Môi giới bất động sản loay hoay với 'chuẩn hoá' hành nghề

An Chi Chủ nhật, 06/10/2024 - 08:35

Nhiều môi giới bất động sản dù rất muốn được nhanh chóng cấp chứng chỉ hành nghề để yên tâm làm việc, song vẫn phải chờ đợi vì chưa có cơ hội dự thi.

Nhiều môi giới bất động sản gặp khó trong việc thi cấp chứng chỉ hành nghề. Ảnh: Hoàng Anh.

Thách thức "chuẩn hoá" môi giới bất động sản

Hơn hai tháng sau khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực, nhiều sàn giao dịch và môi giới bất động sản vẫn "lo lắng không yên" với quy định các cá nhân hành nghề môi giới phải có chứng chỉ hành nghề.

Lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản có quy mô tầm trung tại Hà Nội chia sẻ, mặc dù chất lượng các môi giới của doanh nghiệp rất tốt, các môi giới viên đều có năng lực chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, song chỉ 60% môi giới có chứng chỉ hành nghề.

Chiếu theo quy định 100% môi giới phải có chứng chỉ hành nghề của Luật Kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều nhân sự chưa có chứng chỉ.

Thời gian vừa qua, sàn đã nhanh chóng cử những nhân sự này tham gia các khoá đào tạo để kiện toàn bộ máy hoạt động. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi các môi giới đạt chứng chỉ cũng khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng do thiếu hụt nhân sự đủ yêu cầu.

Đáng chú ý, trong khi các sàn giao dịch rất "sốt sắng", thì việc tham gia thi chứng chỉ lại không dễ.

Chị Thu, một môi giới bất động sản tại Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, mặc dù rất mong muốn được nhanh chóng cấp chứng chỉ để yên tâm làm việc, song hiện chị vẫn đang chờ đợi để có cơ hội dự thi.

Hiện chị và nhiều đồng nghiệp chỉ biết nghe ngóng thông tin về các đợt thi sát hạch để nộp hồ sơ, nhưng vẫn chưa thấy các công bố kế hoạch tổ chức thi cụ thể từ phía cơ quan quản lý.

Thời gian chờ đợi được cấp chứng chỉ càng kéo dài, ảnh hưởng đến công việc của các môi giới bất động sản "chưa đạt chuẩn" trên thị trường càng lớn.

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, cả nước mới chỉ có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề, rất ít so với số lượng môi giới đang hành nghề trên cả nước.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, lực lượng môi giới bất động sản có vai trò trung gian kết nối thực hiện hàng trăm nghìn giao dịch mỗi năm với giá trị hàng triệu tỷ đồng, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho tài sản và lợi nhuận bền vững cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp.

Do đó, việc tăng cường kiểm soát hoạt động môi giới bất động sản, yêu cầu tất cả cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới phải có chứng chỉ và hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch hoặc dịch vụ môi giới là một bước vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch của thị trường và phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thị trường do hoạt động môi giới.

Hiện các môi giới bất động sản đang "tất bật" chuẩn bị tham gia thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề, nhằm đáp ứng các yêu cầu pháp luật mới về kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8.

Tuy nhiên, việc tổ chức đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hiện còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và công tác tổ chức thi, khiến quá trình này trở nên phức tạp và chưa thực sự hiệu quả.

Thứ nhất, về chất lượng khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới. Theo quy định pháp luật mới về kinh doanh bất động sản, giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới là một trong những điều kiện cần để dự thi kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề.

Trước yêu cầu đó, thời gian gần đây, hàng loạt các khóa học đào tạo đã được tổ chức, chủ yếu dưới dạng trực tuyến, nhưng chất lượng các chương trình không đồng đều.

Theo ghi nhận của Hội Môi giới và phản ánh của các môi giới viên, nhiều cơ sở đào tạo thiếu giảng viên có kinh nghiệm thực tế, hoặc không có kiến thức chuyên sâu về luật và quy định hiện hành. Bài kiểm tra đánh giá để cấp giấy chứng nhận cũng chỉ mang tính hình thức.

Đáng chú ý, các khóa học trên lại rất “hút khách". Còn các khóa học được tổ chức bởi các đơn vị chuyên nghiệp, uy tín với nội dung giảng dạy chất lượng và sát với thực tế, lại kém thu hút, thậm chí bị học viên “ngó lơ" do yêu cầu khắt khe trong việc học và thi.

Bên cạnh chất lượng đào tạo, việc tổ chức các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới cũng chưa được triển khai đồng bộ và rộng khắp trên cả nước. Rất nhiều môi giới có ý định gắn bó lâu dài với nghề, đã trải qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng tham gia các kỳ thi sát hạch, nhưng phải chờ đợi thời gian dài để có cơ hội dự thi.

Điều này gây khó khăn cho những người đang hành nghề đang muốn nhanh chóng được cấp chứng chỉ.

Minh chứng là đến thời điểm hiện tại, luật mới đã có hiệu lực được 2 tháng, nhưng vẫn chưa có bất kỳ tỉnh/thành nào công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi sát hạch.

Theo quy định mới, trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ được chuyển sang ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - đơn vị không có kinh nghiệm, không có cơ quan chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này.

Do đó, nhiều khả năng môi giới vẫn tiếp tục khó tiếp cận chứng chỉ, bởi các địa phương vẫn “e ngại", chưa sẵn sàng thực thi, ông Đính chia sẻ.

Bên cạnh các sàn giao dịch, môi giới viên tích cực hoàn thiện quy chuẩn của nghề, theo ông Đính, không ít môi giới không tham gia các khóa học đào tạo và thi sát hạch do không “sợ” phạt.

