Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này

Quỳnh Anh Thứ ba, 17/06/2025 - 09:52
Nghe audio
0:00

Tốc độ, tiện lợi, an toàn là những yếu tố giúp thanh toán không tiền mặt chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên.

Tiêu dùng số đang bùng nổ mạnh mẽ, việc thanh toán không tiền mặt đã vượt ra khỏi giới hạn của một “xu hướng mới nổi” để trở thành lựa chọn mặc định trong hành vi chi tiêu hàng ngày của người Việt.

Không còn cảnh loay hoay tìm tiền lẻ, lúng túng kiểm tra tiền thật – giả hay mất thời gian chờ nhận lại tiền thừa, người tiêu dùng giờ đây chỉ cần một thiết bị di động có kết nối là đủ để hoàn tất giao dịch mua bán.

Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc khu vực phía Nam của Công ty TNHH Cốc Cốc cho biết, 59% người tiêu dùng Việt hiện đã ưu tiên sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt trong các hoạt động thường nhật.

Trong đó, 83% người sử dụng trong mua sắm tiêu dùng; 72% cho nhu cầu ăn uống, đi lại; 66% cho thanh toán các khoản sinh hoạt phí; 51% cho giải trí, thể thao, du lịch và 48% cho các dịch vụ giáo dục, y tế, bảo hiểm. 

Tỷ lệ này minh chứng rõ nét cho một cuộc dịch chuyển hành vi tiêu dùng đang diễn ra ở quy mô lớn, từ đô thị đến nông thôn.

Đáng chú ý, nhóm người từ 35 tuổi trở lên vốn thường được cho là trung thành với phương thức thanh toán truyền thống cũng có đến 76% lựa chọn không dùng tiền mặt khi chi trả các khoản định kỳ. Đây là dấu hiệu cho thấy thanh toán số không còn là “sân chơi” của giới trẻ mà đã trở thành xu thế lan tỏa rộng khắp mọi tầng lớp.

Người tiêu dùng lựa chọn thanh toán không tiền mặt không chỉ vì hiện đại mà còn phù hợp với nhu cầu thực tế.

Thanh toán không tiền mặt đã vượt ra khỏi giới hạn của một “xu hướng mới nổi” để trở thành lựa chọn mặc định. Ảnh Hoàng Anh

Thanh toán không tiền mặt trở nên phổ biến theo Cốc Cốc có bốn lý do: 72% đánh giá cao sự tiện lợi, thao tác nhanh chóng; 52% cho biết dễ dàng quản lý chi tiêu; 49% hài lòng với sự đa dạng về dịch vụ và phương thức; 43% tin tưởng vào mức độ bảo mật và an toàn.

“Tốc độ – tiện lợi – an toàn” đang là bộ ba “vũ khí” mạnh nhất giúp thanh toán số chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên”, bà Bình nói tại hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số”.

Sự phát triển của thanh toán số không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ, mà là minh chứng rõ nét cho sự dịch chuyển của nền kinh tế theo hướng minh bạch, hiệu quả và bền vững hơn. 

Trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, thanh toán không tiền mặt đã trở thành nền tảng quan trọng cho quản lý tài chính, dịch vụ công và tài chính toàn diện. 

Người dân vùng sâu, vùng xa có thể chuyển tiền, đóng học phí, viện phí chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh. Đó không chỉ là sự tiện lợi, mà là công bằng trong tiếp cận tài chính.

Đáng chú ý, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực trong việc xây dựng hạ tầng thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, kết nối với Thái Lan, Lào, Campuchia và mở rộng sang các quốc gia châu Á khác. 

Điều này không chỉ mở rộng cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn giúp người dân Việt tiến gần hơn với các tiêu chuẩn tiêu dùng khu vực.

Cú hích mới từ công nghệ không chạm

Cùng với làn sóng thanh toán không tiền mặt, công nghệ không chạm đang tạo ra cú hích mới, đưa trải nghiệm tài chính lên tầm cao mới. Việc quẹt thẻ, nhập mã PIN, ký hóa đơn… vốn được coi là hiện đại vài năm trước, giờ đây đã dần trở nên lỗi thời khi người tiêu dùng đòi hỏi giao dịch phải tối giản, liền mạch và bảo mật tuyệt đối.

Công nghệ thanh toán không chạm được tích hợp với các thiết bị đeo thông minh, ứng dụng mobile banking và kết nối với các nền tảng ví điện tử phổ biến, nhằm tạo ra trải nghiệm xuyên suốt, thuận tiện và liền mạch cho người dùng.

