Diễn đàn quản trị
Làm sao để tăng hạnh phúc trong công việc cho nhân viên?
Ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Khảo sát của công ty tư vấn nhân sự Talentnet gần đây chỉ ra rằng chỉ có 1/4 nhân viên được hỏi cho biết mức độ hào hứng để bắt đầu ngày làm việc ở ngưỡng cao.
Số còn lại không hào hứng khi làm việc chủ yếu là bởi bản chất công việc vốn nhàm chán và sếp thiếu tâm lý, với tỷ lệ người lựa chọn lần lượt là 35% và 26%. Tâm lý bất an do dịch bệnh hay các vấn đề về tinh thần cũng là rào cản với người nhân viên khi bắt đầu ngày làm việc.

Gần 100% nhân viên đều tin rằng hạnh phúc của nhân viên có tác động đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra điều tương tự.
Đơn cử, một nghiên cứu từ Social Market Foundation cho thấy những nhân viên hạnh phúc có mức năng suất cao hơn tới 20% so với những nhân viên không hạnh phúc. Với lĩnh vực bán hàng, sự hạnh phúc của người lao động còn mang lại tác động lớn hơn khi nâng doanh số bán hàng lên tới gần 40%.
Nguyên nhân là bởi khi một người cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ có động lực hơn, lạc quan cho rằng khả năng của họ sẽ đạt được mục tiêu, theo nghiên cứu “Happiness as a Motivator”.
Talentnet phân tích cho rằng ba nhóm yếu tố giúp nhân viên hạnh phúc bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách công ty và văn hóa doanh nghiệp.
Cụ thể, chế độ lương thưởng và chế độ an sinh là hai chính sách quan trọng nhất tác động đến sự hạnh phúc của nhân viên, với tỷ lệ đáp viên lựa chọn lần lượt là 94% và 92%.
Chế độ an sinh bao gồm các chính sách của công ty nhằm đảm bảo và nâng cao mức sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, đơn cử như chính sách chăm sóc sức khỏe, chính sách hỗ trợ khi nhân viên gặp khó khăn.
Các loại phụ cấp là những hỗ trợ bằng tiền hoặc bằng hiện vật bên cạnh mức lương, như phụ cấp ăn uống, phụ cấp gửi xe, phụ cấp thiết bị làm việc.
Trong phần chính sách công ty, các hoạt động xây dựng đội nhóm được đánh giá là ít quan trọng nhất.
Về cơ hội phát triển sự nghiệp, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và lộ trình phát triển cá nhân là hai yếu tố quan trọng nhất với sự hạnh phúc của nhân viên trong công việc.
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo và được thử thách ở nhiều vai trò được xem là yếu tố tương đối quan trọng.
Xét về khía cạnh văn hóa doanh nghiệp, định hướng và phong cách của đội ngũ được đánh giá là quan trọng nhất, với 94% người được hỏi lựa chọn.
Trong khi đó, danh tiếng công ty là yếu tố ít quan trọng nhất, khi khoảng 50% nhân viên được khảo sát lựa chọn.
Theo đó, để có thể tăng sự hạnh phúc trong công việc cho nhân viên, doanh nghiệp nên số hóa một số công việc giấy tờ, lặp đi lặp lại, hoặc cho phép nhân viên thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau, Talentnet khuyến nghị.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ quản lý không chỉ có kiến thức chuyên môn, giàu kinh nghiệm mà còn cần có năng lực thấu cảm.
Harvard Business Review từng lưu ý rằng xây dựng các nhóm nhân viên theo nhóm bạn có thể giúp khai thác những tài năng mới, đơn cử như nhân viên cũ có thể giới thiệu các bạn bè, đồng nghiệp cũ, thậm chí sếp cũ tới doanh nghiệp hiện tại nếu mối quan hệ ở mức tốt đẹp.
Cuối cùng, Talentnet nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cũng nên đầu tư một chế độ lương thưởng, an sinh cạnh tranh bởi đây là yếu tố được đánh giá quan trọng, hoặc rất quan trọng đến mức độ hạnh phúc khi làm việc.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
Trí tuệ nhân tạo không còn là giấc mơ đắt đỏ
Doanh nghiệp giờ đây có thể dễ dàng chạm tay tới trí tuệ nhân tạo từ số tiền nhỏ, thay vì đây chỉ là sân chơi của các ông lớn trên thế giới.
Thế giới lao vào cuộc đua AI, doanh nghiệp Việt có đang ngủ quên?
Nền quản trị thế hệ mới bắt đầu từ việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng, chỉ cần 350 người thay vì 600 người.
Ba thập kỷ 'Nhất tâm', vững bước cùng đất nước vươn tầm
Với tinh thần “Nhất tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Bài toán hóa đơn điện tử của doanh nghiệp Việt
Hóa đơn điện tử giúp tăng tính minh bạch, chống gian lận thuế nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hiện nay.
Hệ tiện ích 'khủng' của K-Home New City
Sở hữu 10 công viên và 35 tiện ích hiện đại, K-Home New City, đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam như một thành phố thu nhỏ.
Hợp long cầu Máy Chai, từ Vinhomes Royal Island tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút
Tập đoàn Vingroup tiến hành hợp long cầu Hoàng Gia (cầu Máy Chai) bắc qua sông Cấm, đánh dấu cột mốc tròn một năm ra mắt “thành phố đảo Hoàng Gia” Vinhomes Royal Island.
Thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City: 'Cỗ máy' sinh lời vô hạn
Sở hữu vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, Ocean City ngày càng khẳng định sức hút vượt trội trên thị trường bất động sản. Không chỉ là chốn an cư lý tưởng, nơi đây còn mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, sinh lời hấp dẫn.
CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn
Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.