Trước đó, Nghị định 16/2022/NĐ-CP đã có quy định xử phạt hành chính đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập, không có chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin về bất cứ trường hợp xử phạt nào. Thậm chí, tại một số địa phương có thị trường bất động sản sơ khai, nhiều “cò đất" còn không biết tới các quy định mới này.

Đảm bảo chuẩn mực nghề môi giới

Trước thực trạng trên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, để các kỳ thi sớm được tổ chức với chất lượng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, Sở Xây dựng hoặc các cơ quan, đơn vị có chức năng tổ chức thi chứng chỉ hành nghề môi giới cần tham mưu cho địa phương về chính sách, quy định liên quan đến tổ chức thi và cấp chứng chỉ.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần đảm bảo quá trình tổ chức thi diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời giám sát chất lượng và tính minh bạch của các kỳ thi này.

Ngoài ra, để nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch của thị trường và phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thị trường do hoạt động môi giới, cơ quan quản lý cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ngành nghề.

Cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng và công khai danh sách các cơ sở đào tạo đủ điều kiện, đảm bảo các cơ sở đào tạo phải được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt và có quy trình đào tạo giảng viên đạt chuẩn.

Đồng thời, các chế tài xử lý những cá nhân hoặc đơn vị tổ chức đào tạo không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ quy định cũng cần đủ mạnh để đủ sức răn đe.

Đặc biệt, hiện nay, việc giám sát hoạt động môi giới chưa được thực hiện chặt chẽ, dẫn đến tình trạng nhiều môi giới không quan trọng việc học và thi lấy chứng chỉ.

Do đó, nhà nước cần nâng cao công tác hậu kiểm sau khi cấp chứng chỉ và có các cơ chế giám sát hoạt động của môi giới, nhằm đảm bảo họ tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và chuẩn mực nghề nghiệp.

Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản

Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 tháng
Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ giúp thanh lọc, lành mạnh hoá hoạt động môi giới trên thị trường.
Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản

Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 tháng
Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ giúp thanh lọc, lành mạnh hoá hoạt động môi giới trên thị trường.
Chuyển đổi số trong hoạt động môi giới bất động sản

Chuyển đổi số trong hoạt động môi giới bất động sản

Bất động sản -  1 năm

Chuyển đối số được coi là chìa khóa nâng tầm giá trị, định hướng hoạt động của môi giới bất động sản theo hướng chuyên nghiệp hơn, hướng tới phát triển thị trường minh bạch và bền vững.

Cách giúp môi giới bất động sản không bị đào thải

Cách giúp môi giới bất động sản không bị đào thải

Bất động sản -  9 tháng

Môi giới bất động sản sẽ tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức hơn nữa trong thời gian tới.

5 yếu tố giúp môi giới bất động sản 'kề vai sát cánh' vượt qua khó khăn

5 yếu tố giúp môi giới bất động sản "kề vai sát cánh" vượt qua khó khăn

Bất động sản -  1 năm

Tranh thủ thời điểm thị trường trầm lắng để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời kiên quyết nói không với hành vi tiêu cực làm tổn thương đến thị trường, nhà đầu tư là hai trong 5 giải pháp quan trọng được ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhắn nhủ tới các hội viên để cùng "kề vai sát cánh" vượt qua khó khăn.

Giá biệt thự liền kề neo cao, nhà đầu tư vẫn mạnh tay xuống tiền

Giá biệt thự liền kề neo cao, nhà đầu tư vẫn mạnh tay xuống tiền

Bất động sản -  4 phút

Giao dịch biệt thự, liền kề tại Hà Nội tăng mạnh trong quý III/2024.

Nam A Bank 32 năm, tiếp tục phủ sóng mạng lưới miền bắc

Nam A Bank 32 năm, tiếp tục phủ sóng mạng lưới miền bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Nam A Bank vừa khai trương và đưa vào hoạt động chi nhánh Bắc Hà Nội, đồng thời mở mới hàng loạt điểm kinh doanh trên toàn quốc.

Ngành nông nghiệp dự báo duy trì đà tăng quý cuối năm

Ngành nông nghiệp dự báo duy trì đà tăng quý cuối năm

Tiêu điểm -  13 giờ

Dù chịu ảnh hưởng của bão số 3, ngành nông nghiệp dự kiến vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng trong năm nay với các giải pháp phục hồi nhanh chóng.

Secoin đạt giải thưởng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024

Secoin đạt giải thưởng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024

Phát triển bền vững -  17 giờ

Giải thưởng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng các thực hành bền vững, góp phần vào quá trình chuyển đổi xanh.

Làn sóng niêm yết cổ phiếu đón dòng vốn tỷ đô từ nâng hạng

Làn sóng niêm yết cổ phiếu đón dòng vốn tỷ đô từ nâng hạng

Tài chính -  17 giờ

Các kế hoạch niêm yết được đẩy mạnh trong bối cảnh các thành viên thị trường tích cực chuẩn bị nguồn lực và vị thế cho sự kiện nâng hạng chứng khoán Việt Nam.

'Gà đẻ trứng vàng' mới của Thế Giới Di Động

'Gà đẻ trứng vàng' mới của Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  18 giờ

Chuỗi điện máy Erablue hiện đang dần hoàn thiện mô hình kinh doanh và được CEO Đoàn Văn Hiểu Em khẳng định có lãi liên tục trong 6 tháng gần đây.

Thanh toán số: Chậm chân sẽ bị bỏ lại

Thanh toán số: Chậm chân sẽ bị bỏ lại

Tài chính -  18 giờ

Thanh toán số trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và xu hướng tiêu dùng.