Leader talk

Tết Việt trong mắt một quan chức thương mại Liên bang Nga

Quỳnh Chi Thứ tư, 22/01/2020 - 09:43

Hai mươi năm học tiếng Việt, mười lăm năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam là những con số đã làm nên chất Việt trong ông Alexander Kardo – Sysoev, Phó trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam.

Ông Alexander Kardo – Sysoev, Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam

Một người Nga nói tiếng Việt rất sõi là chân dung của ông Alexander Kardo – Sysoev, Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, mà ai cũng sẽ cảm thấy rất ấn tượng trong lần đầu gặp gỡ.

Để có thể sử dụng thành thạo thứ tiếng được nhiều người mô tả là còn khó học hơn cả vượt qua phong ba bão táp, khoảng 20 năm về trước, ông Alexander đã phải trải qua những ngày đầu đầy gian nan. Những năm đầu, ông tập trung hết sức mỗi ngày với sự hỗ trợ của cả giáo viên người Nga và giáo viên người Việt.

Khi có cơ hội sang Việt Nam thực tập, ông Alexander cảm nhận được một sự thân thiết, gắn bó với mảnh đất hình chữ S và muốn ở lại làm việc. Với mong muốn đó, ông cật lực phấn đấu học tiếng Việt thật giỏi để ra trường có bằng tiếng Việt và đi làm.

“Đến bây giờ tôi vẫn đang học tiếng Việt. Một khi đã bắt đầu học cái gì thì sẽ không bao giờ dừng lại, đó là nguyên tắc của tôi”, Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ.

Những vị khách quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau thường có những ấn tượng khác nhau về dải đất hình chữ S. Trong những cảm nhận ban đầu của ông Alexander, người Việt Nam rất thân thiện và cởi mở với người nước ngoài. 

Ông Alexander cho biết, một số người nước ngoài thường nói về thói quen mặc cả khi mua bán của người Việt, nhưng trên thực tế, ông cho rằng đó là công việc kinh doanh của họ. Còn trong mối quan hệ giữa người với người, ông luôn cảm nhận được sự gần gũi, chăm sóc lẫn nhau.

Bước chân trên đường phố Việt mười lăm năm về trước, mọi thứ đều khác lạ so với nước Nga trong con mắt của ông Alexander và rồi ông bắt đầu tìm hiểu về văn hoá Việt để thích ứng dần. Ông Alexander nhớ lại những bữa ăn bối rối khi mâm cơm của người Việt luôn rôm rả tiếng nói chuyện, trong khi ở Nga, người ta chỉ tập trung vào việc ăn, không hề nghe thấy tiếng trao đổi.

Ông Alexander cho biết không quen lắm với việc người Việt thường ngại ngùng, không dám nói thẳng những điều mà người đối diện có thể không muốn nghe và cũng rất ngại nói từ “không”. Ông Alexander cho rằng những điều này diễn ra do người Việt biết thông cảm và không muốn làm mất lòng đối phương.

Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng: 'Viết là cách lưu lại văn hoá làng cho người sau'

Khi cảm nhận về văn hoá Việt, vị đại diện thương mại Nga nhìn nhận, người Việt rất biết giữ gìn văn hoá tuyền thống. Đó là điều đáng mừng, nhất là "trong bối cảnh các nước phía Tây đang mất dần bản sắc văn hoá của mình".

Người Việt ý thức được nhiệm vụ duy trì văn hoá thế hệ trước đã tạo ra và truyền lại cho các thế kế tiếp bởi họ nhận thức được rằng văn hoá truyền thống là kinh nghiệm hàng nghìn năm chắt chiu. Văn hoá giúp dân tộc đoàn kết hơn, đoàn kết là một bản sắc nổi bật của người Việt trong con mắt bạn bè quốc tế.

Mười lăm năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam cũng là 15 ăn Tết Việt của ông Alexander. Từ góc độ của một người nước ngoài, Tết là một dịp rất quan trọng với người Việt bởi đó là lúc họ được nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành ở quê nhà và đoàn tụ với gia đình, bạn bè sau một thời gian dài làm việc cật lực, đặc biệt là những người phải đi tha hương tại các thành phố lớn.

