Diễn đàn quản trị
Làm sao để tăng hạnh phúc trong công việc cho nhân viên?
Ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Khảo sát của công ty tư vấn nhân sự Talentnet gần đây chỉ ra rằng chỉ có 1/4 nhân viên được hỏi cho biết mức độ hào hứng để bắt đầu ngày làm việc ở ngưỡng cao.
Số còn lại không hào hứng khi làm việc chủ yếu là bởi bản chất công việc vốn nhàm chán và sếp thiếu tâm lý, với tỷ lệ người lựa chọn lần lượt là 35% và 26%. Tâm lý bất an do dịch bệnh hay các vấn đề về tinh thần cũng là rào cản với người nhân viên khi bắt đầu ngày làm việc.

Gần 100% nhân viên đều tin rằng hạnh phúc của nhân viên có tác động đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra điều tương tự.
Đơn cử, một nghiên cứu từ Social Market Foundation cho thấy những nhân viên hạnh phúc có mức năng suất cao hơn tới 20% so với những nhân viên không hạnh phúc. Với lĩnh vực bán hàng, sự hạnh phúc của người lao động còn mang lại tác động lớn hơn khi nâng doanh số bán hàng lên tới gần 40%.
Nguyên nhân là bởi khi một người cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ có động lực hơn, lạc quan cho rằng khả năng của họ sẽ đạt được mục tiêu, theo nghiên cứu “Happiness as a Motivator”.
Talentnet phân tích cho rằng ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Cụ thể, chế độ lương thưởng và chế độ an sinh là hai chính sách quan trọng nhất tác động đến sự hạnh phúc của nhân viên, với tỷ lệ đáp viên lựa chọn lần lượt là 94% và 92%.
Chế độ an sinh bao gồm các chính sách của công ty nhằm đảm bảo và nâng cao mức sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, đơn cử như chính sách chăm sóc sức khỏe, chính sách hỗ trợ khi nhân viên gặp khó khăn.
Các loại phụ cấp là những hỗ trợ bằng tiền hoặc bằng hiện vật bên cạnh mức lương, như phụ cấp ăn uống, phụ cấp gửi xe, phụ cấp thiết bị làm việc.
Trong phần chính sách công ty, các hoạt động xây dựng đội nhóm được đánh giá là ít quan trọng nhất.
Về cơ hội phát triển sự nghiệp, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và lộ trình phát triển cá nhân là hai yếu tố quan trọng nhất với sự hạnh phúc của nhân viên trong công việc.
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo và được thử thách ở nhiều vai trò được xem là yếu tố tương đối quan trọng.
Xét về khía cạnh văn hóa doanh nghiệp, định hướng và phong cách của đội ngũ được đánh giá là quan trọng nhất, với 94% người được hỏi lựa chọn.
Trong khi đó, danh tiếng công ty là yếu tố ít quan trọng nhất, khi khoảng 50% nhân viên được khảo sát lựa chọn.
Theo đó, để có thể tăng sự hạnh phúc trong công việc cho nhân viên, doanh nghiệp nên số hóa một số công việc giấy tờ, lặp đi lặp lại, hoặc cho phép nhân viên thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau, Talentnet khuyến nghị.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ quản lý không chỉ có kiến thức chuyên môn, giàu kinh nghiệm mà còn cần có năng lực thấu cảm.
Harvard Business Review từng lưu ý rằng xây dựng các nhóm nhân viên theo nhóm bạn có thể giúp khai thác những tài năng mới, đơn cử như nhân viên cũ có thể giới thiệu các bạn bè, đồng nghiệp cũ, thậm chí sếp cũ tới doanh nghiệp hiện tại nếu mối quan hệ ở mức tốt đẹp.
Cuối cùng, Talentnet nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cũng nên đầu tư một chế độ lương thưởng, an sinh cạnh tranh bởi đây là yếu tố được đánh giá quan trọng, hoặc rất quan trọng đến mức độ hạnh phúc khi làm việc.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.