Khởi nghiệp
'Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt'
Các giải pháp như mã QR, thiết bị POS đang trở thành mũi nhọn của các fintech trong cuộc cách mạng thanh toán không tiền mặt, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam.
Ông Marek Forysiak - nhà sáng lập SmartPay nói về tương lai của thanh toán điện tử, cũng như kỳ vọng của ông với nền tảng thanh toán SmartPay: "Ước mơ của tôi là một ngày khi đi vào cửa hàng bất kỳ, nhân viên sẽ nói: Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt".
Ước mơ của ông Marek Forysiak cũng chính là mục tiêu được Chính phủ Việt Nam đề ra tới năm 2025, khi thanh toán không tiền mặt đạt mức 50%. Cá nhân nhà sáng lập SmartPay tin rằng, thực tế con số này trong tương lai có thể đạt mức cao hơn.
Trong đó, sự thay đổi mạnh mẽ về hành vi tiêu dùng của người Việt Nam nắm vai trò then chốt thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến nay đã có trên 75% người trưởng thành có tài khoản thanh toán ngân hàng.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2022. Thanh toán qua các kênh Internet hay điện thoại di động đều tăng cả số lượng và giá trị giao dịch. Đặc biệt, thanh toán qua phương thức mã QR tăng trưởng ấn tượng nhất với hơn 161% về số lượng và 36,6% về giá trị.
Đẩy mạnh hơn nữa phương thức thanh toán qua mã QR, SmartPay đã bắt tay cùng Mastercard và ZaloPay. Trong đó, đối tượng được các bên hướng đến là các tiểu thương vốn không được trang bị nhiều về kiến thức, cũng như các công nghệ mới.
"Hầu hết những tiểu thương trụ lại sau đại dịch đều có những bước chuyển mình để phát triển. Với nhu cầu cao về thanh toán không dùng tiền mặt sau dịch Covid-19, tiểu thương tất nhiên sẽ muốn triển khai các hình thức thanh toán số", ông Marek Forysiak nêu.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ chiếm trên 93% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động và đóng vai trò quan trọng trong công cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy vậy, nhóm này đang phải đối mặt với những thách thức lớn do thiếu cơ sở hạ tầng, các công nghệ chấp nhận thanh toán kỹ thuật số.
Do đó, đại diện SmartPay tin rằng, các giải pháp đơn giản như Mastercard QR hay SmartQR của SmartPay kết hợp cùng ZaloPay sẽ giúp các tiểu thương nhanh chóng chuyển đổi số và và dễ dàng mở rộng công việc kinh doanh của mình.
Tính đến cuối năm 2022, SmartPay đạt 3 triệu USD giao dịch, chỉ chiếm 3% tổng thu nhập của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Điều này cho thấy dư địa thị trường còn rất nhiều, chưa kể hành vi người dùng đang dần chuyển qua không tiền mặt là cơ hội doanh nghiệp thấy được.
Khác biệt với những fintech trên thị trường, SmartPay được thành lập vì nhà bán hàng, đem đến những giải pháp đổi mới sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: FMCG, F&B, Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp, Dược, Điện gia dụng,…. giúp họ chuyển đổi mạnh mẽ và trang bị cho họ một nền tảng chấp nhận thanh toán toàn diện từ thẻ tín dụng, ghi nợ, đến quét mã QR bằng ví điện tử, hay bất kỳ ứng dụng ngân hàng nào.
Ngoài phương thức thanh toán qua mã QR, SmartPay cũng đang tập trung vào thị trường thiết bị POS. Công ty này đặt mục tiêu 3 năm tới là cung cấp thêm 325.000 thiết bị POS - tương ứng với việc chiếm gần 30% tổng thị phần.
Hiện tại, SmartPay đang có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trong cả nước, tính từ thời điểm thành lập vào tháng 5/2019. Hậu thuẫn cho SmartPay là Sumitomo Mitsui Financial Group - đơn vị từng rót vốn 10 triệu USD vào công ty mẹ SmartNet cuối năm 2022.
SmartPay muốn có 30% thị phần máy POS
CEO Trần Ngọc Thái Sơn chia tay Tiki?
Việc ông Sơn đệ đơn từ chức tại Tiki khiến nhiều người liên tưởng tới câu chuyện diễn ra tại Grab và GoTo thời gian gần đây, khi cả hai doanh nghiệp này đang chật vật với bài toán có lãi, dù đã IPO thành công trước đó.
Startup Vuihoc gọi vốn thành công 3 năm liên tiếp
Thế mạnh của startup Vuihoc là một trong những nền tảng giáo dục online đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình học trong cả ba môn cốt lõi đối với học sinh tiểu học là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho tất cả các bộ sách giáo khoa.
Hệ sinh thái Phoenix Holdings đứng sau ngân hàng số Timo
Ngoài ngân hàng số Timo, hệ sinh thái Phoenix Holdings bao gồm nhiều doanh nghiệp hoạt động tích cực trong lĩnh vực tài chính như: VietCredit, Kredivo, Advance, Công ty chứng khoán VietCap và ngân hàng BV Bank.
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.