Năm nào ông Alexander cũng có một cảm giác rất kỳ lạ khi đường phố của Hà Nội mỗi dịp Tết đến thường rất vắng người, khác hẳn những ngày thường đông đúc. Những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của người Việt như cúng ông Công, ông Táo, thờ cúng tổ tiên, đi chợ hoa, đi chùa là những hoạt động khiến ông Alexander rất ấn tượng.

“Kỷ niệm tôi nhớ nhất là đi chùa Hương và chùa Yên Tử. Ban đầu chưa biết trên đỉnh núi có gì và leo cũng rất mệt nhưng khi đã đặt chân lên đỉnh núi, dù có rất nhiều người, tôi vẫn cảm nhận được một bầu không khí rất tĩnh lặng, linh thiêng”, ông Alexander kể lại và cho biết Tết năm nay dự tính sẽ đi du lịch ở một trong số các điểm đến của Việt Nam, có thể là Huế vì ông khá ấn tượng về những kiến trúc rất đặc trưng của thành phố này.

Phó trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ, món ăn xuất hiện đều đặn trên mâm cơm của ông vào dịp Tết là bánh chưng và xôi vì việc tìm cửa hàng bán đồ ăn dịp Tết dường như rất khó. Dù vậy, ông Alexander rất thích thú với điều này vì đây là những món ăn khoái khẩu của ông. Tết nào ông cũng được tặng rất nhiều bánh chưng, tất cả đều được cất trong tủ lạnh để ăn dần.

Trong không khí người Việt rộn ràng chào đón Tết nguyên đán, Phó trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam gửi lời chúc đến các độc giả: “Chúc các bạn có sự tăng trưởng cả về vật chất và tinh thần. Chúc các bạn có sức khoẻ dồi dào để cùng nỗ lực đạt những mục tiêu chiến lược của cả đất nước. Chúc năm mới vạn sự như ý, an khang, thịnh vượng”.

Nữ chủ nhân của những chiếc bánh chưng đắt nhất Việt Nam

Nữ chủ nhân của những chiếc bánh chưng đắt nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Những sản phẩm làm từ gạo nếp mang hồn cốt dân tộc chưa từng được xếp trong các giỏ quà ngày Tết nay đã được nâng cao vị thế qua bàn tay cô gái 9X Nguyễn Thu Hoài.
Nữ chủ nhân của những chiếc bánh chưng đắt nhất Việt Nam

Nữ chủ nhân của những chiếc bánh chưng đắt nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Những sản phẩm làm từ gạo nếp mang hồn cốt dân tộc chưa từng được xếp trong các giỏ quà ngày Tết nay đã được nâng cao vị thế qua bàn tay cô gái 9X Nguyễn Thu Hoài.
Người thổi hồn vào từng món ăn

Người thổi hồn vào từng món ăn

Ống kính -  5 năm

Ở một góc nhỏ nơi phố cổ hà nội, người phụ nữ Hà Nội gốc trạc 70 tuổi vẫn miệt mài gìn giữ và lan toả những giá trị văn hoá cốt lõi của dân tộc qua từng tuyệt tác ẩm thực.

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Tiêu điểm -  5 năm

Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.

Bài học khởi nghiệp ẩm thực hay chuyện Ray Kroc và McDonald's

Bài học khởi nghiệp ẩm thực hay chuyện Ray Kroc và McDonald's

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Ray Kroc - nhà sáng lập McDonald’s sau khi thuyết phục anh em Richard và Maurice cho mình được độc quyền mở nhượng quyền thương hiệu McDonald’s, đã đến khoảnh đất đầu tiên thuê được, cúi xuống và nhặt một nắm đất lên xoa xoa trên tay và từng mảng bụi đất lả tả rơi xuống…

Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Tiêu điểm -  6 năm

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và ẩm thực Việt Nam khuyến nghị một chiến dịch: Mỗi tuần, Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán có thể chọn một nhà hàng bất kỳ đang bán đồ ăn Việt Nam để giới thiệu ẩm thực Việt với thế giới.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  5 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  5 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  5 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  6 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  8 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  9 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.