Taxi đường dài - Thị trường còn bỏ ngỏ

Hường Hoàng Thứ năm, 09/06/2022 - 07:45

Thị trường taxi đường dài ở Việt Nam dự báo sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các công ty công nghệ trong thời gian sắp tới.

Nhu cầu sử dụng xe ô tô thay cho xe máy, xe khách trong di chuyển đường dài đang ngày một tăng lên (Ảnh: TAXI GOCAR)

Anh C. là trưởng phòng của một công ty tại Hà Nội. Ba hôm nữa, anh sẽ có một chuyến công tác trong ngày tại Ninh Bình. Như một thói quen, anh bật Grab, tìm chuyến và đặt trước. Nhưng anh chợt nhớ ra, với một chuyến xe liên tỉnh, Grab sẽ tiện cho anh lúc đi, nhưng không hẳn là tiện cho anh lúc trở về.

Vậy là anh phải gọi cho những anh tài xế gần nhà để kiểm tra lịch và đặt xe, nhưng chi phí thì đắt hơn nhiều. Anh thầm ước có một ứng dụng gọi xe cũng tiện lợi y như Grab, nhưng dành cho những tuyến đường dài, để những người như anh không phải ngồi xe khách hay tìm tài xế mỗi khi đi về quê, đi công tác.

Băn khoăn của anh C. cũng là suy nghĩ của khá nhiều người trong nhịp sống bận rộn ở thời điểm hiện tại. Hiểu được nhu cầu này, một số công ty ở Việt Nam đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu đó.

Nhu cầu taxi đường dài tăng mạnh

Theo anh Dương Ngô Anh, CEO của Công ty công nghệ Tego, một startup ứng dụng gọi xe, với quy mô dân số lớn (98,7 triệu người) và một nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh (GDP tăng trưởng 2,58% ngay cả trong thời kỳ đại dịch), thị trường vận tải hành khách đường dài tại Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng.

Ứng dụng gọi xe đường dài: thị trường nhiều khởi sắc trong 5 năm tới
Biểu đồ tổng quan và tăng trưởng thị trường taxi của Việt Nam (Ảnh: qandme.net)

Nhu cầu đi lại liên tỉnh ở Việt Nam ngày càng phát triển bởi nhiều doanh nghiệp hiện tại đã và đang kinh doanh không chỉ ở một địa phương mà còn mở rộng sang nhiều địa phương khác. Thậm chí nhiều tập đoàn, công ty còn có chi nhánh đủ cả ở ba miền Bắc, Trung, Nam. Chính vì vậy, việc một nhân viên quản lý sáng đi công tác ở tỉnh X, chiều đến tỉnh Y, tối về tỉnh Z là việc ngày càng trở nên bình thường.

Không chỉ vậy, với mức sống ngày một tăng lên, người dân có nhu cầu đi xa du lịch, hưởng thụ ngày càng nhiều. Có thể thấy trong những dịp nghỉ lễ, hay dịp cuối tuần, số lượng xe ô tô du lịch luân chuyển giữa các địa phương tăng vọt, thậm chí là gây tắc đường trên nhiều tuyến đường.

Thêm vào đó, khi chất lượng cuộc sống nâng cao, người dân càng có nhu cầu chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe máy sang ô tô vì mức độ tiện lợi, an toàn, thoải mái của nó. Trước đây, khi di chuyển từ 100km trở lên, người ta thường sử dụng những phương tiện tiết kiệm chi phí như xe máy, tàu hay xe khách. Nhưng những năm gần đây, thị trường chứng kiến xu hướng chuyển sang sử dụng xe hơi trong di chuyển đường dài ngày một nhiều, từ hoạt động việc đi công tác, đi du lịch hay về quê…

Với tất cả những lí do này, 5 năm trở lại đây, thị trường xe ô tô của Việt Nam chứng kiến sự thay đổi vượt bậc. Từ tháng 12/2016 cho đến nay, số lượng xe ô tô lưu hành tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, từ mức 2,5 triệu xe lên đến 5,2 triệu xe chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Tuy vậy, với lượng xe lưu hành trong nước mới chỉ đạt 5% dân số, thị trường thuê xe taxi của Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các công ty vận tải taxi và các công ty gọi xe công nghệ.

Ứng dụng gọi xe đường dài: thị trường nhiều khởi sắc trong 5 năm tới 1
Biểu đồ dự báo về số lượng các chuyến đi xe chung tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2026 (Mordor Intelligence)

Theo Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được định giá 0,41 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​đạt 0,79 tỷ USD vào năm 2027, đạt tốc độ CAGR khoảng 10,25% trong giai đoạn dự báo (2022 - 2027).

Không chỉ thế, với nhu cầu công tác và di chuyển lớn, phân khúc taxi đường dài cũng phát triển với tốc độ nhanh không kém. Theo thống kê hành trình, hiện tại số lượng chuyến xe đường dài của Việt Nam nói chung đạt khoảng 700 nghìn chuyến/ngày, trong đó số lượng xe dưới 7 chỗ đi đường dài vào khoảng 60 nghìn chuyến/ngày, tăng khoảng 1,7 lần so với số liệu năm 2016.

Ứng dụng công nghệ trên thị trường taxi đường dài Việt

Theo Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam đang có sự góp mặt của ba đối tượng chính: các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng như Grab, Go-jek, be…; các hãng xe taxi truyền thống lớn như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi…; cùng với những SME và các cá thể kinh doanh dịch vụ taxi.

