Kìm đà tăng nóng bất động sản bằng cách nào?

An Chi Chủ nhật, 29/09/2024 - 10:52

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất điều tiết thị trường bằng chính sách tín dụng khi chỉ số giá tăng hoặc giảm trên 20% trong ba tháng.

Thị trường bất động sản tại Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Ảnh Hoàng Anh.

Bài toán điều tiết thị trường bất động sản trước những "bất ổn"

Là một trong 20 ngành kinh tế cấp một, xếp thứ chín về quy mô giá trị, bất động sản là lĩnh vực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Thị trường bất động sản không chỉ liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, mà còn tác động đến sự ổn định xã hội.

Trong nhiều trường hợp, sự bùng nổ hay suy thoái của thị trường bất động sản có thể dẫn đến các cuộc khủng hoảng tài chính lớn, như cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn năm 2008 tại Mỹ.

Tại Việt Nam, lịch sử cho thấy, bất động sản cũng thường được liệt kê là một trong những nguyên nhân chính khiến nền kinh tế gặp khó khăn. Các tác động trực tiếp của ngành này và gián tiếp khiến các ngành kinh tế phụ trợ bị ảnh hưởng như xây dựng, du lịch, tài chính - ngân hàng.

Theo đó, thị trường bất động sản tại Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, từ tình trạng nợ xấu, tồn kho bất động sản tăng cao, đến khó khăn trong việc huy động vốn và suy giảm niềm tin của nhà đầu tư.

Những khó khăn này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thị trường mà còn gây ra những hệ lụy lan tỏa đối với toàn bộ nền kinh tế.

Do đó, trên cơ sở tôn trọng tối đa các quy luật cung - cầu tự nhiên, việc Nhà nước chủ động tăng cường điều tiết thị trường bất động sản khi thị trường có “dấu hiệu bất ổn” là vô cùng cần thiết.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có quy định về cơ chế điều tiết thị trường tại Điều 79. Nội dung này được làm rõ hơn tại Điều 34 Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

Theo đó, Bộ Xây dựng căn cứ vào chỉ số giá, chỉ số lượng giao dịch và các chỉ số, số liệu thống kê về kinh tế - xã hội thuộc các ngành, lĩnh vực khác liên quan đến thị trường bất động sản để đánh giá tình hình thị trường và đề xuất thực hiện điều tiết thị trường.

Các biện pháp điều tiết thị trường được thực hiện khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong ba tháng hoặc thị trường có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, để làm được điều này không hề đơn giản. Bởi lẽ cơ sở dữ liệu của chúng ta hiện chưa thực sự đầy đủ, chính xác.

Kinh nghiệm thế giới

Trên thế giới, để đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định của thị trường bất động sản, tránh những tác động gây bất ổn cho nền kinh tế, Chính phủ nhiều nước đã sử dụng chính sách tín dụng như một công cụ để điều tiết thị trường bất động sản.

Thông qua việc thắt chặt hoặc nới lỏng tín dụng, chính phủ có thể kiểm soát giá bất động sản, ngăn ngừa bong bóng, và đảm bảo sự ổn định của thị trường.

Tuy nhiên, sự linh hoạt trong chính sách này tùy thuộc vào từng thị trường và tình hình kinh tế cụ thể của mỗi quốc gia. Kinh nghiệm của một số quốc gia về vấn đề này như sau:

Tại Trung Quốc, để kiểm soát dòng vốn đầu tư, Chính phủ Trung Quốc áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với việc mua bất động sản bằng tín dụng, đặc biệt là các khoản vay cho đầu cơ. Họ cũng kiểm soát dòng vốn ra nước ngoài nhằm ngăn chặn dòng tiền đầu cơ đổ vào các thị trường bất động sản nước ngoài.

Cụ thể, năm 2010, thị trường bất động sản Trung Quốc phát triển nóng, giá nhà đất tăng chóng mặt. Thời điểm ấy, hàng chục triệu căn hộ ở Trung Quốc đã xây xong từ lâu nhưng không có người ở.

