Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi sang nông nghiệp bền vững

Hoài An Thứ năm, 27/04/2023 - 14:37

Theo đại diện Tập đoàn Nestlé, yếu tố quyết định cho sự thành công của việc chuyển sang nông nghiệp bền vững là sự tin tưởng từ người nông dân.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, xung đột, hay đại dịch, việc chuyển đổi sang hệ thống lương thực – thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, và bền vững, sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm không chỉ cho gần 100 triệu người Việt Nam, mà còn góp phần bảo đảm an ninh lương thực thế giới.

Phát triển các cụm ngành kinh tế nông nghiệp được đánh giá sẽ giúp thúc đẩy sự chuyển đổi.

Kinh nghiệm từ Nestlé cho thấy việc phát triển cụm liên kết này cần lấy người nông dân làm trọng tâm, và thách thức lớn nhất chính là có được niềm tin từ người nông dân.

Nhận định này được ông Chris Hogg, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và truyền thông khu vực châu Á, châu Đại dương, và châu Phi của Tập đoàn Nestlé, đưa ra trong sự kiện “Cụm công nghiệp hướng tới hệ thống lương thực thực phẩm bền vững tại Việt Nam” mới đây.

Cụ thể, ông cho biết, kinh nghiệm triển khai nông nghiệp tái sinh ở các nước cho thấy thách thức lớn nhất khi áp dụng các phương thức canh tác mới tại các nông trại chính là sự tin tưởng của người nông dân – yếu tố quyết định cho sự thành công của việc chuyển đổi.

“Để việc chuyển đổi đạt hiệu quả thực sự, chứ không chỉ là khẩu hiệu, chúng ta cần đặt người nông dân và người lao động tại các nông trại làm trọng tâm khi thiết kế các chương trình, và cần đảm bảo các chương trình này đem lại lợi ích cho cộng đồng cũng như hành tinh”, vị lãnh đạo của Nestlé nhấn mạnh.

Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi sang nông nghiệp bền vững
Ông Chris Hogg, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và truyền thông khu vực châu Á, châu Đại dương, và châu Phi của Tập đoàn Nestlé.

Theo đó, Nestlé đã thực hiện thí điểm ở quy mô nhỏ để đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng, để tạo tác động tích cực thực sự, từ đó có được sự tin tưởng của người nông dân.

Đồng thời, áp dụng phương thức “đào tạo người đào tạo”, trong đó mỗi nhóm 50 – 100 người nông dân sẽ cử ra một đại diện để tham gia chương trình huấn luyện của Nestlé. Đại diện này sau đó sẽ đào tạo lại cho các thành viên của nhóm nông dân.

Ngoài ra, ông cho biết có nhiều thách thức khác trong chuyển đổi mô hình nông nghiệp sang hướng bền vững, như rất khó thuyết phục người nông dân thay đổi thói quen canh tác đã có từ nhiều thế hệ. Đơn cử, người nông dân không tin rằng giảm sử dụng phân vô cơ giúp cải thiện chất lượng đất, từ đó tăng sản lượng cây trồng.

Tại Việt Nam, chương trình Nescafé Plan đã chứng minh được điều này khi giúp người nông dân giảm được 40% lượng nước tưới và 20% phân hóa học/thuốc trừ sâu, nhưng vẫn đảm bảo được năng suất cây trồng.

Lãnh đạo Nestlé nhận định việc hợp tác đa phương sẽ giúp chính phủ, các tổ chức, người dân, và khối tư nhân hiểu về nông nghiệp tái sinh. Từ đó, người nông dân có thể được tư vấn và hướng dẫn đúng cách, và có thể nhân rộng mô hình nông nghiệp tái sinh.

Đơn cử, Nescafé Plan được Nestlé triển khai tại Việt Nam thông qua mô hình hợp tác công tư thông qua phối hợp thực hiện cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm khuyến nông các tỉnh Tây Nguyên, và Viện Khoa học kỹ thuật nông – lâm nghiệp Tây nguyên (WASI).

Nestlé đang hỗ trợ người nông nhân ở các nước chuyển đổi sang hệ thống thực phẩm tái sinh, trong đó có Việt Nam, nhằm bảo vệ và góp phần phục hồi môi trường, cải thiện sinh kế của người nông dân và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng và người tiêu dùng.
Để thúc đẩy chuyển đổi sang hệ thống thực phẩm tái sinh, Nestlé thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy nông nghiệp tái sinh trong chăn nuôi và trồng trọt. Nestlé cam kết đến năm 2030, 50% thành phần chính trong sản phẩm của Tập đoàn phải đến từ nguồn nông nghiệp tái sinh.
Đối với lĩnh vực cà phê, Nestlé mới đây đã công bố chương trình Nescafé Plan 2030, nhằm hỗ trợ sự chuyển đổi sang nông nghiệp tái sinh, đồng thời góp phần hiện thực hóa cam kết của Nestlé về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Việt Nam là một trong 7 thị trường chính mà Nestlé đang triển khai Nescafé Plan 2030.

Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm
Theo đại diện UNDP tại Việt Nam, trong bối cảnh mất rừng nhiều vì hoạt động nông nghiệp, các quy định và cam kết không gây mất rừng cần được hiểu rõ, và chuyển thành các hành động tích cực trên thực tế.
Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Khoảng 90% diện tích rừng bị mất từ mở rộng nông nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm
Theo đại diện UNDP tại Việt Nam, trong bối cảnh mất rừng nhiều vì hoạt động nông nghiệp, các quy định và cam kết không gây mất rừng cần được hiểu rõ, và chuyển thành các hành động tích cực trên thực tế.
Chuyển đổi nông nghiệp đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững

Chuyển đổi nông nghiệp đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Ngành nông nghiệp Việt Nam với tâm thế chủ động đã triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với “3 biến”, bao gồm biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển trong xu thế tiêu dùng.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  1 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Nông nghiệp hứa hẹn một năm 'thắng lớn'

Nông nghiệp hứa hẹn một năm 'thắng lớn'

Tiêu điểm -  1 năm

Đóng vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2023 với nhiều thời cơ, vận hội mới.

NESCAFÉ Plan - tiên phong và bền bỉ với nông nghiệp tái sinh

NESCAFÉ Plan - tiên phong và bền bỉ với nông nghiệp tái sinh

Phát triển bền vững -  1 năm

Với những nỗ lực kết nối và hỗ trợ người nông dân bền bỉ hơn một thập kỷ qua, Nestlé Việt Nam với chương trình NESCAFÉ Plan đã ghi dấu ấn là một trong những doanh nghiệp đi đầu về nông nghiệp tái sinh, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam đi tới sự bền vững.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  2 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  6 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  7 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  8 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".