Taxi công nghệ cạnh tranh từ lề đường tới sân bay

Việt Hưng - 17:34, 24/02/2023

TheLEADERKhông chỉ ganh đua về các hoạt động gọi xe trên đường phố, giờ đây sự cạnh tranh giữa các hãng taxi công nghệ còn lan tới cả khu vực gọi xe sân bay.

Theo số liệu từ Vụ Vận tải (Bộ GTVT), sau 7 năm phát triển, thị trường gọi xe trực tuyến tại VN đã có sự tham gia của 20 nền tảng khác nhau. Đến nay, có khoảng 67.000 xe taxi, 90.000 xe hợp đồng đã đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu.

Với doanh thu khoảng 2,4 tỉ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30 - 35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay… thị trường gọi xe công nghệ có mức tăng trưởng cao thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau thương mại điện tử bán lẻ.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có những giai đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến bị gián đoạn, nhưng các nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường mở rộng, bổ sung các dịch vụ khác như giao hàng, thanh toán điện tử, giao đồ ăn…

Theo số liệu của Statista năm 2020, tổng thị phần của 03 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam, gồm: Grab, Gojek và Be đã đạt gần 99%, cho thấy mức độ tập trung thị trường khá cao.

Không chỉ ganh đua về các hoạt động gọi xe trên đường phố, giờ đây sự cạnh tranh còn lan tới cả khu vực gọi xe sân bay.

Gần đây, Gojek Việt Nam thông báo đã chính thức triển khai dịch vụ gọi xe công nghệ GoCar tại sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến, GoCar của Gojek sẽ phục vụ hàng nghìn lượt khách hàng mỗi ngày tại khu vực sân bay.

Cụ thể, tại khu vực sân bay Quốc nội, Gojek khai thác hoạt động tại 7 vị trí thuộc làn D2 của Nhà để xe, từ cột G6 đến B6. Tại khu vực ga Quốc tế, Gojek hoạt động tại 5 vị trí từ cột số 9 đến khu vực lối đi bộ cột số 12.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám Đốc Phát triển Đối tác Tài xế của Gojek Việt Nam, cho biết: "Việc đưa xe GoCar vào hoạt động tại làn xe công nghệ D2 ở sân bay Tân Sơn Nhất là nỗ lực tiếp theo của Gojek trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân khi đi đến và từ sân bay, đồng thời góp phần giảm tải giao thông và hỗ trợ các cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn trật tự sân bay".

Taxi công nghệ cạnh tranh từ lề đường tới sân bay
Taxi công nghệ cạnh tranh từ lề đường tới sân bay

Tuy nhiên, GoCar không phải là cái tên duy nhất tham gia vào hoạt động này. Trước đó, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai thêm làn xe D1 ga trong nước (ga quốc nội) từ đầu năm 2022 nhằm phối hợp với các hãng taxi công nghệ.

Động thái mở làn xe đón khách mới nhằm góp phần giảm tình trạng ùn ứ ở khu vực trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM.

Be là ứng dụng đầu tiên có điểm đón khách ở làn D1 - ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, qua đó có thể đảm bảo di chuyển cho hành khách không phải chen lấn, xếp hàng hay vất vả di chuyển khoảng cách đón xe quá xa; đồng thời góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh an toàn sân bay.

Hiện, ứng dụng Be cho biết hãng đã hoàn tất các thỏa thuận để bổ sung khai thác kinh doanh vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất với việc mở thêm điểm đón khách ở làn D1 ga quốc nội (tầng trệt, nhà ga TCP), bên cạnh làn B - ga đến quốc tế đang khai thác. Khu vực đón khách dành cho Be được bố trí tại làn D1 từ cột số 1 đến cột 5.

Tương tự, phía Grab Việt Nam cũng phục vụ tại làn D1 đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực đón khách ở nhà xe TCP vẫn hoạt động như thường lệ.

"Được sự chấp thuận và hỗ trợ của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, nhằm hỗ trợ đối tác tài xế và hành khách thuận tiện hơn trong việc đón khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Grab sẽ phối hợp triển khai thêm làn xe D1 ga trong nước (ga quốc nội)", thông báo phía Grab cho hay.

Vị trí đón khách của dịch vụ GrabCar sẽ từ cột F5 đến A5 (tức ô số 6 đến ô số 12) tại làn xe D1. Ngoài ra, hành khách vẫn có thể đón xe GrabCar tại khu vực tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP như hiện tại.

Trước đây, từng có tình trạng tài xế xe công nghệ, xe dù vào nhà để xe TCP gửi xe nhưng sau đó tắt ứng dụng, xuống sảnh chèo kéo khách, làm giá, gây tình trạng ùn tắc, khó kiểm soát giá cả, gây mất trật tự, tạo hình ảnh không tốt đối với sân bay.

Tại làn D1, D2, từ khi có nhân viên của ứng dụng gọi xe liên tục điều phối xe đón khách, thì tình trạng này đã chấm dứt, hành khách được nhanh chóng di chuyển thay vì phải xếp hàng dài.