Diễn đàn quản trị
'Sức mạnh mềm' của Chủ tịch Lux Group Phạm Hà
Chuyển hóa sức mạnh mềm thành nguồn lực phát triển kinh tế bền vững là chìa khóa để doanh nhân Phạm Hà truyền được cảm hứng đến đội ngũ và đưa Lux Group vượt qua thời kỳ đen tối nhất của ngành du lịch.

Sự khác biệt độc đáo từ chất nghệ sĩ trong người doanh nhân
Nhấn mạnh hai chữ “diễm phúc” khi nói về khả năng “cảm” nghệ thuật của mình, Chủ tịch HĐQT Lux Group Phạm Hà cho biết, ông là một doanh nhân biết yêu cái đẹp và sáng tạo ra những tạo tác từ yêu thương.
Nhìn những dự án về du lịch mà ông đã làm có thể thấy, các yếu tố lịch sử, văn hóa và nghệ thuật dân tộc được đưa vào sản phẩm du lịch trải nghiệm một cách tinh tế, từ câu chuyện về doanh nhân Bạch Thái Bưởi cho đến những bức tranh của hoạ sĩ Phạm lực.
“Tôi chuyển hóa sức mạnh mềm thành nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững. Đó cũng là sự khác biệt độc đáo mà tôi tâm huyết đặt vào mỗi công ty tí hon vĩ đại và mỗi dự án tôi làm”, vị doanh nhân được ưu ái gọi tên “người viết tiếp giấc mơ của vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi” chia sẻ.
Điều này cũng phần nào tác động rất lớn đến cách ông Hà quản trị doanh nghiệp. Với ông Hà, nhân viên, sản phẩm, dịch vụ chính là hình ảnh phản chiếu của người lãnh đạo, cụ thể hơn là người sáng lập. Lãnh đạo doanh nghiệp như người thuyền trưởng biết bến đến, chọn người phù hợp lên tàu và đưa những người không phù hợp rời tàu, đảm bảo mọi người trên tàu đều vui vẻ, hạnh phúc và phát triển.
Có như vậy, cả tập thể mới cùng nhau chèo lái con tàu, tin tưởng thuyền trưởng cùng cố gắng bằng tất cả sức bình sinh để vượt qua sóng to gió lớn và quyết tâm về bờ an toàn.
“Tôi làm trong nghề hạnh phúc. Sứ mệnh cá nhân của tôi là mang lại hạnh phúc cho cá nhân, gia đình, đồng nghiệp, tổ chức và cộng đồng bằng 5P. Tôi luôn làm cái tôi thích và thích cái tôi làm nên tự cho mình là người tự do và hạnh phúc. Mình có vui thích thì mới truyền cảm hứng, năng lượng cho người khác được”, Chủ tịch Lux Group nói.
Năm chữ P được ông Hà nhắc đến bao gồm: Passion – làm vì đam mê, Purpose - có mục tiêu rõ ràng, People - làm vì con người, Planet – vì một hành tinh tốt đẹp hơn và Prosperity - vì sự thịnh vượng mỗi cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng.
Tôi không phải làm việc ngày nào cả mà ngày nào cũng là theo đuổi đam mê, thực hiện hóa giấc mơ lớn của đời mình, viết ra câu chuyện cuộc đời.
Ông Phạm Hà
Chủ tịch HĐQT Lux Group
Với ông Hà, cuộc đời là hàm tổng của các lựa chọn. Ông chọn du lịch và đó là nghề hạnh phúc. Ông mang lại hạnh phúc, chạm vào cảm xúc với những sản phẩm trải nghiệm mình làm ra.
Cũng có chất nghệ sĩ trong con người một doanh nhân nên cũng là những tác phẩm du thuyền nhưng mỗi chiếc du thuyền của Lux Group lại là một độc bản giữa thiên nhiên, một câu chuyện hay phản ánh câu chuyện của cuộc đời ông Hà khi biến giấc mơ thành hiện thực.
Ông Hà lựa chọn sống trọn vẹn và tận hưởng từng phút giây, từng khoảnh khắc vì nó là sức mạnh của hiện tại, là món quà cuộc sống. Hôm qua đã là quá khứ, ngày mai là tương lai còn chưa ai biết.
“Tôi không phải làm việc ngày nào cả mà ngày nào cũng là theo đuổi đam mê, thực hiện hóa giấc mơ lớn của đời mình, viết ra câu chuyện cuộc đời”, ông Hà khẳng định.
Theo vị doanh nhân này, du lịch giờ đây tất cả là điểm đến, trải nghiệm và ký ức. Ông muốn du khách sẽ đến những điểm đến tuyệt vời, quanh năm, nhiều trải nghiệm, giàu cảm xúc cho cả tâm, thân và tuệ với những câu chuyện hay, chạm cảm xúc và những kỷ niệm đẹp. Kỷ niệm đến từ những khoảnh khắc vui vẻ, chân thực và độc đáo và những con người có tâm, phục vụ bằng cả trải tim.
Một trong những may mắn của ông Hà là được kết nối với gia đình cụ Bạch Thái Bưởi, được nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của cụ, đặc biệt là những bài học kinh doanh thành công, thuật lãnh đạo và những phẩm chất của một người lãnh đạo xuất chúng.
