Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi sang nông nghiệp bền vững

Hoài An Thứ năm, 27/04/2023 - 14:37

Theo đại diện Tập đoàn Nestlé, yếu tố quyết định cho sự thành công của việc chuyển sang nông nghiệp bền vững là sự tin tưởng từ người nông dân.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, xung đột, hay đại dịch, việc chuyển đổi sang hệ thống lương thực – thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, và bền vững, sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm không chỉ cho gần 100 triệu người Việt Nam, mà còn góp phần bảo đảm an ninh lương thực thế giới.

Phát triển các cụm ngành kinh tế nông nghiệp được đánh giá sẽ giúp thúc đẩy sự chuyển đổi.

Kinh nghiệm từ Nestlé cho thấy việc phát triển cụm liên kết này cần lấy người nông dân làm trọng tâm, và thách thức lớn nhất chính là có được niềm tin từ người nông dân.

Nhận định này được ông Chris Hogg, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và truyền thông khu vực châu Á, châu Đại dương, và châu Phi của Tập đoàn Nestlé, đưa ra trong sự kiện “Cụm công nghiệp hướng tới hệ thống lương thực thực phẩm bền vững tại Việt Nam” mới đây.

Cụ thể, ông cho biết, kinh nghiệm triển khai nông nghiệp tái sinh ở các nước cho thấy thách thức lớn nhất khi áp dụng các phương thức canh tác mới tại các nông trại chính là sự tin tưởng của người nông dân – yếu tố quyết định cho sự thành công của việc chuyển đổi.

“Để việc chuyển đổi đạt hiệu quả thực sự, chứ không chỉ là khẩu hiệu, chúng ta cần đặt người nông dân và người lao động tại các nông trại làm trọng tâm khi thiết kế các chương trình, và cần đảm bảo các chương trình này đem lại lợi ích cho cộng đồng cũng như hành tinh”, vị lãnh đạo của Nestlé nhấn mạnh.

Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi sang nông nghiệp bền vững
Ông Chris Hogg, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và truyền thông khu vực châu Á, châu Đại dương, và châu Phi của Tập đoàn Nestlé.

Theo đó, Nestlé đã thực hiện thí điểm ở quy mô nhỏ để đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng, để tạo tác động tích cực thực sự, từ đó có được sự tin tưởng của người nông dân.

Đồng thời, áp dụng phương thức “đào tạo người đào tạo”, trong đó mỗi nhóm 50 – 100 người nông dân sẽ cử ra một đại diện để tham gia chương trình huấn luyện của Nestlé. Đại diện này sau đó sẽ đào tạo lại cho các thành viên của nhóm nông dân.

Ngoài ra, ông cho biết có nhiều thách thức khác trong chuyển đổi mô hình nông nghiệp sang hướng bền vững, như rất khó thuyết phục người nông dân thay đổi thói quen canh tác đã có từ nhiều thế hệ. Đơn cử, người nông dân không tin rằng giảm sử dụng phân vô cơ giúp cải thiện chất lượng đất, từ đó tăng sản lượng cây trồng.

Tại Việt Nam, chương trình Nescafé Plan đã chứng minh được điều này khi giúp người nông dân giảm được 40% lượng nước tưới và 20% phân hóa học/thuốc trừ sâu, nhưng vẫn đảm bảo được năng suất cây trồng.

Lãnh đạo Nestlé nhận định việc hợp tác đa phương sẽ giúp chính phủ, các tổ chức, người dân, và khối tư nhân hiểu về nông nghiệp tái sinh. Từ đó, người nông dân có thể được tư vấn và hướng dẫn đúng cách, và có thể nhân rộng mô hình nông nghiệp tái sinh.

Đơn cử, Nescafé Plan được Nestlé triển khai tại Việt Nam thông qua mô hình hợp tác công tư thông qua phối hợp thực hiện cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm khuyến nông các tỉnh Tây Nguyên, và Viện Khoa học kỹ thuật nông – lâm nghiệp Tây nguyên (WASI).

Nestlé đang hỗ trợ người nông nhân ở các nước chuyển đổi sang hệ thống thực phẩm tái sinh, trong đó có Việt Nam, nhằm bảo vệ và góp phần phục hồi môi trường, cải thiện sinh kế của người nông dân và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng và người tiêu dùng.
Để thúc đẩy chuyển đổi sang hệ thống thực phẩm tái sinh, Nestlé thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy nông nghiệp tái sinh trong chăn nuôi và trồng trọt. Nestlé cam kết đến năm 2030, 50% thành phần chính trong sản phẩm của Tập đoàn phải đến từ nguồn nông nghiệp tái sinh.
Đối với lĩnh vực cà phê, Nestlé mới đây đã công bố chương trình Nescafé Plan 2030, nhằm hỗ trợ sự chuyển đổi sang nông nghiệp tái sinh, đồng thời góp phần hiện thực hóa cam kết của Nestlé về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Việt Nam là một trong 7 thị trường chính mà Nestlé đang triển khai Nescafé Plan 2030.

Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm
Theo đại diện UNDP tại Việt Nam, trong bối cảnh mất rừng nhiều vì hoạt động nông nghiệp, các quy định và cam kết không gây mất rừng cần được hiểu rõ, và chuyển thành các hành động tích cực trên thực tế.
Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm
Theo đại diện UNDP tại Việt Nam, trong bối cảnh mất rừng nhiều vì hoạt động nông nghiệp, các quy định và cam kết không gây mất rừng cần được hiểu rõ, và chuyển thành các hành động tích cực trên thực tế.
Chuyển đổi nông nghiệp đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững

Chuyển đổi nông nghiệp đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Ngành nông nghiệp Việt Nam với tâm thế chủ động đã triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với “3 biến”, bao gồm biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển trong xu thế tiêu dùng.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  1 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Nông nghiệp hứa hẹn một năm 'thắng lớn'

Nông nghiệp hứa hẹn một năm 'thắng lớn'

Tiêu điểm -  1 năm

Đóng vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2023 với nhiều thời cơ, vận hội mới.

NESCAFÉ Plan - tiên phong và bền bỉ với nông nghiệp tái sinh

NESCAFÉ Plan - tiên phong và bền bỉ với nông nghiệp tái sinh

Phát triển bền vững -  1 năm

Với những nỗ lực kết nối và hỗ trợ người nông dân bền bỉ hơn một thập kỷ qua, Nestlé Việt Nam với chương trình NESCAFÉ Plan đã ghi dấu ấn là một trong những doanh nghiệp đi đầu về nông nghiệp tái sinh, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam đi tới sự bền vững.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.