Leader talk
Tết Việt trong mắt một quan chức thương mại Liên bang Nga
Hai mươi năm học tiếng Việt, mười lăm năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam là những con số đã làm nên chất Việt trong ông Alexander Kardo – Sysoev, Phó trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam.

Một người Nga nói tiếng Việt rất sõi là chân dung của ông Alexander Kardo – Sysoev, Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, mà ai cũng sẽ cảm thấy rất ấn tượng trong lần đầu gặp gỡ.
Để có thể sử dụng thành thạo thứ tiếng được nhiều người mô tả là còn khó học hơn cả vượt qua phong ba bão táp, khoảng 20 năm về trước, ông Alexander đã phải trải qua những ngày đầu đầy gian nan. Những năm đầu, ông tập trung hết sức mỗi ngày với sự hỗ trợ của cả giáo viên người Nga và giáo viên người Việt.
Khi có cơ hội sang Việt Nam thực tập, ông Alexander cảm nhận được một sự thân thiết, gắn bó với mảnh đất hình chữ S và muốn ở lại làm việc. Với mong muốn đó, ông cật lực phấn đấu học tiếng Việt thật giỏi để ra trường có bằng tiếng Việt và đi làm.
“Đến bây giờ tôi vẫn đang học tiếng Việt. Một khi đã bắt đầu học cái gì thì sẽ không bao giờ dừng lại, đó là nguyên tắc của tôi”, Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ.
Những vị khách quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau thường có những ấn tượng khác nhau về dải đất hình chữ S. Trong những cảm nhận ban đầu của ông Alexander, người Việt Nam rất thân thiện và cởi mở với người nước ngoài.
Ông Alexander cho biết, một số người nước ngoài thường nói về thói quen mặc cả khi mua bán của người Việt, nhưng trên thực tế, ông cho rằng đó là công việc kinh doanh của họ. Còn trong mối quan hệ giữa người với người, ông luôn cảm nhận được sự gần gũi, chăm sóc lẫn nhau.
Bước chân trên đường phố Việt mười lăm năm về trước, mọi thứ đều khác lạ so với nước Nga trong con mắt của ông Alexander và rồi ông bắt đầu tìm hiểu về văn hoá Việt để thích ứng dần. Ông Alexander nhớ lại những bữa ăn bối rối khi mâm cơm của người Việt luôn rôm rả tiếng nói chuyện, trong khi ở Nga, người ta chỉ tập trung vào việc ăn, không hề nghe thấy tiếng trao đổi.
Ông Alexander cho biết không quen lắm với việc người Việt thường ngại ngùng, không dám nói thẳng những điều mà người đối diện có thể không muốn nghe và cũng rất ngại nói từ “không”. Ông Alexander cho rằng những điều này diễn ra do người Việt biết thông cảm và không muốn làm mất lòng đối phương.
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng: 'Viết là cách lưu lại văn hoá làng cho người sau'
Khi cảm nhận về văn hoá Việt, vị đại diện thương mại Nga nhìn nhận, người Việt rất biết giữ gìn văn hoá tuyền thống. Đó là điều đáng mừng, nhất là "trong bối cảnh các nước phía Tây đang mất dần bản sắc văn hoá của mình".
Người Việt ý thức được nhiệm vụ duy trì văn hoá thế hệ trước đã tạo ra và truyền lại cho các thế kế tiếp bởi họ nhận thức được rằng văn hoá truyền thống là kinh nghiệm hàng nghìn năm chắt chiu. Văn hoá giúp dân tộc đoàn kết hơn, đoàn kết là một bản sắc nổi bật của người Việt trong con mắt bạn bè quốc tế.
Mười lăm năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam cũng là 15 ăn Tết Việt của ông Alexander. Từ góc độ của một người nước ngoài, Tết là một dịp rất quan trọng với người Việt bởi đó là lúc họ được nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành ở quê nhà và đoàn tụ với gia đình, bạn bè sau một thời gian dài làm việc cật lực, đặc biệt là những người phải đi tha hương tại các thành phố lớn.
