Doanh nghiệp
Thế Giới Di Động tính bài cạnh tranh với điện máy giá rẻ
Mô hình bán hàng "2 mức giá" đối với một sản phẩm sẽ được Thế Giới Di Động thử nghiệm để cạnh tranh với các các cửa hàng trực tuyến trong phân khúc điện máy giá rẻ.
Doanh thu của Công ty Thế Giới Di Động (MWG) đạt 65.478 tỷ đồng, tăng trưởng 37% trong 9 tháng đầu năm nay. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù vậy, trong quý 3 vừa qua, quý được xem là thấp điểm trong năm về tiêu thụ sản phẩm điện máy doanh thu và lợi nhuận ròng chỉ tăng lần lượt 27% và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự bão hòa của thị trường mặt hàng điện tử nói chung.
Cụ thể, doanh thu của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động chỉ tăng trưởng khoảng 2% so với cùng kỳ. Để giữ đà tăng trưởng 2 chữ số, MWG đã phải đẩy mạnh mảng kinh doanh online.
Từ đầu năm 2018, doanh thu online của chuỗi Thế Giới Di Động đã tăng tới 123%, mang về 8.852 tỷ đồng. Chiến lược của công ty là triển khai các chương trình đặt hàng sớm và thúc đẩy bán hàng cho các sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.
Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, trang thegioididong.com trong quý 3 đã vươn lên là trang thương mại điện tử có lượt truy cập số 1 tại Việt Nam với hình thức B2C (bán sản phẩm từ doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng, không bao gồm hình thức sàn/chợ giao dịch).
Tuy nhiên, sức bật của mảng kinh doanh online là chưa đủ để kéo chuỗi Thế Giới Di Động đi lên, khi hoạt động này đóng góp chưa đầy 14% vào doanh thu thuần hợp nhất của MWG.
Do đó, động lực tăng trưởng doanh thu của công ty là chuỗi Điện Máy Xanh. Trong 9 tháng đầu năm nay, chuỗi cửa hàng này mang về cho MWG doanh thu 36.017 tỷ đồng - tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường điện máy hiện vẫn tăng trưởng ở mức 20% hàng năm. Trong đó, các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống vẫn chiếm 30%-40% tổng thị phần và đây là cơ hội cho các chuỗi bán lẻ lớn.
VDSC đánh giá, để Điện Máy Xanh có thể lặp lại kỳ tích như ở thị trường điện thoại, MWG cần đặt mục tiêu tăng thị phần lên 50% từ mức 35% hiện tại, thông qua hai cách.
Đầu tiên là mở thêm nhiều cửa hàng. VDSC cho biết, MWG đang đặt kế hoạch tăng số cửa hàng Điện Máy Xanh lên hơn 900 từ 737 cửa hàng hiện tại. Các cửa hàng mới sẽ chỉ ở quy mô nhỏ để đạt mức bao phủ rộng.
Thứ hai là việc điều chỉnh mô hình kinh doanh. VDSC đánh giá, MWG hầu như đã bỏ qua phân khúc điện máy online giá rẻ cho đến nay. Các cửa hàng trực tuyến có thể đưa ra mức giá bán rất cạnh tranh nhờ không mất nhiều chi phí cho mặt bằng và dịch vụ.
Để có thể gia tăng thị phần, MWG nhận ra không thể làm lơ bộ phận khách hàng tìm kiếm giá rẻ trên các website bán hàng trực tuyến. Do đó, công ty đang lên kế hoạch áp dụng mô hình "2 giá" đối với các sản phẩm điện máy.
Cụ thể, sẽ có hai mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm: một mức giá đi cùng với tất cả các tùy chọn (giao hàng nhanh, lắp ráp và bảo hành từ MWG) trong khi đó mức giá còn lại sẽ rẻ hơn và không có các dịch vụ trên (chỉ đi kèm với bảo hành của hãng). Giai đoạn thử nghiệm sẽ diễn ra trong tháng 12 năm nay.
Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động
Điện máy Xanh thu gần 50 tỷ đồng mỗi ngày nhờ bán tivi mùa World Cup
Đại diện của Điện máy Xanh cho biết, có ngày cao điểm, toàn hệ thống siêu thị này tiêu thụ tới 8.000 chiếc tivi.
Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa
Trong khi giới đầu tư còn đang nghi ngờ tương lai của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này vẫn tiến hành mở rộng quy mô rất nhanh. Trong tháng 4, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, một số được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.
Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh
Dù chưa công bố thông tin chuyển nhượng cụ thể, nhưng Trần Anh đang chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về kế hoạch phát triển doanh nghiệp.
Thế Giới Di Động chuẩn bị 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm
Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết đang chờ xin cổ đông duyệt khoản tiền 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.