khiến các bất động sản tâm linh được người dân Hà Nội lựa chọn, ông Mạnh chia sẻ.

Bất động sản tâm linh 'hút' các nhà đầu tư vốn nhỏ

Mặc dù là phân khúc khá đặc thù so với các bất động sản khác trên thị trường như đất nền hay nhà ở, song thời gian gần đây, bất động sản tâm linh đang thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư nhờ mức giá thấp và nhu cầu thực luôn hiện hữu.

Theo bà Lê Thị Thuỳ Trang, đại diện kinh doanh Công ty Nhà ở Ngay RECO, một bộ phận không nhỏ khách hàng đang xem bất động sản tâm linh là cơ hội đầu tư tiềm năng. Họ tin rằng giá trị bất động sản tâm linh sẽ tăng theo thời gian, đặc biệt ở những dự án của chủ đầu tư uy tín, được đầu tư đồng bộ, bài bản.

Sản phẩm này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư do mức giá vừa túi tiền. Nếu như đầu tư tại các phân khúc khác, nhà đầu tư tối thiểu phải có vốn tầm 2 tỷ đồng, thì bất động sản tâm linh chỉ cần vài chục đến vài trăm triệu đồng tùy vị trí và diện tích.

Trong khi đó, tỷ suất sinh lợi của phân khúc này không hề thua kém các bất động sản khác. Và quan trọng nhất là nhu cầu thực rất lớn, trong khi nguồn cung dự án mở bán mới không nhiều.

Theo ông Mạnh, bất động sản tâm linh là một "ngách" thị trường nhỏ, nhưng mang lại khả năng sinh lời rất tốt, lợi nhuận có thể lên đến 20%/năm, có những dự án lợi nhuận của nhà đầu tư lên tới 50%/ năm.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, bất động sản tâm linh đã liên tục tăng giá. Nếu như vào năm 2018, lô đất nghĩa trang diện tích 30m2, vị trí đẹp tại một công viên nghĩa trang ở Ba Vì có giá hơn 200 triệu đồng, thì nay, mức giá hiện tại đã tăng lên hơn 700 triệu đồng/lô.

Nhiều lô đất sinh phần tại các tỉnh Bắc Bộ như Phú Thọ, Hòa Bình, trước đó có giá chưa đến 10 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên hơn 20 triệu đồng/m2.

Vốn là một phân khúc ít người biết đến và chủ yếu phục vụ nhu cầu ở thực, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư đã thu về lợi nhuận lớn từ việc đầu tư vào bất động sản tâm linh.

Bất động sản tâm linh thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ mức giá thấp và nhu cầu thực luôn hiện hữu.

Tuy nhiên, theo ông Mạnh, nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại khi đầu tư hoặc mua đất sinh phần, bởi bất động sản này mang tính đặc thù. Đây có thể là một yếu tố làm giảm lượng cầu đầu tư so với các loại hình bất động sản khác như đất ở hay đất thương mại.

Đưa ra lời khuyên đối với các khách hàng, nhà đầu tư có nhu cầu mua các sản phẩm bất động sản này, ông Mạnh cho rằng, phong thủy là tiêu chí hàng đầu đối với người mua để sử dụng.

Đối với việc đầu tư, mặc dù khá phù hợp với các nhà đầu tư mới bắt đầu vào thị trường do số vốn nhỏ, tuy nhiên, tính pháp lý minh bạch và quy hoạch rõ ràng là những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư.

Nếu không nắm rõ quy định pháp lý, mua phải các dự án của chủ đầu tư thiếu uy tín, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro bị thu hồi đất, hoặc dự án không được phê duyệt.

Mặt khác, bất động sản tâm linh không dành cho các nhà đầu tư lướt sóng. Đầu tư vào bất động sản tâm linh cần có tầm nhìn dài hạn để đảm bảo thành công, ông Mạnh nhận định.