Năm nào ông Alexander cũng có một cảm giác rất kỳ lạ khi đường phố của Hà Nội mỗi dịp Tết đến thường rất vắng người, khác hẳn những ngày thường đông đúc. Những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của người Việt như cúng ông Công, ông Táo, thờ cúng tổ tiên, đi chợ hoa, đi chùa là những hoạt động khiến ông Alexander rất ấn tượng.
“Kỷ niệm tôi nhớ nhất là đi chùa Hương và chùa Yên Tử. Ban đầu chưa biết trên đỉnh núi có gì và leo cũng rất mệt nhưng khi đã đặt chân lên đỉnh núi, dù có rất nhiều người, tôi vẫn cảm nhận được một bầu không khí rất tĩnh lặng, linh thiêng”, ông Alexander kể lại và cho biết Tết năm nay dự tính sẽ đi du lịch ở một trong số các điểm đến của Việt Nam, có thể là Huế vì ông khá ấn tượng về những kiến trúc rất đặc trưng của thành phố này.
Phó trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam chia sẻ, món ăn xuất hiện đều đặn trên mâm cơm của ông vào dịp Tết là bánh chưng và xôi vì việc tìm cửa hàng bán đồ ăn dịp Tết dường như rất khó. Dù vậy, ông Alexander rất thích thú với điều này vì đây là những món ăn khoái khẩu của ông. Tết nào ông cũng được tặng rất nhiều bánh chưng, tất cả đều được cất trong tủ lạnh để ăn dần.
Trong không khí người Việt rộn ràng chào đón Tết nguyên đán, Phó trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam gửi lời chúc đến các độc giả: “Chúc các bạn có sự tăng trưởng cả về vật chất và tinh thần. Chúc các bạn có sức khoẻ dồi dào để cùng nỗ lực đạt những mục tiêu chiến lược của cả đất nước. Chúc năm mới vạn sự như ý, an khang, thịnh vượng”.
Nữ chủ nhân của những chiếc bánh chưng đắt nhất Việt Nam
Người thổi hồn vào từng món ăn
Ở một góc nhỏ nơi phố cổ hà nội, người phụ nữ Hà Nội gốc trạc 70 tuổi vẫn miệt mài gìn giữ và lan toả những giá trị văn hoá cốt lõi của dân tộc qua từng tuyệt tác ẩm thực.
Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi
Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.
Bài học khởi nghiệp ẩm thực hay chuyện Ray Kroc và McDonald's
Ray Kroc - nhà sáng lập McDonald’s sau khi thuyết phục anh em Richard và Maurice cho mình được độc quyền mở nhượng quyền thương hiệu McDonald’s, đã đến khoảnh đất đầu tiên thuê được, cúi xuống và nhặt một nắm đất lên xoa xoa trên tay và từng mảng bụi đất lả tả rơi xuống…
Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và ẩm thực Việt Nam khuyến nghị một chiến dịch: Mỗi tuần, Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán có thể chọn một nhà hàng bất kỳ đang bán đồ ăn Việt Nam để giới thiệu ẩm thực Việt với thế giới.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành
Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.
Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững
Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.
Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?
Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.
Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI
Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.
Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM
Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.
Khởi công dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown
Ngày 23/7/2025, dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.
SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh tại lễ trao giải Asian banking & finance awards 2025, diễn ra tại Singapore, với bốn giải thưởng lớn thuộc cả hai hạng mục retail banking (ngân hàng bán lẻ) và wholesale banking (ngân hàng bán buôn).
MSB cung cấp gói giải pháp hỗ trợ thuế toàn diện cho chủ hộ kinh doanh
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) mang đến các giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ chủ hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ về thuế, quản lý doanh thu giúp khách hàng giảm áp lực chuyển đổi, tăng hiệu quả vận hành và đảm bảo tuân thủ quy định.
5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình
Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường, việc chọn loại nước lọc tinh khiết, an toàn ngày càng là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.