Thaco lãi hơn 2.000 tỷ nhờ mua lại HAGL Land
Dù kết quả kinh doanh cốt lõi từ ô tô suy giảm, việc ghi nhận 2.080 tỷ đồng lãi phát sinh từ giao dịch mua lại Công ty HAGL Land, lợi nhuận năm 2019 của Thaco được cải thiện đáng kể.
Đi vào hoạt động từ năm 2008, đến nay Nhà máy ghế ô tô (Autocom) của Thaco đã phát triển vững mạnh theo hướng chiếm lĩnh thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2019, doanh thu xuất khẩu của nhà máy đạt 6,2 triệu USD – và dự kiến năm 2020 sẽ lên đến 10,5 triệu USD, trong đó có 8 triệu USD từ sản phẩm áo ghế.
Công nghệ hiện đại
Autocom được đặt tại Khu Công nghiệp Thaco Chu Lai (Quảng Nam) với diện tích 12.000m2, công suất 100.000 bộ ghế/giường cho thị trường trong nước và 300.000 bộ áo ghế xuất khẩu mỗi năm.
Nhà máy được đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị hiện đạị, điển hình như dây chuyền cắt may với các thiết bị nhập khẩu từ Đức và Nhật Bản như: máy cắt CNC tự động, máy trải vải tự động, máy in sơ đồ tự động...
Nệm ghế được sản xuất trên dây chuyền tự động với bàn xoay, máy phun foam công nghệ mới nhất từ Ý; nệm thành phẩm được kiểm tra độ cứng, độ đàn hồi bằng máy kiểm tra chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ. Công đoạn lắp ráp hoàn thiện sản phẩm ghế được thực hiện trên băng chuyền tự động, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Để đáp ứng yêu cầu chất lượng của các nhà sản xuất ô tô Kia, Mazda... và tiêu chuẩn xuất khẩu, nhà máy áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn IATF 16949, ISO 9001:2015. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn bằng các thiết bị kiểm tra hiện đại nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Hệ thống quản trị sản xuất của nhà máy được xây dựng trên nền tảng số hóa thông qua việc sử dụng mã vạch để kiểm soát thông tin sản phẩm; áp dụng phần mềm quản trị thông tin và hoạch định nguyên vật liệu (MRP), phần mềm quản lý bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị.
Để nâng cao năng lực thiết kế, phát triển nhanh và đa dạng sản phẩm, nhà máy đặc biệt chú trọng hoạt động R&D, đầu tư phần mềm thiết kế Catia V6 và các thiết bị thử nghiệm hiện đại (thử nghiệm độ bền áo ghế, bộ gập ghế, máy kiểm tra tiếng ồn...). Đội ngũ kỹ sư R&D được đào tạo bởi các chuyên gia Hàn Quốc, Malaysia có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất linh kiện ghế ô tô và linh kiện ghế ngoài ngành ô tô.
Doanh nghiệp xuất khẩu áo ghế hàng đầu Việt Nam
Nhà máy Autocom sản xuất và phát triển đa dạng các sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu với tỷ lệ nội địa hóa 100%. Nhờ mẫu mã đa dạng, độ bền cao, nhiều tính năng ưu việt (massage, nâng hạ tựa lưng, hệ thống sưởi, làm mát...) giúp tạo cảm giác thoải mái khi ngồi, sản phẩm ghế của nhà máy được các hãng xe lớn lựa chọn và đánh giá cao.
Sản phẩm chính gồm: ghế xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot), ghế xe tải (Towner, Ollin, Forland), ghế xe bus (Thaco). Đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhà máy còn sản xuất và cung cấp phụ kiện, nội thất ô tô có chất lượng cao, thiết kế hiện đại, gồm: áo ghế, vỏ bọc áo ghế, bọc vô lăng, bọc cần số, thảm táp lô, thảm lót sàn, bạt phủ ô tô, bạt xe tải, tấm che nắng, bộ tựa lưng, gối cổ, túi tiện ích...
Trong số đó, áo ghế là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhà máy. Sản phẩm sử dụng vật liệu cao cấp như da, PVC (Simili), nỉ có khả năng chống cháy và trầy xước, giúp tăng tính thẩm mỹ và tăng thêm giá trị của xe.
Bên cạnh cung cấp linh phụ kiện cho các doanh nghiệp trong nước, nhà máy cũng xuất khẩu các sản phẩm như áo ghế xe du lịch, bọc cần số cho các nhà máy sản xuất lắp ráp của các hãng xe nổi tiếng (như Honda, Hyundai, Kia, Haval) tại nhiều nước trên thế giới, trong đó thị trường trọng điểm là Hàn Quốc và Malaysia.
Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu áo ghế của nhà máy là 5 triệu USD và 1,2 triệu USD đối với bọc cần số. Kế hoạch năm 2020, giá trị xuất khẩu áo ghế là 8 triệu USD và bọc cần số là 2,5 triệu USD; đồng thời mở rộng thị trường sang Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản.
Năm 2020, nhà máy Autocom cũng sẽ phát triển đa dạng các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu riêng biệt của khách hàng như ghế xe chuyên dụng cao cấp, ghế tàu thủy, ghế ngồi ô tô cho trẻ em và các phụ kiện khác.
Autocom có kế hoạch gia tăng sản lượng xuất khẩu áo ghế lên 150.000 bộ/năm và bọc cần số lên 1.200.000 bộ/năm cho các đối tác Hàn Quốc; đồng thời tham gia chuỗi cung ứng các sản phẩm ghế xe bus, nệm ghế xe du lịch… cho các doanh nghiệp trong nước.
Dù kết quả kinh doanh cốt lõi từ ô tô suy giảm, việc ghi nhận 2.080 tỷ đồng lãi phát sinh từ giao dịch mua lại Công ty HAGL Land, lợi nhuận năm 2019 của Thaco được cải thiện đáng kể.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Thaco đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17/3.
Nối gót các thương hiệu Honda, Piaggio và Yamaha, xuất khẩu rất có thể là chìa khóa giúp Thaco mở cánh cửa bước vào thị trường xe máy ở thời điểm này.
Thaco vừa xuất khẩu sang Thái Lan 40 xe du lịch Kia Grand Carnival phiên bản máy dầu 2.2L được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Khu công nghiệp Thaco Chu Lai - Quảng Nam.
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Cốt lõi của phong cách Dolce Far Niente là đề cao sự cân bằng hoàn hảo về mọi mặt, là hưởng thụ một cách trọn vẹn, không vướng bận, không âu lo ngay cả giữa phố thị tấp nập, phồn hoa.
Đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa Việt Nam và Philippines, Vietnam Airlines thông báo tăng tần suất khai thác đường bay từ ngày 01/4/2025.
Được công nhận là đô thị loại I và chọn làm địa điểm tổ chức APEC khiến thị trường bất động sản Phú Quốc vốn dĩ đã rất hấp dẫn trong thời gian qua lại càng trở nên sôi sục.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.