Tình trạng này kéo dài và trầm trọng tới mức cuối năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải đưa ra chủ trương “nhà là để ở, chứ không phải để đầu cơ”, đồng thời chỉ đạo thiết lập một hệ thống chính sách để “kiểm soát và điều chỉnh” thị trường nhằm phân biệt người đầu cơ với người mua nhà có nhu cầu ở thực.

Nhằm kìm hãm đà “tăng nóng" của thị trường, ngoài các quy định rất nghiêm ngặt về việc sở hữu nhà thứ hai trở lên như yêu cầu người mua căn thứ hai phải đặt cọc từ 60 - 85%, căn thứ ba đến 100%; quy định bất kỳ ai mua nhà đều phải nắm giữ tài sản ít nhất ba năm rưỡi; sa thải các quan chức cấp cao ở những địa phương để giá nhà tăng phi mã; thậm chí áp dụng biện pháp định giá tham chiếu, phân phối suất mua.

Nhiều thành phố tại Trung Quốc còn sử dụng hàng loạt biện pháp tín dụng như áp trần tín dụng vay mua nhà, nâng lãi suất đối với các khoản vay mua nhà và thắt chặt các quy định về thế chấp. Những điều chỉnh này đã phần nào phát huy hiệu quả, giảm đáng kể tình trạng đầu cơ.

Tại Singapore, nhằm kiểm soát tình trạng đầu cơ và ngăn ngừa bong bóng bất động sản, Chính phủ Singapore đã tăng tỷ lệ đặt cọc tối thiểu khi vay mua bất động sản, đặc biệt đối với người mua nhà thứ hai hoặc thứ ba.

Đồng thời để giảm số tiền vay và kiềm chế giá bất động sản, Chính phủ nước này cũng giới hạn thời gian vay mua nhà (loan tenure) kết hợp với chính sách tín dụng thắt chặt.

Tại Hoa Kỳ, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã hạ lãi suất nhằm thúc đẩy nền kinh tế và kích thích nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, FED cũng đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn tín dụng nghiêm ngặt hơn đối với người vay, yêu cầu phải có lịch sử tín dụng tốt hơn để ngăn chặn rủi ro từ các khoản vay thế chấp dưới chuẩn.

Chính phủ Mỹ cũng đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà lần đầu, chẳng hạn như chương trình FHA (Federal Housing Administration) với yêu cầu đặt cọc thấp và lãi suất ưu đãi.

Tại Canada, Chính phủ nước này đã thắt chặt các quy định về tỷ lệ vay trên giá trị tài sản để hạn chế các khoản vay có rủi ro cao. Người mua nhà tại các thành phố lớn như Toronto và Vancouver thường phải đặt cọc cao hơn khi vay mua bất động sản.

Nhiều nước còn áp dụng các biện pháp kiểm soát tín dụng đối với người mua là người nước ngoài, nhằm hạn chế đầu cơ, kiềm chế giá nhà tăng cao và bảo vệ người dân có thu nhập trung bình tại các thành phố lớn như Úc, Caânda.

Kinh nghiệm các nước cho thấy, chính sách pháp luật về tín dụng là một trong những công cụ quan trọng để chính phủ các nước điều tiết thị trường. Nhiều trong số những chính sách đã được các nước áp dụng thành công hoàn toàn có thể tham khảo, học hỏi, áp dụng cho Việt Nam.

Bài học cho Việt Nam

Trên cơ sở bài học kinh nghiệm từ các nước đi trước, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất một số giải pháp về chính sách tín dụng nhằm điều tiết thị trường khi thị trường có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong ba tháng hoặc thị trường có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội mà không ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà để ở của người dân.

Thứ nhất, chính sách tín dụng với người đầu cơ cần thắt chặt.

Để giảm số lượng người vay vốn với mục đích đầu cơ hoặc sử dụng đòn bẩy quá cao, các tổ chức tín dụng có thể điều chỉnh giảm hạn mức cho vay thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản, yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Thứ hai là tăng cường giám sát và quản lý tín dụng. Chính phủ có thể áp đặt các quy định về việc kiểm soát chất lượng tín dụng, yêu cầu các ngân hàng phải báo cáo chi tiết hơn về các khoản vay liên quan đến bất động sản, từ đó tăng cường giám sát rủi ro.

