Diễn đàn quản trị
Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại 4.0 là quản trị dữ liệu
"Nếu không có sự kiểm soát tốt về dữ liệu, sẽ đến một thời điểm dữ liệu kiểm soát con người thay vì con người có thể kiểm soát dữ liệu", ông Pierre Bonnet - nhà sáng lập Smart-up.org kiêm Giám đốc vận hành Orchestra Networks khẳng định.
Từ khi mới ra đời, Facebook, Twitter hay các mạng xã hội khác đã phần nào định hình lại cách mà con người kết nối với nhau thông qua Internet. Theo thời gian, các kết nối này không còn dừng lại giữa người với người, mà là với mọi thiết bị, nền tảng cũng như tất cả khía cạnh trong cuộc sống.
Hiện tại, những kết nối như vậy đã và đang tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ, từ lĩnh vực giáo dục, thể thao, giải trí cho đến y tế, tài chính, tổ chức thành phố thông minh. Và điều này làm cho hệ sinh thái số xung quanh chúng ta thay đổi nhanh chóng.
Từ đây, hàng loạt những công nghệ tiên tiến xoay quanh các nguồn dữ liệu đã được ra đời, như: Dữ Liệu Lớn (Big Data), Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), iOT (Internet Vạn Vật),...
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, 90% các dữ liệu đang được sản sinh ra hiện nay là những dữ liệu không có cấu trúc, quy hoạch. Nhưng nguy hiểm hơn là một nửa trong số những dữ liệu không có cấu trúc đó lại không được bảo vệ một cách nghiêm túc.
Ông Pierre Bonnet, nhà sáng lập Smart-up.org kiêm Giám đốc vận hành Orchestra Networks, một trong những công ty uy tín về quản trị dữ liệu, cho biết: "Internet dữ liệu xuất hiện xung quanh con người và cho thấy rất nhiều điều về con người, trong khi bản thân con người lại không biết nhiều về dữ liệu".
Theo ông Pierre Bonnet, dữ liệu về con người và cuộc sống xung quanh một người, một nhóm người có thể được thu thập về lưu trữ ở bất cứ đâu trên thế giới, thông qua hệ thống internet, mạng xã hội, những tiện ích khác... mà họ chưa hiểu để kiểm soát được. Lượng dữ liệu thu thập đó đến một thời điểm nhất định sẽ có khả năng kiểm soát được cá nhân hay nhóm người liên quan đến dữ liệu.
"Nếu không có sự kiểm soát tốt về dữ liệu sẽ đến một thời điểm dữ liệu kiểm soát con người thay vì con người có thể kiểm soát dữ liệu", ông Pierre khẳng định.
Đồng thời, vị chuyên gia cũng cho rằng, dữ liệu đóng vai trò quyết định trong hầu hết kết quả kinh doanh, kế hoạch phát triển dài hạn của một doanh nghiệp, ngành nghề, lĩnh vực hay Chính phủ của một quốc gia.
Dữ liệu là thành phần cực kỳ quan trọng. Với hơn 60% người dân sử dụng internet, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng internet cùng với đó là lượng dữ liệu cực lớn.
Tuy nhiên, ông Pierre đánh giá, đa số doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam chưa nắm được cách quản trị được dữ liệu đó.
Chẳng hạn, như tại Việt Nam, nguồn dữ liệu về ngân hàng lại rất lớn, nhưng lại chưa được kết nối để phân tích được hành vi tiêu dùng, trình độ học vấn… Thêm vào đó, ranh giới giữa việc khai thác dữ liệu và xâm phạm đời tư rất mờ nhạt. Một loạt các vụ việc rò rỉ thông tin khách hàng của các doanh nghiệp trong thời gian qua là minh chứng rõ rệt.
Chính vì vậy, Giám đốc vận hành Orchestra Networks tin rằng, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại 4.0 là quản trị dữ liệu.
Với gần 20 năm kinh nghiệm cung cấp giải pháp quản trị dữ liệu, ông Pierre Bonnet tin tưởng, hoàn toàn có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức nà với giải pháp Master Data Management.
Có thể hiểu Master Data Management (MDM) là một công cụ quản trị dữ liệu tất cả-trong-một. Nó cho phép tất cả dữ liệu được tập trung đến một điểm tham chiếu duy nhất. Với MDM, các doanh nghiệp sẽ có trong tay cả dữ liệu tham khảo và dữ liệu phân tích để hỗ trợ ra quyết định.
Tất nhiên, để quản trị dữ liệu hiệu quả, thì ngoài yếu tố công cụ, các nhân sự hoạt động trong lĩnh vực phân tích, cấu trúc dữ liệu cũng rất đáng được quan tâm.
"Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để vươn lên trong lĩnh vực quản trị dữ liệu. Bởi thực tế, trình độ kỹ sư công nghệ thông tin ở Việt Nam đứng hàng đầu châu Á, ngang với trình độ kỹ sư công nghệ thông tin tại Pháp", ông Pierre Bonnet đánh giá.
Vị chuyên gia này cho biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2017, Orchestra Networks đã có 45 kỹ sư chất lượng cao tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Mục tiêu của công ty trong 2 năm tới là nâng tổng số kỹ sư làm việc tại Việt Nam lên tới 100 người.
Orchestra Networks hiện là một trong 3 công ty hàng đầu thế giới về giải pháp Master Data Management. Công ty này hiện có hơn 200 khách hàng lớn trên thế giới, trong đó phải kể đến một số tên tuổi như Citibạnk, Paramount, TechnipFMC, United Technology, Burger King...
Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn thiếu quy trình quản trị tài chính
Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn thiếu quy trình quản trị tài chính
Chi phí là một trong những yếu tố cần quản trị nghiêm ngặt nhất bởi chính chi phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận - chỉ tiêu hàng đầu của các công ty.
Các chủ doanh nghiệp có cần quản trị bản thân?
Nhiều quy tắc quản trị quý giá nhất là trong việc phát triển lãnh đạo và đội ngũ được đúc kết lại trong 2 cuốn sách "Work Rules – Quy tắc của Google" và "Lãnh đạo giỏi hỏi câu hỏi hay" vừa được Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TP. HCM (CSED) giới thiệu trong Ngày sách doanh nhân cuối tuần qua tại TP. HCM.
Mô hình Coaching: Biệt dược cho quản trị doanh nghiệp
Muốn làm chủ một doanh nghiệp thành công, ngoài yếu tố sở hữu, người lãnh đạo trước hết phải là một nhà quản trị.
Doanh nghiệp Việt khó vào được chuỗi cung ứng toàn cầu do thiếu năng lực quản trị
Theo các chuyên gia quốc tế thuộc Chương trình thí điểm phát triển nhà cung cấp Việt Nam (SDP), thiếu năng lực quản trị, quản lý từ xây dựng chiến lược dài hạn cho đến kế hoạch cụ thể triển khai công việc là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp Việt khó tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?