Trong số đó, các công ty công nghệ đang cung cấp dịch vụ gọi xe trên thị trường như Grab, Gojek,.. đang chiếm thị phần lớn trên thị trường taxi nội tỉnh nhưng chưa đánh nhiều vào thị trường taxi liên tỉnh. Các hãng xe truyền thống như Mai Linh, Vinasun cũng đang tập trung vào xây dựng các trang website và ứng dụng đặt xe để bắt kịp với xu thế, tuy nhiên những hãng này cũng chưa quá chú trọng vào thị trường chạy xe đường dài do khả năng tìm được khách khứ hồi không cao.

Chính vì lẽ đó, hiện tại lượng xe taxi chạy liên tỉnh chủ yếu là của những hãng SME và các cá thể kinh doanh dịch vụ taxi. Tuy vậy, anh Ngô Anh nhận định:Trong giai đoạn 2023-2024, chính phủ dự kiến sẽ nhất quán thị phần taxi hoạt động. Các taxi trên thị trường đều sẽ phải tuân thủ quy định có biển vàng, có mào taxi rõ ràng, đủ điều kiện kinh doanh mới được chạy xe taxi kinh doanh. Với những chính sách này của chính phủ, các doanh nghiệp SME và đặc biệt cá thể (hộ kinh doanh) xe vận tải taxi sẽ gặp sức ép rất lớn và khó có khả năng tồn tại.”

Vậy có thể nói sân chơi taxi đường dài sẽ còn nhiều đất diễn cho các hãng xe trong thời gian tới. Trong tương lai, các ông lớn ngành gọi xe sẽ phân chia lại thị trường, và có xu hướng sẽ cùng nhau M&A để hợp tác kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ đa dạng hóa và dịch chuyển hóa sản phẩm dựa trên công nghệ để gia tăng biên lợi nhuận.

Tại thời điểm các doanh nghiệp lớn mới chỉ tập trung vào thị trường taxi nội tỉnh, đồng thời nhà nước đang có những động thái ủng hộ nhiệt thành đối với các sản phẩm công nghệ made in Vietnam, các công ty công nghệ Việt Nam nên tận dụng thời cơ vàng để khai thác miếng bánh ngày càng phình to của thị trường taxi đường dài.

Các công ty này có thể sử dụng công nghệ, các chính sách được quy hoạch rõ ràng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cả khách hàng, ví dụ như: giá cả phải chăng, cung cấp những chuyến đi khứ hồi, khả năng kết nối khách hàng với tài xế xe tiện chuyến, cung cấp bảo hiểm chuyến đi để khách hàng yên tâm di chuyển… từ đó tạo lợi thế riêng trên thị trường mới. Có như vậy, những nền tảng này mới có thể phát triển và phù hợp với nhu cầu ngày một tăng của thị trường.

Ứng dụng gọi xe đường dài: thị trường nhiều khởi sắc trong 5 năm tới 2
Anh Dương Ngô Anh – CEO Công ty công nghệ Tego

Là một trong những doanh nghiệp sớm nhìn ra xu thế, anh Dương Ngô Anh nhận định: “Thị trường xe đường dài của Việt Nam chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai. Biết được những mong muốn tiềm ẩn trong hành trình di chuyển của khách hàng, chúng tôi luôn cố gắng để giải quyết rốt ráo những nhu cầu đó."

Bằng cách tạo ra các sản phẩm tiện ích như: “Đặt lịch giá rẻ tiện chuyến – khách hàng được di chuyển xe riêng với mức giá tương đương xe khách” và “Đặt lịch khứ hồi – khách hàng được sử dụng trọn vẹn dịch vụ di chuyển đưa đi và chờ đón về như một xe riêng được thuê trọn vẹn”, Tego mong muốn có thể mang đến những lợi ích lớn nhất cho khách hàng và tài xế lái xe trong thị trường mới nổi này.

Grab, Be, Gojek sắp thành taxi?

Grab, Be, Gojek sắp thành taxi?

Tiêu điểm -  3 năm

Nếu xét theo quy định mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe.

Fintech 3 triệu người dùng ở Việt Nam muốn cạnh tranh Grab

Fintech 3 triệu người dùng ở Việt Nam muốn cạnh tranh Grab

Khởi nghiệp -  3 năm

Theo kế hoạch, Toss sẽ tiến vào các thị trường như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ. Đây cũng sẽ nơi Toss phải đối đầu trực diện với Grab của Singapore và GoTo của Indonesia.

Grab muốn mua lại Home Credit Việt Nam

Grab muốn mua lại Home Credit Việt Nam

Tài chính -  3 năm

Hiện tại, Home Credit đang định giá mảng kinh doanh tại Indonesia, Việt Nam và Philippines với giá trị dao động trong khoảng 2 tỷ USD đến 2,5 tỷ USD.

Traveloka gia nhập thị trường gọi xe cạnh tranh Grab, GoTo

Traveloka gia nhập thị trường gọi xe cạnh tranh Grab, GoTo

Khởi nghiệp -  3 năm

Điểm hạn chế của Traveloka là không thuộc bất kỳ hệ sinh thái siêu ứng dụng nào có đủ khả năng hỗ trợ các kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực gọi xe.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  15 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  15 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  1 ngày

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  3 ngày

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

Bất động sản -  12 giờ

Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Tài chính -  14 giờ

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tài chính -  15 giờ

Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  15 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  15 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.