Thế hệ tiêu dùng mới, đặc biệt là Gen Z và Millennials chính là lực đẩy lớn nhất cho thanh toán không chạm. Họ là những người ưu tiên tốc độ, sự tối giản, tính cá nhân hóa và an toàn thông tin.

Trong thế giới mà điện thoại trở thành vật bất ly thân, việc quét mã, chạm NFC (công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn) hay dùng ví số là điều hiển nhiên.

“Chúng ta đang sống trong một thời kỳ chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế số, nơi mọi hoạt động thanh toán, tài chính và tiêu dùng dần thoát ly khỏi hình thái truyền thống, để bước sang kỷ nguyên ‘không tiền mặt - không tiếp xúc - không giới hạn’,” ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc thường trực VPBank nhận định.

Ghi nhận trong quý IV năm 2024, hơn 60% giao dịch trên thị trường đã diễn ra dưới hình thức không tiếp xúc, cho thấy mức độ phổ biến nhanh chóng của công nghệ thanh toán này tại Việt Nam.

Riêng VPBank ghi nhận mức tăng trưởng 70% doanh số giao dịch không chạm qua thẻ tín dụng chỉ trong năm 2024. Trong đó, hơn 81% các giao dịch đến từ nhóm tiêu dùng thiết yếu như mua sắm, ăn uống, siêu thị cho thấy tính ứng dụng cao và khả năng len lỏi sâu vào từng ngóc ngách đời sống thường nhật.

Tính đến cuối năm 2024, hệ thống thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam ghi nhận nhiều cột mốc ấn tượng với 204,5 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân; 154,1 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành; 86,9% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng. Giá trị giao dịch không tiền mặt gấp 26 lần GDP, một con số thể hiện sức bật mạnh mẽ của thị trường tài chính số.

Khi người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi, công nghệ đủ nhanh để đáp ứng thì thanh toán không tiền mặt đặc biệt là thanh toán không chạm không chỉ là tương lai, mà đã và đang âm thầm len lỏi trong từng giao dịch hàng ngày. 

Và việc “ví số” dần thay thế “ví tiền” không chỉ là hệ quả của sự phát triển công nghệ, mà còn là biểu hiện của một xã hội đang tiến tới minh bạch, hiệu quả và công bằng trong tiếp cận tài chính.

Thanh toán không tiền mặt ở vùng sâu, vùng xa

Thanh toán không tiền mặt ở vùng sâu, vùng xa

Tiêu điểm -  1 năm
Dịch vụ Mobile Money đang phục vụ hơn 3,9 triệu khách hàng trên toàn quốc, chủ yếu là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt ở vùng sâu, vùng xa

Thanh toán không tiền mặt ở vùng sâu, vùng xa

Tiêu điểm -  1 năm
Dịch vụ Mobile Money đang phục vụ hơn 3,9 triệu khách hàng trên toàn quốc, chủ yếu là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
'Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt'

'Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt'

Khởi nghiệp -  2 năm

Các giải pháp như mã QR, thiết bị POS đang trở thành mũi nhọn của các fintech trong cuộc cách mạng thanh toán không tiền mặt, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam.

Động lực thúc đẩy dịch vụ công thanh toán không tiền mặt

Động lực thúc đẩy dịch vụ công thanh toán không tiền mặt

Tiêu điểm -  1 năm

Muốn phát triển thanh toán điện tử trong khu vực công thì cần triển khai hiệu quả đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư và tăng cường phối hợp với các cơ quan để thực hiện thu ngân sách nhà nước.

Tết không tiền mặt

Tết không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Trong xu hướng bùng nổ thanh toán không tiền mặt, lì xì online dự báo sẽ tiếp tục trở thành xu hướng dịp Tết Quý Mão.

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Tài chính -  1 giờ

Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Nhóm các ngân hàng lớn đang khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành với các chỉ số và tiềm năng tăng trưởng vượt trội.

Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân

Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân

Tài chính -  2 ngày

Trước vấn nạn lừa đảo tài sản số gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, các cơ quan công an, ngân hàng và hiệp hội đã chính thức vào cuộc.

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37%

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37%

Tài chính -  3 ngày

Đến 29/9/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng.

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Tài chính -  3 ngày

Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  35 phút

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Tài chính -  1 giờ

Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.

“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa

“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  5 giờ

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  6 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Nhóm các ngân hàng lớn đang khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành với các chỉ số và tiềm năng tăng trưởng vượt trội.