Nhịp cầu kinh doanh

Taxi công nghệ cạnh tranh từ lề đường tới sân bay

Việt Hưng Thứ sáu, 24/02/2023 - 17:34

Không chỉ ganh đua về các hoạt động gọi xe trên đường phố, giờ đây sự cạnh tranh giữa các hãng taxi công nghệ còn lan tới cả khu vực gọi xe sân bay.

Theo số liệu từ Vụ Vận tải (Bộ GTVT), sau 7 năm phát triển, thị trường gọi xe trực tuyến tại VN đã có sự tham gia của 20 nền tảng khác nhau. Đến nay, có khoảng 67.000 xe taxi, 90.000 xe hợp đồng đã đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu.

Với doanh thu khoảng 2,4 tỉ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30 - 35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay… thị trường gọi xe công nghệ có mức tăng trưởng cao thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau thương mại điện tử bán lẻ.

Trong giai đoạn 2020 - 2021, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có những giai đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến bị gián đoạn, nhưng các nền tảng gọi xe trực tuyến đã tăng cường mở rộng, bổ sung các dịch vụ khác như giao hàng, thanh toán điện tử, giao đồ ăn…

Theo số liệu của Statista năm 2020, tổng thị phần của 03 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam, gồm: Grab, Gojek và Be đã đạt gần 99%, cho thấy mức độ tập trung thị trường khá cao.

Không chỉ ganh đua về các hoạt động gọi xe trên đường phố, giờ đây sự cạnh tranh còn lan tới cả khu vực gọi xe sân bay.

Gần đây, Gojek Việt Nam thông báo đã chính thức triển khai dịch vụ gọi xe công nghệ GoCar tại sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến, GoCar của Gojek sẽ phục vụ hàng nghìn lượt khách hàng mỗi ngày tại khu vực sân bay.

Cụ thể, tại khu vực sân bay Quốc nội, Gojek khai thác hoạt động tại 7 vị trí thuộc làn D2 của Nhà để xe, từ cột G6 đến B6. Tại khu vực ga Quốc tế, Gojek hoạt động tại 5 vị trí từ cột số 9 đến khu vực lối đi bộ cột số 12.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám Đốc Phát triển Đối tác Tài xế của Gojek Việt Nam, cho biết: "Việc đưa xe GoCar vào hoạt động tại làn xe công nghệ D2 ở sân bay Tân Sơn Nhất là nỗ lực tiếp theo của Gojek trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân khi đi đến và từ sân bay, đồng thời góp phần giảm tải giao thông và hỗ trợ các cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn trật tự sân bay".

Taxi công nghệ cạnh tranh từ lề đường tới sân bay
Taxi công nghệ cạnh tranh từ lề đường tới sân bay

Tuy nhiên, GoCar không phải là cái tên duy nhất tham gia vào hoạt động này. Trước đó, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai thêm làn xe D1 ga trong nước (ga quốc nội) từ đầu năm 2022 nhằm phối hợp với các hãng taxi công nghệ.

Động thái mở làn xe đón khách mới nhằm góp phần giảm tình trạng ùn ứ ở khu vực trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM.

Be là ứng dụng đầu tiên có điểm đón khách ở làn D1 - ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, qua đó có thể đảm bảo di chuyển cho hành khách không phải chen lấn, xếp hàng hay vất vả di chuyển khoảng cách đón xe quá xa; đồng thời góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh an toàn sân bay.

Hiện, ứng dụng Be cho biết hãng đã hoàn tất các thỏa thuận để bổ sung khai thác kinh doanh vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất với việc mở thêm điểm đón khách ở làn D1 ga quốc nội (tầng trệt, nhà ga TCP), bên cạnh làn B - ga đến quốc tế đang khai thác. Khu vực đón khách dành cho Be được bố trí tại làn D1 từ cột số 1 đến cột 5.

Tương tự, phía Grab Việt Nam cũng phục vụ tại làn D1 đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực đón khách ở nhà xe TCP vẫn hoạt động như thường lệ.

"Được sự chấp thuận và hỗ trợ của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, nhằm hỗ trợ đối tác tài xế và hành khách thuận tiện hơn trong việc đón khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Grab sẽ phối hợp triển khai thêm làn xe D1 ga trong nước (ga quốc nội)", thông báo phía Grab cho hay.

Vị trí đón khách của dịch vụ GrabCar sẽ từ cột F5 đến A5 (tức ô số 6 đến ô số 12) tại làn xe D1. Ngoài ra, hành khách vẫn có thể đón xe GrabCar tại khu vực tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP như hiện tại.

Trước đây, từng có tình trạng tài xế xe công nghệ, xe dù vào nhà để xe TCP gửi xe nhưng sau đó tắt ứng dụng, xuống sảnh chèo kéo khách, làm giá, gây tình trạng ùn tắc, khó kiểm soát giá cả, gây mất trật tự, tạo hình ảnh không tốt đối với sân bay.

Tại làn D1, D2, từ khi có nhân viên của ứng dụng gọi xe liên tục điều phối xe đón khách, thì tình trạng này đã chấm dứt, hành khách được nhanh chóng di chuyển thay vì phải xếp hàng dài.

Fintech chạy đua trên mạng xã hội

Fintech chạy đua trên mạng xã hội

Khởi nghiệp -  1 năm
Theo báo cáo của Reputa, MoMo hiện đứng số 1 bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với tổng điểm cao nhất.
Fintech chạy đua trên mạng xã hội

Fintech chạy đua trên mạng xã hội

Khởi nghiệp -  1 năm
Theo báo cáo của Reputa, MoMo hiện đứng số 1 bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với tổng điểm cao nhất.
Fintech chạy đua trên mạng xã hội

Fintech chạy đua trên mạng xã hội

Khởi nghiệp -  1 năm

Theo báo cáo của Reputa, MoMo hiện đứng số 1 bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với tổng điểm cao nhất.

F88 hợp tác chiến lược cùng ngân hàng KBank

F88 hợp tác chiến lược cùng ngân hàng KBank

Khởi nghiệp -  1 năm

Với mạng lưới 830 phòng giao dịch trên khắp toàn quốc và vẫn đang tiếp tục mở rộng, dự kiến đạt 1.000 phòng giao dịch trong năm 2023, F88 đang dẫn đầu trong thị trường cung cấp dịch vụ tài chính tiện ích.

Aura Network gọi vốn thành công 4 triệu USD

Aura Network gọi vốn thành công 4 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Dù thị trường NFT toàn cầu đang có những dấu hiệu chững lại, nhưng startup Việt là Aura Network vẫn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của các nhà đầu tư.

Thung Lũng Silicon tiếp theo của Đông Nam Á

Thung Lũng Silicon tiếp theo của Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  1 năm

Chính phủ dự tính tới năm 2030 có thể biến TP. HCM thành trung tâm khởi nghiệp hút vốn đầu tư công nghệ. Nền tảng kinh tế số được kì vọng đóng góp tới 40% GDP của thành phố này.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.