Thế Giới Di Động tính bài cạnh tranh với điện máy giá rẻ

Việt Hưng Thứ ba, 20/11/2018 - 09:43

Mô hình bán hàng "2 mức giá" đối với một sản phẩm sẽ được Thế Giới Di Động thử nghiệm để cạnh tranh với các các cửa hàng trực tuyến trong phân khúc điện máy giá rẻ.

Doanh thu của Công ty Thế Giới Di Động (MWG) đạt 65.478 tỷ đồng, tăng trưởng 37% trong 9 tháng đầu năm nay. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, trong quý 3 vừa qua, quý được xem là thấp điểm trong năm về tiêu thụ sản phẩm điện máy doanh thu và lợi nhuận ròng chỉ tăng lần lượt 27% và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự bão hòa của thị trường mặt hàng điện tử nói chung.

Cụ thể, doanh thu của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động chỉ tăng trưởng khoảng 2% so với cùng kỳ. Để giữ đà tăng trưởng 2 chữ số, MWG đã phải đẩy mạnh mảng kinh doanh online.

Từ đầu năm 2018, doanh thu online của chuỗi Thế Giới Di Động đã tăng tới 123%, mang về 8.852 tỷ đồng. Chiến lược của công ty là triển khai các chương trình đặt hàng sớm và thúc đẩy bán hàng cho các sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, trang thegioididong.com trong quý 3 đã vươn lên là trang thương mại điện tử có lượt truy cập số 1 tại Việt Nam với hình thức B2C (bán sản phẩm từ doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng, không bao gồm hình thức sàn/chợ giao dịch).

Tuy nhiên, sức bật của mảng kinh doanh online là chưa đủ để kéo chuỗi Thế Giới Di Động đi lên, khi hoạt động này đóng góp chưa đầy 14% vào doanh thu thuần hợp nhất của MWG.

Do đó, động lực tăng trưởng doanh thu của công ty là chuỗi Điện Máy Xanh. Trong 9 tháng đầu năm nay, chuỗi cửa hàng này mang về cho MWG doanh thu 36.017 tỷ đồng - tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường điện máy hiện vẫn tăng trưởng ở mức 20% hàng năm. Trong đó, các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống vẫn chiếm 30%-40% tổng thị phần và đây là cơ hội cho các chuỗi bán lẻ lớn.

VDSC đánh giá, để Điện Máy Xanh có thể lặp lại kỳ tích như ở thị trường điện thoại, MWG cần đặt mục tiêu tăng thị phần lên 50% từ mức 35% hiện tại, thông qua hai cách.

Đầu tiên là mở thêm nhiều cửa hàng. VDSC cho biết, MWG đang đặt kế hoạch tăng số cửa hàng Điện Máy Xanh lên hơn 900 từ 737 cửa hàng hiện tại. Các cửa hàng mới sẽ chỉ ở quy mô nhỏ để đạt mức bao phủ rộng.

Thứ hai là việc điều chỉnh mô hình kinh doanh. VDSC đánh giá, MWG hầu như đã bỏ qua phân khúc điện máy online giá rẻ cho đến nay. Các cửa hàng trực tuyến có thể đưa ra mức giá bán rất cạnh tranh nhờ không mất nhiều chi phí cho mặt bằng và dịch vụ.

Để có thể gia tăng thị phần, MWG nhận ra không thể làm lơ bộ phận khách hàng tìm kiếm giá rẻ trên các website bán hàng trực tuyến. Do đó, công ty đang lên kế hoạch áp dụng mô hình "2 giá" đối với các sản phẩm điện máy.

Cụ thể, sẽ có hai mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm: một mức giá đi cùng với tất cả các tùy chọn (giao hàng nhanh, lắp ráp và bảo hành từ MWG) trong khi đó mức giá còn lại sẽ rẻ hơn và không có các dịch vụ trên (chỉ đi kèm với bảo hành của hãng). Giai đoạn thử nghiệm sẽ diễn ra trong tháng 12 năm nay. 

Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Tiêu điểm -  6 năm
Thông cáo mới nhất phát đi chiều nay của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, xu hướng tấn công mạng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng trở nên đặc biệt phổ biến trong năm 2018.
Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Tiêu điểm -  6 năm
Thông cáo mới nhất phát đi chiều nay của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, xu hướng tấn công mạng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng trở nên đặc biệt phổ biến trong năm 2018.
Điện máy Xanh thu gần 50 tỷ đồng mỗi ngày nhờ bán tivi mùa World Cup

Điện máy Xanh thu gần 50 tỷ đồng mỗi ngày nhờ bán tivi mùa World Cup

Doanh nghiệp -  7 năm

Đại diện của Điện máy Xanh cho biết, có ngày cao điểm, toàn hệ thống siêu thị này tiêu thụ tới 8.000 chiếc tivi.

Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa

Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa

Doanh nghiệp -  7 năm

Trong khi giới đầu tư còn đang nghi ngờ tương lai của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này vẫn tiến hành mở rộng quy mô rất nhanh. Trong tháng 4, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, một số được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.

Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh

Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh

Doanh nghiệp -  8 năm

Dù chưa công bố thông tin chuyển nhượng cụ thể, nhưng Trần Anh đang chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về kế hoạch phát triển doanh nghiệp.

Thế Giới Di Động chuẩn bị 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm

Thế Giới Di Động chuẩn bị 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm

Doanh nghiệp -  8 năm

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết đang chờ xin cổ đông duyệt khoản tiền 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm.

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  4 phút

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  4 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  4 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  4 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  4 phút

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  1 giờ

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  7 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.

Đọc nhiều