Thông tin dự án

Công viên nghĩa trang Thiên Đường tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

Website: https://dangkytuvan.congvienthienduong.com.vn/

Với mong muốn giới thiệu dự án đến khách hàng, chủ đầu tư tổ chức đón khách đến tham quan MIỄN PHÍ. Đặt lịch tham quan và tư vấn về sản phẩm, liên hệ số điện thoại 0812 568 228 để được phục vụ.

Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư dự án du lịch tâm linh 3.000 tỷ ở Hoà Bình

Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư dự án du lịch tâm linh 3.000 tỷ ở Hoà Bình

Tiêu điểm -  5 năm
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận UBND tỉnh Hoà Bình có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng gần 48ha đất trồng lúa để xây dựng khu du lịch sinh thái - tâm linh Lạc Thuỷ.
Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư dự án du lịch tâm linh 3.000 tỷ ở Hoà Bình

Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư dự án du lịch tâm linh 3.000 tỷ ở Hoà Bình

Tiêu điểm -  5 năm
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận UBND tỉnh Hoà Bình có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng gần 48ha đất trồng lúa để xây dựng khu du lịch sinh thái - tâm linh Lạc Thuỷ.
Môi giới bất động sản loay hoay với 'chuẩn hoá' hành nghề

Môi giới bất động sản loay hoay với 'chuẩn hoá' hành nghề

Bất động sản -  4 ngày

Nhiều môi giới bất động sản dù rất muốn được nhanh chóng cấp chứng chỉ hành nghề để yên tâm làm việc, song vẫn phải chờ đợi vì chưa có cơ hội dự thi.

Dòng tiền đầu tư bất động sản chảy về thị trường tỉnh

Dòng tiền đầu tư bất động sản chảy về thị trường tỉnh

Bất động sản -  5 ngày

Khi bất động sản Hà Nội tăng giá, dòng tiền đầu tư chuyển hướng về các tỉnh thành có sự phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.

Kìm đà tăng nóng bất động sản bằng cách nào?

Kìm đà tăng nóng bất động sản bằng cách nào?

Bất động sản -  1 tuần

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất điều tiết thị trường bằng chính sách tín dụng khi chỉ số giá tăng hoặc giảm trên 20% trong ba tháng.

Thủ tướng: Doanh nghiệp ASEAN cần tự cường và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng: Doanh nghiệp ASEAN cần tự cường và đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  48 phút

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp ASEAN tiên phong thúc đẩy tự cường, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo để vượt qua thách thức toàn cầu.

Sức hút 'thầm lặng' của bất động sản tâm linh

Sức hút 'thầm lặng' của bất động sản tâm linh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Là một phân khúc mới nhưng bất động sản tâm linh đang cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với cả các khách hàng có nhu cầu thực và nhà đầu tư.

Kinh tế tuần hoàn chờ cú huých đảo chiều

Kinh tế tuần hoàn chờ cú huých đảo chiều

Phát triển bền vững -  1 giờ

Một khung chính sách đồng bộ là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư, thực hiện các dự án, ý tưởng kinh tế tuần hoàn.

Hệ sinh thái bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Hệ sinh thái bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão.

Doanh thu Hòa Phát vượt 4 tỷ USD

Doanh thu Hòa Phát vượt 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chín tháng năm 2024, Hòa Phát ghi nhận hơn 105.000 tỷ đồng doanh thu - tương đương hơn 4 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Coaching – Quyền năng của nhà lãnh đạo tạo ảnh hưởng

Coaching – Quyền năng của nhà lãnh đạo tạo ảnh hưởng

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Coaching không chỉ là huấn luyện, mà là tạo điều kiện cho đội ngũ phát triển tiềm năng cao nhất của họ.

2 cuốn sách quản trị đạt giải sách hay 2024

2 cuốn sách quản trị đạt giải sách hay 2024

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Nhấn mạnh chiến lược phải phù hợp với cơ chế, con người và dự báo sự thay đổi toàn diện do AI mang lại là những cuốn sách quản trị đạt giải sách hay năm 2024.