Chính phủ cần thiết lập cơ chế tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, ưu tiên cấp vốn cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.

Ngoài ra, nhà nước cũng cần có chính sách nới lỏng tín dụng, bao gồm việc giảm lãi suất và hỗ trợ các khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi cho người mua nhà lần đầu, hoặc một số đối tượng ưu tiên khác nhằm mục đích ổn định xã hội như vợ chồng trẻ mới kết hôn.

Muốn chính sách áp dụng “đúng và trúng”, nhà nước cần xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đủ lớn, đủ chính xác và có tính cập nhật cao để đảm bảo phân biệt rõ giữa người mua nhà ở thực, sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thực, với các đối tượng đầu cơ, trục lợi.

Việc đẩy nhanh công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản và một số chỉ tiêu ảnh hưởng để có căn cứ xác định thời điểm cần vào cuộc của nhà nước là điều hết sức cần thiết, đặc biệt là trước bối cảnh giá bán bất động sản đang có nhiều quan ngại như hiện nay.

Để điều tiết thị trường bất động sản toàn diện hơn, chính sách tín dụng nên kết hợp với việc áp dụng thuế chuyển nhượng bất động sản hoặc thuế tài sản.

Đồng thời, việc áp dụng các chính sách điều tiết phải lưu ý linh hoạt, đảm bảo ổn định trật tự thị trường bất động sản, hạn chế tối đa rủi ro.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  1 tuần
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  1 tuần
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  1 tuần

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Cân nhắc đánh thuế bất động sản

Cân nhắc đánh thuế bất động sản

Bất động sản -  2 tuần

VARS cho rằng việc ban hành chính sách thuế bất động sản nhằm kiềm chế đà tăng giá và điều tiết thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

Môi giới bất động sản thích ứng với quy định pháp lý mới

Môi giới bất động sản thích ứng với quy định pháp lý mới

Bất động sản -  1 tháng

Thay vì tâm lý chờ đợi, các môi giới bất động sản đã nhanh chóng điều chỉnh phương án kinh doanh để thích nghi với những quy định pháp luật mới, vừa có hiệu lực thi hành.

Kìm đà tăng nóng bất động sản bằng cách nào?

Kìm đà tăng nóng bất động sản bằng cách nào?

Bất động sản -  8 giây

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất điều tiết thị trường bằng chính sách tín dụng khi chỉ số giá tăng hoặc giảm trên 20% trong ba tháng.

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Lo giá đất tăng cao!

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Lo giá đất tăng cao!

Bất động sản -  37 phút

Tăng diện tích tách thửa có thể khiến giá nhà đất tăng cao do hạn chế nguồn cung, song sẽ giúp hạn chế phân lô, gây quá tải hạ tầng đô thị Hà Nội.

Tổng các gói tín dụng hỗ trợ sau bão Yagi đạt 405.000 tỷ đồng

Tổng các gói tín dụng hỗ trợ sau bão Yagi đạt 405.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 giờ

Có 32 tổ chức tín dụng đã công bố các gói hỗ trợ với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường 0,5 - 2%, tổng trị giá các gói đạt 405 nghìn tỷ đồng.

Bước đi tất yếu của LiveSpo trong hành trình bền vững

Bước đi tất yếu của LiveSpo trong hành trình bền vững

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

LiveSpo đặt phát triển bền vững làm cốt lõi với một lộ trình cụ thể để thực hành ESG xoay quanh các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.

FPT muốn có thêm khách hàng lớn tại châu Âu

FPT muốn có thêm khách hàng lớn tại châu Âu

Doanh nghiệp -  20 giờ

Văn phòng mới của FPT tại Đức có vị trí chiến lược giúp doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam đến gần hơn với các tập đoàn lớn như Volkswagen, BMW, ZF và Daimler.

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Doanh nghiệp -  21 giờ

Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 của EVNFinance, có nhiều chỉ số tích cực thể hiện hiệu quả của hoạt động quản trị điều hành.

NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

Doanh nghiệp -  22 giờ

Nếu huy động vốn thành công, NHA sẽ tất toán toàn bộ dư nợ tài chính và trở thành doanh nghiệp địa ốc niêm yết hiếm hoi không phát sinh nợ vay ngân hàng.