Trong đó, mười phẩm chất của cụ là những điều đã soi đường chỉ lối cho ông Hà trên hành trình làm doanh nhân. Theo đó, lãnh đạo là nghệ thuật gây ảnh hưởng, lãnh đạo là phụng sự, tập trung, đam mê, trao quyền, tự tin, chính trực, sắc bén, quyết đoán, luôn tiếp thu cái mới, sáng tạo.
Những bài học hay cũng được ông khắc cốt ghi tâm như tập trung vào thị trường nội địa, coi trọng sự thỏa mãn của khách hàng, coi trọng văn hóa làm sức mạnh mềm và tự tôn dân tộc trên thường trường cạnh tranh khốc liệt.
“Những giá trị và bài học kinh doanh đó vẫn còn nguyên giá trị trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 hiện nay để quản trị doanh nghiệp hiệu quả và kinh doanh thành công trên thương trường”, Chủ tịch Lux Group chia sẻ.
Doanh nghiệp nhân văn được hình thành từ những con người nhân văn
Với ông Hà, văn hóa doanh nghiệp là niềm tin vào tổ chức, tư duy và thái độ của nhân viên về công việc họ đang làm, người mà họ đang phục vụ và với chính ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.
Triết lý kinh doanh của Lux Group là phụng sự và thành công bằng sự tử tế. Lãnh đạo yêu quý, hiểu và giúp đỡ cấp dưới và nhân viên phục vụ khách hàng từ tâm với mong muốn họ sẽ hài lòng.
Văn hóa doanh nghiệp là hệ quả của hệ giá trị cốt lõi doanh nghiệp và hệ giá trị định hình tư duy, thái độ, cách hành xử và trải nghiệm của nhân viên.

Chính những giá trị được xác định và xây dựng ngay từ ban đầu này đã giúp Lux Group kiên định và thành công với định hướng phát triển của mình trong suốt nhiều năm qua để thành hình nên những dự án đã đi vào lòng rất nhiều du khách như du thuyền siêu sang trọng Emperor Cruises thiết kế dịch vụ trọn gói và không giới hạn, phân khúc boutique ở Heritage Bình Chuẩn, Secret Hideaways Pù Luông.
“Lux Group đi vào thị trường ngách, tìm lối nhỏ vào nhà sang và chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ ngày đầu thành lập, định hướng rõ ràng tầm nhìn, giá trị cốt lõi”, ông Hà cho biết.
Vị doanh nhân cho biết luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Mọi hoạt động đều nhằm thỏa mãn khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài. Mọi nỗ lực của nhân sự vì sự hài lòng của khách hàng đều được tưởng thưởng xứng đáng.
“Chúng tôi tuyên bố quyền khách hàng được thỏa mãn 100% toàn Lux Group, tập đoàn của những tí hon vĩ đại. Mỗi công ty thành viên của tập đoàn không chọn lớn nhất mà chọn tuyệt vời nhất”, ông Hà khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Hà cũng xây dựng tinh thần khởi nghiệp trong đội ngũ ngay cả khi doanh nghiệp đã lớn. Luôn tiên phong, quyết liệt cũng là một góc nhìn khá thú vị về một người trông bề ngoài hết sức lãnh đạm và từ tốn như ông Hà. Lux Group luôn đi tiên phong như kinh doanh du thuyền đầu tiên tại vịnh Nha Trang, vịnh Bái Tử Long và sắp tới là thành phố đảo Phú Quốc.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hà cho rằng, du lịch bền vững và có trách nhiệm dựa vào sáu trụ cột chính là: bảo vệ nguồn môi trường sinh thái tự nhiên, trách nhiệm văn hoá xã hội, tạo việc làm tốt cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế, khách hàng thoả mãn, doanh nghiệp có lợi nhuận.
Lux Group định nghĩa, du lịch bền vững là phải bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, cùng nhau tạo ra nơi đẹp hơn cho người dân sinh sống và du khách tới tham quan trải nghiệm.
“Chúng tôi bảo đảm văn hoá xã hội, gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, văn hoá, phong tục tập quán địa phương. Chúng tôi cam kết hoạt động kinh doanh có đạo đức, phát huy văn hoá, lối sống của người dân địa địa phương và giới thiệu những tinh hoa văn hoá, di sản, lịch sử, mỹ thuật, ẩm thực địa phương cho du khách trong và ngoài nước”, ông Hà cho biết.
Lux Group cũng sử dụng nguồn nhân lực địa phương, đào tạp phát triển chuẩn năng lực làm việc, trả lương ổn định, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và quốc gia.
Người viết tiếp giấc mơ của ‘vua tàu thuỷ’ Bạch Thái Bưởi
Làm sao để tăng hạnh phúc trong công việc cho nhân viên?
Ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Để doanh nghiệp hạnh phúc!
Người lãnh đạo doanh nghiệp cần thực hành và định hướng cho nhân sự thực hành quan sát năng lượng và cảm nhận về hạnh phúc của chính họ ở mỗi phút giây để có thể thành công một cách hạnh phúc, bởi lẽ, thành công mà không hạnh phúc là một loại thất bại thảm hại.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Để thực hành lãnh đạo kiến tạo hạnh phúc, trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải trở thành người hạnh phúc trong hiện tại.
Nhà sáng lập Luxury Travel Phạm Hà: Chọn ngõ nhỏ vào nhà sang
Chúng tôi định nghĩa sang trọng là tổng thể những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao; cung cấp những trải nghiệm đúng theo mơ ước của khách hàng và chạm vào cảm xúc của họ với những ngạc nhiên thú vị.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.